Dương Tử
Số tác phẩm viết về đề tài chiến tranh lấy cảm hứng từ vùng đất và con người Phú Yên chiếm số lượng lớn. Đó là những truyện ngắn: Buôn làng đầu nguồn sông Hinh của Nguyễn Quốc Trung; Bóng chiều của Y Nguyên; Ma dưới ngón tay phật của Nguyễn Hiệp; Miền gió ấm của Thu Phương; Mộ đàn của Nguyễn Xuân Thủy; Con mắt thứ ba của Trần Hữu Dũng…
Bên cạnh đó, các tác giả cũng chú tâm khai thác các mảng đề tài xã hội, khám phá mọi khía cạnh của đời sống. Nhà văn Nguyễn Hiệp khai thác tâm lý hoang mang, bất ổn của con người trong xã hội hiện đại qua hai truyện ngắn Dịch cuồng và Mùa rêu sọ. Nhà văn Nguyễn Hiếu khai thác những bi hài kịch gia đình qua truyện Con mèo mun tội nghiệp. Nhà văn Doãn Dũng nung nấu ý tưởng từ lâu và khi tới trại đã hoàn thành hai truyện ngắn: Chuyện vỉa hè và Lưng chừng trời, cả hai đều mang không khí bức bối, ngột ngạt với đủ vị chua chát, xót xa, hài hước… của đời sống đô thị đương thời. Nhà văn Nguyễn Minh Cường có truyện Trước nhà có một cây sung với những chi tiết khá sinh động về những kẻ mang danh trí thức nhưng lại nặng óc phong kiến gia trưởng, duy tâm, hãnh tiến, khát thèm quyền lực tiền tài, không từ những thủ đoạn đê tiện, thô bỉ để đạt được mục đích, bất chấp đạo lý, nghĩa tình… Nhà văn Lê Hoài Lương với truyện ngắn Người đứng cửa giữa giễu 🌱nhại những kẻ cơ hội, luồn lách, nịnh bợ nhằm mục đíღch tiến thân…
Nhà văn Đỗ Tiến Thụy và con trai của nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài. C⛎ậu bé được mẹ đưa đến trại viết. |
Một số truyện ngắn có đề tài mới lạ hay được thể hiện mang tính chất tìm tòi cũng được hoàn thành, đó là các truyện Nhà bếp của chư tiên (Ngô Phan Lưu), Bảy ngày mở hội (Nam Ninh), Chưa là chiếc bánh cuối cùng (Inrasara), Khách lạ và người lái taxi (Di Li), Thì nước vẫn sâu (Nguyễn Anh Vũ), Ngày 7 (Hồ Thị Ngọc Hoài)…
Nhà văn Đỗ Tiến Thụy, người phụ trách mảng văn xuôi của Trại viết cho biết: “Với truyền thống tôn vinh thể loại truyện ngắn, Văn nghệ Quân đội luôn mong muốn được tạo điều kiện để các nhà văn sáng t🍌ạo, góp phần phát triển văn học nướ𒁃c nhà nói chung và thể loại truyện ngắn nói riêng, vì thế Ban tổ chức luôn trân trọng khát vọng tìm tòi đổi mới thể loại này ở cả nội dung và hình thức”.
Bên cạnh đó, các tác giả cũng đã hoàn thành 10 chùm thơ tại Trại sáng tác. Một số tác phẩm đã được dàn dựng và trình diễn bởi chính các tác giả trong Lễ bế mạc. Nhiều tác giả tham dự trại viết đã “đá cả hai chân” thơ và văn xuôi như Inrasara, Trần Hữu Dũng, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Minh Cườngꦑ…
Các sáng tác nói trên sẽ được lần lượt giới thiệu trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội và một số tạp chí văn học khác.