* Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Phim đầu tay của đạo diễn Lê Minh Hoàng khai thác hành trình lập nghiệp của nguời trẻ xa quê. Tác phẩm có kịch bản ꦑđơn giản, xoay quanh đôi nhân vật chính - Vũ (Avin Lu), chàng𒈔 trai gốc Hà Nội mê nhạc underground, và Mây (Hồ Thu Anh) - cô gái quê Phú Yên, bán quần áo online. Họ tình cờ gặp nhau dưới mái hiên trong một đêm mưa tầm tã của Sài Gòn. Chuyện tình nảy nở từ đó.
Phim chọn bối cảnh những năm 2൩013 - 201𝕴4, giai đoạn cao trào của các cuộc thi hát. Để có cơ hội tỏa sáng, nhiều bạn trẻ đam mê âm nhạc tìm đến các game show, truyền hình thực tế. Như nhiều nhóm indie, Vũ và các thành viên ban nhạc Bồng Bềnh của anh phải loay hoay tồn tại giữa Sài Gòn, khi thù lao đi hát mỗi tối chỉ 50 nghìn đồng. Họ thử giọng hết chương trình này đến cuộc thi khác mà vẫn liên tiếp thất bại.
Đôi nhân vật chính được khắc họa với tính cách trái ngược nhau. Vũ lãng mạn đến mức thiếu thực tế. Như một "kẻ khờ mộng mơ", anh luôn đặt niềm tin vào dòng âm nhạc anh𒉰 cho là đích thực, dù có lúc không đủ tiền đãi sinh nhật bạn gái. Mây gai góc và thực dụng, luôn khuyên bạn trai không nên xem nhẹ giá trị đồng tiền. Trên hành trình đeo đuổi ước mơ, họ bị cuộc mưu sinh bủa vây. Ám ảnh bởi câu hỏi "người thành công là người giàu có hay hạnh phúc", đôi lúc, họ phạm vào những nguyên tắc sống của bản thân và dần trượt ngã.
Diễn xuất tự nhiên của đôi diễn viên tạo nên sức hút của tác phẩm. Cả hai đều lần đầu💖 đảm nhận vai chính trong phim điện ảnh. Vai Vũ được tạo nhiều "đất" để thể hiện quá trình thay đổi tâm lý của một người trẻ giữa cuộc sống bộn bề lo toan. Vũ gây thiện cảm với người xem ở vẻ lãng tử, đôi lúc ngây ngô, non nớt. Là người đeo đuổi hoài bão, chính Vũ cũng cất đi ước mơ một thời vì cám dỗ của đồng tiền🐟. Alvin Lu khắc họa thành công vẻ lúng túng của nhân vật sau những nụ hôn vụng trộm, hay cảnh say mê ca hát giữa đường phố Sài Gòn vắng vẻ sáng mùng một Tết. Anh cũng chứng tỏ khả năng đào sâu nội tâm nhân vật ở những phân đoạn đậm chất melodrama, khi Vũ dằn vặt bản thân trong bóng đêm vì trượt dài.
So với Vũ, vai Mây khó diễn hơn vì những biến chuyển nội tại của nhân vật🐈 không rõ rệt. Có ngoại hình "lạnh" của một người mẫu thời trang, Hồ Thu Anh phù hợp vào vai cô gái trầm lắng, trải đời. Ở những đoạn quay cận - như một biến cố đau lòng trong phim, diễn viên biểu cảm vừa vặn, không quá lên gân để phân cảnh bị "kịch hóa".
Âm nhạc là điểm cộng của tác phẩm. Những ca khúc được sáng tác riêng, phối theo giai điệu acoustic - thể loại nhóm nhạc trong phim theo đuổi. Ca khúc Đàn chim di cư (Phạm Hải Âu sáng ♌tác) - do nam chính thể hiện - vang lên xuyên suốt, tạo nên âm hưởng tích cực, truyền cảm hứng. Nhạc chuông điện thoại và nhạc nềnꦑ của phim được cài cắm, nhấn nhá trong từng phân đoạn để thể hiện dụng ý riêng của đạo diễn.
Khai thác cuộc sống Sài Gòn, phim chọn nhiều bối cảnh đặc trưng của thành phố. Tòa chung cư cũ - nơi Vũ và Mây sống, quán ốc đêm, buổi chợ phiên... hiện lên với nhiều gam trầm. Ngược lại, ở nhiều cảnh thể hiện hạnh phúc đôi lứa, ánh đèn mùa Giáng sinh, biển quảng cáo đường phố dịp Tết... mang màu 🐬sắc rực rỡ của thành thị. Đoàn làm phim quay đúng vào thờ🐻i điểm thực tế của bối cảnh - thay vì dàn dựng - để tạo cảm giác chân thật.
Điểm trừ của phim nằm ở khâu kịch bản. Tuyến truyện của Vũ diễn biến khá nhanh, khiến những thay đổi tâm lý về sau của nhân vật có phần thiếu thuyết phục. Các nhân vật phụ - thành viên trong ban nhạc - đều có câu chuyện riêng nhưng khắc họa còn sơ sài. Với thời lượng hơn 100 phút, phim đôi lúc tạo cảm giácꦐ lê thê vì tình tiết chưa đủ mạnh. Khâu thoại của một số diễn viên còn hạn chế khi nói quá𓂃 nhanh nhưng không rõ chữ.
Mai Nhật