Charlie vào vai Antonie trong "Để Mai tính". |
- Thông thường khi làm phim, các đạo diễn thường chuyên tâm vào vai trò chỉ đạo, riêng anh trong “Để Mai tính” lại gánh thêm công việc của diễn viên phụ. Nguyên nhân nào khiến anh có sự lựa chọn này?
- Tôi không lựa chọn, tôi bị “bắt cóc”. Nhân vật ông chủ khách sạn Antoine vốn là của Bình Minh. Khi xem phim, các bạn sẽ thấy anh chàng điển trai này xuất hiện trong một phân cảnh ngắn. Nhưng thật không may, vừa bắt đầu quay, Bình Minh bị sốt xuất huyết phải vào nằm viện. Chúng tôi quyết định dời hết những cảnh có Antoine lại, đợi Bình Minh. Hơn một tuần sau, Bình Minh vẫn nằm trong viện. Đoàn phim hoang mang không biết làm thế nào, vì ở Nha Trang mọi thứ vô cùng đắt đỏ. Chúng tôi không thể ngồi chờ nhưng cũng không thể về Sài Gòn tìm diễn viên khác. Chúng tôi ng♒hĩ đến phương án để Dustin đóng hai vai, cả chàng làm công lẫn ông chủ khách sạn, vẽ râu, hóa trang thành khuôn mặt khác. Nhưng như thế tốn 3 - 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Nhà sản xuất bảo, nhìn chung quanh, chỉ thấy có tôi hợp vai này. Tôi cố đẩy sang người này, người kia nhưng ai cũng chạy, cuối cùng vì bất đắc dĩ, tôi phải thế chỗ cho Bình Minh.
Đó là trải nghiệm làm tôi khiếp đảm. Chỉ đạo khác với♋ diễn xuất. Tôi không có sự chuẩn bị trước, lại vừa diễn, vừa lo thêm hàng tr💟ăm thứ. Tôi chưa bao giờ khủng hoảng như thế. Mỗi lần thấy mình trên màn ảnh, tôi nhắm mắt lại không dám nhìn. Nó ngượng, dở và kỳ lắm. Giống như cầu thủ ra khỏi sân còn ông bầu vào đá banh thay vậy. Đến giờ, tôi vẫn hối hận vì đã nhận lời.
- Như vậy, với “Để Mai tính”, anh gặp khá nhiều khó khăn về khâu diễn viên, từ việc hủy vai của Tinna Tình đến việc phải đóng thay Bình Minh. Anh vượt qua những chuyện này thế nào?
- Ban đầu, tôi phải lựa h✤ơn 60 diễn viên mới chọn được Bình Minh vào vai Antoine. Tôi chọn Bình Minh vì anh ta có cái phong thái mà chỉ nhìn qua, người ta đã tin ngay đó là ông chủ khách sạn 5 sao. Đó là điều mà tôi không bao giờ làm được. Tôi e ngại chính mình làm giảm sức hấp dẫn của bộ phim. Vai Antonio ban đầu rất dài, rất nặng, sau tôi phải cắt ngắn còn chút xíu, chỉ vừa đủ để nối mạch câu chuyện. Tôi càng xuất hiện nhiều, càng chết bộ phim.
Vấn đề thứ hai là chuyện Kathy thay thế Tinna Tình. Đúng ra, tôi casting Kathy trước cả Tinna và cô ấy chứng minh được mình có khả năng diễn xuất. Nhưng giọng nói của Kathy hơi lơ lớ mà nhân vật Mai là cô gái thuần Việt. Sau khi hủy vai của Tinna Tình, chúng tôi phải sửa lại kịch bản, biến Mai thành một Việt kiều Đức. Giống n♏hư phân đoạn có Bình Minh, tôi không muốn quay lại vì rất cực nên biến Bình Minh từ vai ông chủ thành trợ lý cho Antonio. Bài của đạo diễ♚n giống như chữa lửa vậy, cháy chỗ nào thì lấy nước tạt vô chỗ đó.
Charlie Nguyễn trong buổi ra mắt "Để Mai tính". |
- Sự ồn ào xung quanh việc Tinna Tình bị hủy vai vô tình lại khiến phim của anh được chú ý. Anh nghĩ gì về chiêu PR ngẫu nhiên này?
- Hollywood có câu: Tốt xấu gì không cần biết, được chú ý đều là chiêu PR tốt. Tôi nghĩ rằng, trong cái ♌rủi có cái may.
- Khi hoàn thành “Dòng máu anh hùng”, anh nói rất nhiều đến các dự án nghệ thuật nhưng cuối cùng lại thực hiện một phim thị trường. Vì sao vậy?
- Tôi đã thấm thía bài học, phim nghệ thuật chi phí nhiều thu vốn ít và đang thực hiện chiêu "lấy ngắn nuôi dài". Việc thực hiện một bộ phim nghệ thuật phải chờ ꧑duyên. Nếu tôi có tiền và tôi là nhà sản xuất, tôi có thể làm nó ngay ngày mai nhưng tôi chỉ là đạo diễn. Những cái mình muốn thì rất ít có cơ hội làm trong khi những cái mình không để ý tới thì đột ngột đến. Thường người ta làm phim phải càng ngày càng lớn, tôi thì ở tình trạng ngược lại.
- Quan niệm này cho thấy, anh dường như là người thức thời trong ngành điện ảnh?
- Tôi không có đủ can đảm để cực đoan giống những người mà tôi rất kính nể như Trần Anh Hùng hay Phan Đăng Di. Phan Đăng Di có bao nhiêu cơ hội làm phim nhưng anh ta vẫn cứng đầu theo kiểu “khi nào tôi làm được thứ nghệ thuật cho tôi, tôi sẽ làm còn nếu làm cho quý vị, thì không. Có thể suốt đời tôi không làm gì, nhưng nguyên tắc đó tôi không thay đổi”. Những người đó thực sự đáng kính ph🔯ục.
Theo tôi, mỗi đạo diễn có một con đường nhưng quan trọng, tình cảm và sự tử tế phải đồng hành với công việc của mình. Với tôi, tử tế phải là phẩm chất đầu tiên phải có trước khi làm phim. Tôi tin, khi tử tế với🐬 nhau, người ta sẽ làm phim hay hơn.
Charlie Nguyễn (giữa) cùng êkíp "Để Mai tính" (từ trái sang): Thái Hòaꦫ, ca sĩ Thảo Trang, Kathy Uyên, Dustin Nguyễn. |
- Với bộ ba Charlie Nguyễn - Dustin Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn, người ta thường hình dung về một Dustin chung thủy, một Johnny đa tình. Còn anh thì sao?
- Tôi không biết nữa. Mỗi người có một tính, ai cũng có cái ưu và cái khu꧂yết, không ai hoàn hảo cả. Điểm yếu của họ chỉ mình họ biết còn những gì khán giả nhìn nhận, chưa chắc đã đúng vì con người ai sống cũng mang mặt nạ, nhất là diễn viên, nghệ sĩ. Dư luận chỉ là dư luận về cái mặt nạ bên ngoài. Chưa chắc người đa tình lại đa tình thật và ngược lại, chắc gì người chung tình lại chuꩵng tình thật.
- Thế anh dùng "những chiếc mặt nạ" của mình thế nào?
- Người ta chỉ có thể lột hết những chiếc mặt nạ khi ở một mình. Còn ngay cả ở trong nhà, với bố mẹ mình phải đóng vai con, với vợ con, phải đóng vai một người chồng, người cha... Luôn luôn lúc nào người ta cũng đeo mặt nạ. Tất nhiên, trong꧋ cuộc sống riêng, tôi có tri kỷ để giãi bày lòng mình, đó là vợ.
- Vợ anh nói gì khi chồng thường xuyên phải đi đi về về giữa Mỹ và Việt Nam?
- Mặc dù hiểu, thông cảm và tạo điều kiện cho chồng, vợ tôi vẫn luôn luôn trách tôi không làm trọn bổn phận người chồng, người cha. Tôi biết đó là điểm yếu của mình nên không dám nói gì với con gái về điện ảnh. Tôi muốn khi lớn lên, con gái sẽ tự chọn đường đi thay vì lao vào nghệ thuật thứ bảy như tôi. Bởi tôi sợ, nó cũng làm khổ gia đình giống tôi. Gia đình hạnh phúc là hai vợ chồng cùng sống một nơi chứ một trong hai người cứ♈ nay đây mai đó sẽ rất cực cho những người thân.
- Vậy, anh nghĩ gì hạnh phúc gia đình của mình?
- Tôi không thể có được mọi thứ. Khi đã chọn điện ảnh, tôi buộc phải bằng lòng với hạnh phúc theo một quan niệm khác, phù hợp với hoàn cảnh của riêng mình. Tôi sao có thể sum họp cùng gia đình mỗi buổi tối, cuối tuần quây quần bên người thân chia sẻ niềm vui, nỗi buồn? Tôi vẫn thường tự trách mình vì nh🀅ững điều như thế.
Ngọc Trần thực hiện
Ảnh: Galaxy Studio