Việt Linh là nữ đạo diễn đạt được nhiều giải thưởng điện ảnh trong nước và quốc tế, với những bộ phim như Nơi bình yên chim hót, Phiên tòa cần chánh án, Gánh xiếc rong, Dấu ấn, Chung cư, Mê thảo - Thời vang bóng. Bên cạnh đó, chị còn là một cây bút với những cuốn sách như Dạo chơi vườn điện ảnh, Chuyện mình - chuyện người, Chuyện và truyện.
Tập truyện phim Ở đây có nắng và tập tản văn Năm phút với ga xép🔜 là hai cuốn sách mới nhất của Việt Linh. Nhân dịp ra mắt sách, Việt Linh có buổi gặp gỡ với độc giả Hà Nội tối 10/12.
Ở đây có nắngꦺ vốn được Việt Linh viết theo một kịch bản đặt hàng cho phim truyền hình. Sau nửa năm dốc sức, kịch bản phim 30 tập được nghiệm thu, nhưng vì nhiều lý do mà chưa thể sản xuất. Trong điện ảnh, việc kịch bản không dựng được phim khá phổ biến. Tuy nhiên, không nỡ để những nhân vật của mình - đa số là những người quen như tác giả tiết lộ - chết yểu, Việt Linh đã chuyển nó thành truyện.
🐎Câu chuyện là chuyến trở về Việt Nam của nhân vật tên Phan Sinh khi anh được biết thân phận con nuôi trong một gia đình Việt kiều Pháp. Chuyến đi mở ra nhiều bí mật bị che giấu bấy lâu, cùng những chuyện muôn thuở của cuộc sống như hội ngộ - chia ly, tình yêu – hận thù, nỗi buồn – niềm vui, tài năng và người hâm mộ. Cuối cùng, nhân vật tìm thấy những tia nắng ấm áp ở mảnh đất này.
Với Ở đây có nắng🅘, đạo diễn Việt Linh muốn kể chuyện theo cách thức montage điện ảnh. Các câu chuyện nhỏ trong đó như những phân cảnh, được gắn kết tạo thành một câu chuyện dài về nhiều uẩn khúc của cuộc đời. Việt Linh cho biết, chị nhận vài lời khuyên chuyển hẳn nội dung sang tiểu thuyết. "Nhưng tôi không có tham vọng 'đèo bòng' văn giới nên mới chọn hình thức 'làm phim qua chữ'", chị nói.
Nếu như Ở đây có nắng là một truyện phim lần đầu ra mắt, thì Năm phút với ga xép꧟ có nhiều tác phẩm đã được ít nhiều độc giả biết tới trước đó. Cuốn sách tập hợp những bài tản văn mà Việt Linh viết cho một chuyên mục trên tờ tạp chí dành cho phụ nữ thành thị. Trong mỗi bài tản văn, Việt Linh thường kể ba, bốn câu chuyện. Khi xâu chuỗi lại, chúng mang tới những góc nhìn xúc động về các vấn đề của xã hội, nhân sinh. Đọc tản văn của Việt Linh, người ta tìm thấy những mẩu nhỏ dung dị có thể bắt gặp bất cứ đâu trong cuộc sống, nhưng cái tài của chị là biết chọn lọc, sau đó sắp xếp, gắn kết chúng một cách tài tình.
💫 Những bài tản văn của Việt Linh có dung lượng khoảng 900 tới 1.200 chữ. Theo tác giả, chị luôn nén chữ để sao cho không thừa, để độc giả không cảm thấy mệt mỏi khi đọc. Cả cách đặt tiêu đề cũng thế. Việt Linh bảo chị đặt tên tác phẩm như một bản năng. Khi nghe người khác nói chuyện, chị chỉ cần chớp lấy một câu nói tự nhiên, miễn là có cảm xúc và tóm gọn tinh thần bài viết.
Lam Thu