- Anh và Hoàng Tuấn là một trong những cặp đôi bầu sô - ca sĩ đầu tiên và đến nay vẫn được xem là bền nhất trong công nghệ lăng-xê. Dù sau đó nhiều "bầu - gà" khác đã học tập kinh nghiệm nhưng vẫn nhanh chóng gãy gánh giữa đường. Anh lý giải điều này thế nào?
- Có lẽ họ không biết một trong những điều quan trọng nhất là nhường nhị𒉰n. Mọi người không biết đấy chứ, tôi với anh Tuấn cũng lục đục cãi nhau, bất đồng ý kiến, nhiều khi không muốn làm việc chung nữa kìa. Nhưng quan trọng là mỗi người nhịn một tiếng, nhường một tiếng, suy nghĩ kỹ trước khi nói chuyện gì có thể động chạm, luôn đưa ra ý kiến của mình để mọi người góp ý chứ không khư khư bảo vệ cái mình thích. Và vì thế mà duy trì đến ngày hôm nay.
Ca sĩ Đan Trường. Ảnh: nhacso |
- Những mối quan hệ gãy đổ giữa ca sĩ - bầu sô, theo như anh biết thì lý do vì đâu?
- Thứ nhất là vì tiền bạc. Thứ hai là bất đồng ý kiến. Thứ ba nữa là có lẽ do ca sĩ nghe nhiều người xung quanh rỉ tai theo kiểu "tao thấy mày giỏi nhất, mày có thể làm một mình, đâu cần manager làm gì". Nhiều khi sự gãy đổ đến chủ yếu từ lý d💛o này, như chuyện lở hàm ếch ngoài bờ sông vậy.
- Vậy điều cần thiết để mối quan hệ này bền lâu là gì?
- Phải biết tôn trọng. Ca sĩ tôn trọng quyền quyết định của manager và ngဣược lại, manager tôn trọng quyền ca sĩ. Manager ngoại giao giỏi nhưng về nghệ thuật có thể không hiểu nhiều thì hãy nhường quyền quyết định cho ca sĩ. Khi gặp bất đồng không nên tranh cãi, nên 💖im lặng để suy nghĩ hoặc kiếm hình thức giải trí nào đó cho đầu óc thoải mái hơn. Vào nghề này phải có sự kiên nhẫn chịu khó, biết tự suy nghĩ tìm cách vượt qua khó khăn, chứ không ai ở đó mà giúp không công cho mình.
- Sự kết hợp của Đan Trường - Hoàng Tuấn sẽ ngưng khi nào?
- Vẫn... chưa biết khi nào dừng. 🦩Nếu đến lúc đó, có thể tôi kinh doanh ăn uống hay thời trang. Nếu hợp sẽ làm chung về du lịch với anh Tuấn.
- Thế còn chuyện anh sẽ lấy vợ là Việt kiều Đức và tương lai sẽ là ca sĩ Việt kiều thì sao?
- Tình cảm do quyết định của con tim chứ nếu muốn phát triển ca ꦺhát thì tôi nên ở Mỹ chứ không phải châu Âu. Ở Mỹ, rất nhiều tiểu bang người Việt sống, tuần nào cũng có chương trình ở casino, vũ trường, rồi các đại nhạc hội. Còn ở châu Âu chủ yếu theo mùa, chỉ mùa hè và mùaღ đông là có sô trong một thời gian ngắn thôi.
- Chuyện tình yêu của nghệ sĩ thời gian qua có nhiều đổ vỡ. Quan điểm của anh về chuyện này thế nào?
- Có chồng hoặc vợ là nghệ sĩ cũng đã đủ mệt. Hai vợ chồng là ngôi sao nữa thì lại 🔥càng khó bền. Lý do thì nhiều lắm, có thể kể như sự bận rộn, cái tôi lớn, không ai nhường ai. Nên theo tôi tốt nhất là 1 trong 2 người, hoặc vợ hoặc chồng là "người bình thường".
- Ngoại ngữ của anh như thế nào rồi?
- Tiếng Đức thì tôi biết chút ít. Tiếng Hoa thì nói được, giao tiếp được còn viế༺t thì không. Hát thì có cô giáo ngồi nghe và chỉnh sửa cho tôi.
- Những con vật nào mà anh thích?
- Tôi thích cá, mèo, chó nhưng vì không có thời gian nên nuôi cá tiện hơn, mất ít thời gian chăm ꧙sóc hơn so với các thú nuôi khác. Nuôi cá, có hồ nước trong nhà cũng là phong thủy, hợp với mạng thổ của tôi. Nhưng tôi chỉ nghĩ đến chuyện có đủ tiền để nuôi những loại cá đẹp mà chơi không thôi, chứ nuôi cá để phát tài thì không nghĩ đến൲.
- Có lúc thấy anh hát vẫn tốt nhưng không biểu cảm, không có hồn lắm. Đó là vì anh "chai" cảm xúc hay là cuộc sống riêng phiền muộn?
- Cuộc sống không phải lúc nào cũng mang lại nhiều xúc cảm. Lúc việc trơn tru thì thấy vui, lúc chán nản, có chuyện buồn hoặc ngay cả khi bộ đồ không hợp cũng khiến tôi không tự tin, dễ rơi mất cảm xúc, hát như trả bài. Hay có khi khán giả "xìu" quá vì họ nghe tôi hát mà đang nhăn nhó chờ ca sĩ khác chẳng hạn. Thêm nữa, tôi hay hát live nên ở chương trìnhꦓ ca nhạc 𒈔truyền hình, chất lượng âm thanh bị thiệt thòi so với hát lip-syns.
- Anh vừa nhận lời tham gia phim "Võ lâm truyền kỳ", cảm giác thế nào?
- Anh Phước Sang lần nào làm phim cũng mời tôi đầu tiên, từ Khi đàn ông có bầu, đến Đẻ mướn nhưng tôi đều từ cꦆhối. Thôi thì "quá tam ba bận", với lại lần này thấy kịch bản cũng phù hợp vớౠi tôi.
- Anh bị những áp lực gì khi đi đóng phim, nhất là khi không phải "sao" ca nhạc nào đóng phim cũng thành công?
- Tôi không nghĩ tới điều đó, vì nghĩ tới thì sẽ không đóng được. Chỉ nghĩ là sẽ đóng thế nào cho tốt. Nếu không thành công thì cũng d🦩o ý trời, chịu thôi.
- Nhà sản xuất mời anh vào phim vì anh là cái tên nổi tiếng, sẽ bán vé được chứ không hẳn do diễn xuất. Anh nghĩ sao về ý kiến này?
⭕- Cái đó chắc phải hỏi lại nhà sản xuất (cười). Ý đồ nhà sản xuất thế nào thì làm sao tôi biết đư🌄ợc.
- Giờ cũng đã ở tuổi 30, anh có định hát nhạc "già" hơn, chuyển khán giả lớn hơn không?
- Khán giả nhìn tôi còn trẻ hoài à (cười)? Nói thế chứ mỗi người có một sân, nên lo sân của chính mình chứ không nên lấn th🌌êm sân của người khác. Nếu hát cho khán giả lớn thì chỉ diꦆễn ở các thành phố lớn thôi, ít được đi tỉnh xa phục vụ khán giả bình dân.
- Sau này, nếu không làm thêm việc gì khác, thì số tiền có được từ những năm đi hát sẽ đủ nuôi sống anh trong bao lâu?
- Thực sự mà nói, ca sĩ ở một công ty như tôi không a꧙i giàu hết. Lương của tôi bao giờ cũng chia lại 50%: 25% cho công ty; 25% còn lại chi phí cho nhóm múa, các chi phí khác như xe cộ, khách sạn... Chưa kể 50% của tôi còn phải chi cho những việc li💟ên quan đến nghề như trang phục, máy móc phương tiện, giao tiếp.
Ca sĩ có êkíp làm việc chung thì thường không dư bao nhiêu. Nếu ca sĩ tự do, một mình đi hát, chỉ thêm 🔥một người theo mình bấm máy, lo các việc lặt vặt thì chi phí nhẹ hơn và dễ có dư được nhiều. Khi đi hát, tôi không bao giờ "quy hoạch" là khi nghỉ hát sẽ dư được bao nhiêu.
- Nhiều người nói anh rất tiết kiệm, kể cả chuyện phục trang. Có một dạo, người ta thấy anh mặc một bộ đồ liên tục trong 4 chương trình ca nhạc, trong đó có cả chương trình trực tiếp. Anh nói sao?
- À, ngộ lắm. Tôi thích bộ nào là mặc hoài. Bộ đồ đó làm cho tôi tự tin hơn nên diễn hay hơn, lại lên truyền hình nhiều quá nên nhiều khi quên mất là bộ đồ đó tôi mặc rồi. Nhiều khi trước lúc đi diễn, cứ đứng phân vân trước tủ quần áo nhức đầu vì phả🌠i nhớ xem bộ này đã mặc ở đâu, quay phim ở đâu rồi, nên đôi khi cũng... đãng trí.
Tôi chỉ c𝄹ó thói quen là đến hát ở đâu thì ghi lại thời gian và những bài tôi đã hát ở đó để lần sau đến nữa thì chọn❀ bài khác, không bị trùng. Còn mặc đồ gì thì lúc nào nhớ mới ghi lại.
- Anh đi xe hơi đã cũ, cũng không phải là nhãn hiệu danh tiếng suốt mấy năm nay mà không có ý định đổi. Vì sao vậy?
- Tôi không có ý định đổi vì thấy đi lâ🤡u nay mà khán giả vẫn chấp nhận và không quan tâm đến chuyện xe cộ của mình. Bề ngoài nhiều khi không quan trọng. Chứ vay mượn để có xe đẹp rồi lại nhức đầu với món nợ thì khôꦅng nên. Mà đi lưu diễn nhiều, xe đẹp quá, lỡ hư trầy xước hay bị khán giả quá khích nghịch phá thì lại mất công xót của.
(Theo Thời Trang Trẻ)