- Đóng nhân vật ghen tuông nổi tiếng trong lịch sử văn học, chị phân tích vai diễn thế nào?
- Hoạn Thư thuộc dạng nhân vật có tâm lý phức tạp mà tôi luôn mơ ước được diễn. Tôi dành thời gian đọc lại Truyện Kiều, các bài phê bình văn học. Tôi tình cờ tìm được bài hát Hoạn Thư, nhạc sĩ Sa Huỳnh viết trong chương trình Sing my song.🌟 Tôi xin số điện thoại của chị Sa Huỳnh, cùng trò chuyện mấy tiếng về Hoạn Thư, hai chị em đồng cảm nỗi đau bị phản bội, lừa dối của nhân vật. Tôi muốn thể hiện một Hoạn Thư vừa đáng trách vừa đáng thương. Cô vốn là người vợ bị tổn thương nên mất kiểm soát, lý trí. Tuy nhiên, cái ghen của Hoạn Thư vẫn thể hiện sự nhân từ của một tiểu thư danh giá. Cô trách Thúc Sinh chứ không hề thù ghét Kiều, còn trân trọng tài năng của nàng.
- Vai diễn làm khó chị ở điểm nào?
- Phim thu tiếng trực tiếp, với lối thoại theo kiểu xưa khiến tôi lúng túng thời gian đầu tập luyện. Để làm quen, tôi đề nghị hai bạn diễn Lê Anh Huy (vai Thúc Sinh) và Trình Mỹ Duyên🌌 (vai Kiều) xưng hô chàng - thiếp, ta - nàng đúng như trong phim. Các bộ cổ phục cồng kềnh cũng gây khó cho tôi, đặc biệt là khi diễn trong thời tiết nắng nóng ở Cao Bằng, Phú Thọ, TP HCM. Nhân vật có nhiều cảnh tâm lý nặng nề, khi phát hiện chồng ngoại tình, khi trả thù chồng và nhân tình. Nhiều hôm, tôi thức đọc kịch bản, tự tập luyện đến 2 - 3 giờ sáng. Tôi quỳ, lê lết trước gương, bầm tím hai đầu gối, khóc lóc, gào thét. Thời gian ấy, tôi không thể ngủ ngon vì ám ảnh tâm lý. Đến nay, tôi vẫn hay nằm mơ mình là nhân vật.
𓂃Có 10 năm trong nghề nhưng tôi vốn không học chuyên ngành diễn xuất, đóng phim bằng bản năng và kinh nghiệm. Khi quay phim, tôi tắt hoàn toàn điện thoại, không dùng mạng xã hội để nuôi cảm xúc, tập trung vào nhân vật. Hoạn Thư là vai diễn quan trọng trong sự nghiệp, tôi không muốn để xảy ra sơ suất.
- Cảnh quay nào khiến chị hài lòng nhất?
- Trong nhiều phân đoạn, tôi tự tưởng tượng, tính toán đường dây tâm lý, hành động của nhân vật, được đạo diễn Mai Thu Huyền🥂 chấp thuận. Cảnh Hoạn Thư nhìn thấy Kiều và Thúc Sinh ân ái, sự ẩn nhẫn của nhân vật khiến tôi khó chịu, giằng xé. Cảnh Hoạn Thư tưởng tượng mình thay thế Kiều, làm tình với Thúc Sinh, khiến tôi mất nhiều công sức. Tôi quay trong ba ngày, liên tục bị dội nước vào người. Ở cuối phim, Hoạn Thư trả thù bằng cách ép Kiều nhìn cô và Thúc Sinh ân ái. Lúc này, trong ánh mắt Hoạn Thư không còn tình yêu, sự trìu mến mà chỉ ngập tràn thù hận. Tôi muốn khán giả cảm nhận rõ sự thay đổi tâm lý của nhân vật.
💜Khi quay xong những cảnh này, tôi đều nằm vật ra vì mất sức, cảm giác không thể đứng lên được. Mọi người ở đoàn, trong đó có đạo diễn Mai Thu Huyền - nói "nổi da gà" khi xem tôi diễn. Tôi tiếc vì khi lên phim, việc cắt dựng khiến khán giả không thấy hết được nội lực tôi bung ra.
- Ngoài đời, chị là người thế nào trong chuyện tình cảm?
♌- Tôi cư xử hoàn toàn khác Hoạn Thư. Tôi từng bị phản bội trong tình yêu. Khi ấy, tôi lập tức buông tay, trở về nhà khóc một mình và tự tìm cách vượt qua nỗi buồn. Khi bị lừa dối, tôi không trách người thứ ba mà trách người đàn ông mình từng tin tưởng. Tôi không phải típ người ghen tuông. Tôi và bạn trai hiện tại không bao giờ chất vấn nhau về công việc, cuộc sống. Chúng tôi thường để đối phương chủ động nói ra.
- Chị có dự định gì trong thời gian tới?
ꦑ- Tôi thấy mình đang ở giai đoạn sung sức, muốn cống hiến hết mình cho phim ảnh. Tuy nhiên, tôi chọn lọc kịch bản hơn. Trước kia, tôi thường nhận bốn, năm phim một năm. Năm nay, tôi chỉ nhận hai phim, gắng sức làm thật tốt. Tôi đã qua giai đoạn khao khát kiếm tiền và khẳng định chỗ đứng. Việc kinh doanh thuận lợi cũng giúp tôi không cần đặt nặng chuyện thù lao từ phim ảnh. Tôi chưa nghĩ đến lập gia đình vì muốn dành toàn bộ tâm sức cho nghệ thuật.
Hà Thu