*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Trước lúc ra rạp, Đỉnh mù sương (đạo diễn Phan Anh) gây chú ý khi là phim Việt hiếm hoi quy tụ dàn võ sĩ có thực lực. Diễn viên chính Peter Phạm - người Mỹ gốc Việt - là cao thủ Vịnh Xuân cận chiến và Triệt quyền đạo. Hai vai phản diện được đảm nhận bởi Trương Đình Hoàng - nam vương quyền Anh Việt Nam và Simon Kook - ngôi sao võ thuật Thái, từng đóng Diệp vấn 3 cùng Chân Tử Đan.
💎Phim có cốt truyện khá đơn giản. Võ sĩ Phi là cao thủ chuyên thi đấu kiếm tiền chữa bệnh cho người vợ mù tên Lành (Trúc Mây đóng). Sau trận đấu cuối, Phi giải nghệ. Trùm Ba Râu (Thạch Kim Long) thuyết phục anh không được, bèn hãm hại vợ Phi. Anh quyết tâm báo thù và được một tiền bối mách bảo về sào huyệt của Ba Râu - một chốn mang tên Đỉnh Mù Sương. Trên đường tìm tới kẻ thù, Phi gặp Băng Tâm - học trò cũ của anh. Cả hai gánh vác trách nhiệm giải cứu lũ trẻ ở buôn làng, nơi bè lũ Ba Râu đang quấy nhiễu.
ဣCác pha giao đấu đẹp mắt là điểm cộng của tác phẩm. Với dàn diễn viên có nền tảng về võ học, tác phẩm chọn lối mô tả chân thực những màn so găng thay vì dùng đồ họa, phông xanh. Mở đầu, phim tạo kịch tính bằng màn tranh đấu trên võ đài giữa Peter Phạm và Trương Đình Hoàng - vai đàn em của Ba Râu. Những cú bay gối, xuống chỏ, phang ống... được xử lý bằng các góc quay cận với độ rung lắc cao, tạo cảm giác kịch tính. Các thế võ của cặp nhân vật đều được ghi hình tự nhiên, thay vì nhấn nhá qua slow-motion (hiệu ứng quay chậm) như nhiều phim Việt cùng thể loại. Peter Phạm cho biết trước khi quay, anh và các võ sĩ đều tập dượt trước, sau đó mới ráp lại để tăng hiệu quả ghi hình. Ở cảnh giao đấu đầu phim, anh gặp tai nạn khi bị võ sĩ Hoàng đấm trúng cằm vì sàn trơn.
ꦉTrường đoạn Phi đánh nhau với Voong Akor (Simon Kook đóng) - sát thủ hạng nhất của phim - là điểm nhấn của tác phẩm. Màn giao tranh trong rừng sâu của cặp nhân vật trở nên hiểm hóc khi cả hai cùng sử dụng dao, rìu làm vũ khí. Sự áp đảo về vóc dáng lẫn võ thuật của Voong Akor so với Phi giúp cảnh quay tăng thêm kịch tính. Simon Kook - vốn tham gia nhiều bom tấn hành động - gây ấn tượng bởi lực ra đòn nhanh, mạnh. Ở một cảnh, anh thực hiện cú đá xoay nhiều vòng giữa không trung, đấm vào ngực bạn diễn liên tiếp từ trên xuống. Trong video hậu trường, Simon Kook đều tự thực hiện các thế võ nguy hiểm, không dùng dây bảo hộ.
Sự lăn xả của các diễn viên trong những pha hành động không bù đắp được diễn xuất nhạt nhòa ở nhiều cảnh tâm lýꦺ. Dù là vai chính, Peter Phạm mắc nhiều điểm trừ ở khâu biểu cảm. Suốt phim, gương mặt anh thường giữ nguyên nét lạnh lùng, khô khan. Ở cảnh phát hiện người vợ bị bức tử tại nhà, hay nêu cao quyết tâm trả thù, lối diễn của anh khó khơi gợi được sự đồng cảm từ người xem. Giọng thoại non nớt cũng là yếu tố khiến vai đầu tay của Peter Phạm chưa tạo nhiều thuyết phục. Ở một đoạn, khi một đồng đội hy sinh để cản bước đám thảo khấu, nhân vật Phi đọc thoại như học thuộc bài: "Chúng ta phải đi tiếp thôi".
✤Đối lập Peter Phạm, Thạch Kim Long - phản diện chính - lại mắc lỗi ở cách diễn cường điệu. Xuyên suốt tác phẩm, nhân vật Ba Râu thường chứng tỏ vị trí ông trùm bởi nụ cười nham hiểm, giọng nói thâm trầm. Lối diễn này lặp đi lặp lại, phần nào dễ gây nhàm chán trong khi chân dung Ba Râu chưa được khắc họa rõ vì sao lại nguy hiểm, khó đối phó. Ở cảnh Phi chạm trán Ba Râu cuối phim, diễn xuất của cả hai chưa đẩy không khí lên mức cao trào. Các vai nữ phụ như Lành, Băng Tâm... chỉ ở mức tròn vai.
🤡Kịch bản lỏng lẻo khiến tổng thể bộ phim bị giảm giá trị. Từ đầu, Phi quyết tâm lên đường báo thù chỉ dựa vào câu nói của một người quen: sào huyệt của Ba Râu nằm ở Đỉnh Mù Sương - một địa danh mơ hồ. Mối tình của Phi và người vợ chưa được khắc họa đủ đậm sâu, mà chỉ thông qua lời kể nhân vật. Trên đường đi, Phi phải giải cứu bọn trẻ ở buôn làng. Diễn biến của bộ phim từ đây lại xoay vòng: bị bắt rồi được cứu.
💎Phim được xây dựng theo dạng nhân vật dần trưởng thành trong nhận thức. Thông điệp cài cắm từ đầu qua câu thoại của một nhân vật : "Hận thù là thuốc độc, báo thù chưa chắc là thuốc giải". Do vậy, người xem có thể đoán trước kết cục của phim khi Phi tìm ra Ba Râu, khiến tác phẩm phần nào không còn gợi được tò mò, lôi cuốn.
Tam Kỳ