Năm 2002, nhà khoa học John Underkoffler xây dựng phần mềm tương tác này cho phim Minority Report🦩 trước khi trở thành trưởng nhóm khoa học ở công ty Oblong Industries (Mỹ).
Hình ảnh trong phim Minority Report. |
🌱Sau nhiều năm phát triển, Oblong đã biến những gì có trên phim thành hiện thực và bán ra thị trường nhằm giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc phân loại lượng video và dữ liệu khổng lồ.
Kwin Kramer, Giám đốc điều hành Oblong, cho hay phần mềm sẽ giúp duyệt, tìm kiếm và chọn lọc thông tin trong một kho dữ liệu lớn. Nó cũng giúp những người tham gia hội thảo video có thể chia sẻ dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại hay máy tính bảng lên màn hình lớn. "Chúng tôi nghĩ tương lai của điện toán là sự tương tác đa người dùng, đa màn hình, đa thiết bị", Kramer nói với AFP.
Điểm then chốt của hệ thống là giao diện tương tác bằng cử chỉ mà công ty gọi là môi trường điều khiển G-Speak (Gesture Speak). "Chúng tôi đã thực hiện một số buổi demo nhằm chứng minh phần mềm thể hiện chính xác trải nghiệm người dùng như trong Minority Report,🦋 như cho phép bạn di chuyển hình ảnh phải trái, zoom để xem từng chi tiết...", Kramer cho hay.
74248 |
Một trong những demo của Oblong. |
ꦗGiao diện cử chỉ đã được nhiều công ty phát triển như Kinect của Microsoft, tuy nhiên Oblong khẳng định hệ thống của họ tinh tế hơn nhiều những gì Kinect có thể làm.
🍌Oblong cũng đã ký hợp đồng với nhiều hãng lớn như Boeing, General Electric và Saudi Aramco để giúp phân tích lượng dữ liệu lớn. "Tôi nghĩ nhiều người xem phim và tưởng tượng họ sẽ sử dụng hệ thống linh hoạt như thế trong văn phòng, studio... Nó không còn là khoa học viễn tưởng, nó đã thành sự thật", Kramer nhấn mạnh.
Châu An