Game AAA, hay còn gọi triple-A, là thuật ngữ dùng để chỉ những dự án game phát hành bởi các studio danh tiếng, có chất lượng đồ họa và nội dung vượt trội, ngân sách đầu tư khổng lồ cho khâu sản xuất - tiếp thị. Quy mô, sự đầu tư cho dự án có thể ví với quá trình thực hiện bộ phim điện ảnh. Đơn cử, Marvel's Spider-Man 2 ra mắt vào cuối năm ngoái và có sự góp mặt của đội ngũ đồ họa tại Việt Nam, tiêu tốn kinh phí hơn 300 triệu USD, theo Tạp chí Forbes.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc studio Glass Egg tại TP HCM, dòng game AAA với đồ họa đẹp mắt và cốt truyện có chiều sâu luôn tạo được sức hút lớn vớ🍃i cộng đồng người chơi. Một số tựa game AAA thành công còn có khả năng định hình xu hướng phát triển của cả ngành game. Thực tế thời gian qua các đội ngũ tại Việt Nam có một số dấu ấn trong nhiều game AAA tên tuổi, chủ yếu ở khâu sản xuất nội dung đồ họa và kỹ xảo.
"Dù vậy, thể loại này vẫn ít khi xuất hiện trong những câu chuyện về ngành game Việt vì nhiều lý do, nổi bật nhất chính là 🌳việc game AAA chưa t💎hịnh hành bằng nhiều dòng game khác trong nước, bên cạnh cơn khát nhân sự chất lượng cao", ông Nam đánh giá.
Game AAA ít phổ cập trong nước một phần đến từ giá thành tương đối cao, thường rơi vào từ vài trăm nghìn cho đến hơn một triệu đồng mỗi game. Người chơi cũng thường phải đầu tư vào các thiết bị đắt tiền để trải nghiệm. Có thể so sánh người chơi game AAA với khán giả xem phim tại rạp - những người chấp nhận bỏ ra một số tiền đáng kể để đắ✱m mình vào những câu chuyện hấp dẫn với hình ảnh mãn nhãn. Thực tế, người Việt vốn ưa chuộng các dòng game trên di động, với 2,3 tỷ lượt tải vào năm 2022 theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Adjust. Game AAA vì vậy càng khó cạnh tranh để tiếp cận được với đa số người chơi phổ thông tại Việt Nam.
Một yếu tố khác là thị trường trong nước chủ yếu hoạt động tự phát suốt thời gian dài. Các công ty sản xuất game đa phần có quy mô dưới 30 người và thiếu sự kết nối cần thiết để thu hút nhiều nguồn lực từ xã hội, hình thành nên chuỗi cung ứng nguồn nhân lực cho ngành. Một khảo sát do LacBird, công ty chuyên phát triển game và nghiên cứu người dùng vào năm ngoái cho thấy, hơn 70% các studio game từng gặp phải khó khăn trong tuyển dụng. Trong khi đó, sản xuất game AAA bên cạnh công nghệ, rấওt cần nhân sự có chuyên môn cao để đảm nhận các khâu từ thiết kế, đồ họa cho đến lập trình.
Ông Samuel Stevenin, Giám đốc Bộ phận Mỹ thuật của Tập đoàn Virtuos cho biết, nhiều nhà phát triển tại Việt Nam đều phải tự học hoặc được đào tạo n🎃ội bộ ♛tại chính các studio game. Đó là vì các chương trình đào tạo chuyên về phát triển game chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để giúp họ nhanh chóng nâng cao kiến thức và chuyên môn của mình thông qua nhiều dự án game AAA đa dạng từ những đối tác của Virtuos trên toàn thế giới. Đi cùng, chúng tôi còn có hệ thống đào tạo nội bộ giữa mạng lưới các studio thành viên", ông Samuel Stevenin nêu.
Sau khi hoàn tất việc sáp nhập hai studio đồ họa lâu đời trong nước là Sparx* (từ năm 1995) và Glass Egg (từ năm 1999), Virtuos hiện là một trong những đơn vị sản xuất các nội dung game AAA dẫn đầu. Với đội ngũ hơn 1.000 nhân sự trong nước, công ty có nhiều thành công trong việc đưa khâu sản xuất của nhiều thương hiệu game AAA bom tấn thế giới về Việt Nam như Call of Duty, Final Fantasy hay Forza Horizon.
Tập đoàn nhận thức được v🐈ai trò của mình trong việc nâng cao hiểu biết của cộng đồng về dòng game ܫAAA, cũng như những tiềm năng của dòng game này với sự phát triển chung của ngành. Vì vậy nhiều năm qua, đơn vị đã và đang triển khai hàng loạt hoạt động quảng bá, hướng nghiệp và chia sẻ kiến thức, góp phần đưa khái niệm "làm game AAA ngay tại Việt Nam" trở nên gần gũi hơn với cộng đồng trong nước.
"Hiện nay, dù cộng đồng làm game ♔tại Việt Nam có thể ít quan tâm đến mảng game AAA, tôi vẫn tin rằng thể loại này luôn là niềm cảm hứng, động lực để vươn tới của mọi nhà phát triển game", ông Samue🐽l Stevenin nhấn mạnh.
Cũng theo giám đốc này, những tiến bộ về công nghệ đang không ngừng đẩy mạnh khả năng xử lý và chất lượng đồ họa trên thiết bị cầm tay, từ đó rút ngắn dần khoảng cách giữa game di động với AAA. Việt Nam có nhiều nhà phát triển game di động, giàu k🐼inh nghiệm về tối ưu hóa. Họ hoàn toàn có thể cộng tác cùng Virtuos để cho ra mắt những game có chất lượng đồ họa hấp dẫn hơn, quy mô lớn hơn để hướng đến nhiều đối tượng người chơi hơn.
Trước thực trạng đa phần nhân sự đầu vào chưa thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của game AAA, bên cạnh việc truyền thông, nhiều đơn vị đào tạo và trường đại học꧟ cũng đã chủ động đồng hành cùng các đơn vị sản xuất game. Từ năm 2022, hai học viện MAAC Việt Nam và Arena Multimedia phối hợp với studio Sparx* tại TP HCM để triển khai các khóa học mang tên ProClass* cho gần 100 học viên có định hướng theo đuổi ngành game. Mục tiêu đặt ra là rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và ứng dụng, giúp người học có thêm nhiều cơ hội để tham gia vào thị trường sau 💎khi tốt nghiệp. Học viên được trang bị kiến thức về quy trình sản xuất game AAA ngay tại studio và thực hành với sự hướng dẫn của các chuyên gia đang trực tiếp quản lý các dự án game AAA tại Sparx*.
Ông Đinh Trí Dũng,🀅 Giám đốc Học viện MAAC và Arena Multimedia, thể hiện sự ủng hộ dành cho việc mang chuẩn ꦕAAA vào các chương trình đào tạo. Đến cuối năm 2023, đã có gần 30 học viên được tuyển dụng bởi chính công ty sau khi hoàn thành các khóa học.
"Chính sự tin tưởng cùng mức độ cam kết cao giữa hai phía đơn vị đào tạo và doanh nghiệp đã giúp xây dựng👍 các giáo trình mang nhiều giá trị thực tiễn, tận dụng được những lợi thế và🍸 nguồn lực của nhau", ông Dũng đánh giá.
Việc tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất game AAA toàn cầu thông qua những công ty như cũng là cách để đội ngũ tại Việt Nam có thể chuyển giao kiến thức và công nghệ làm game từ các chuyên gia hàng đầu ngành. Đó sẽ là nền tảng cho một lực lượ🌃ng nhân sự phát triển game chất lượng cao được hình thành ngay trong nước với kỹ năng và tư duy tiệm cận thế giới, mở khóa nhiều tiềm năng khác không chỉ cho mảng game AAA mà còn cho toàn ngành.
Minh Tú