Đoàn phim Kong: Skull Island bắt tay vào việౠc ngay buổi sáng hôm sau khi đến Ninh Bình (t෴ối 26/2). Theo giám đố𒀰c sản xuất Alex Garcia, Ninh Bình không chỉ là bối cảnh quan trọng nhất ở Việt Nam mà còn là bối cảnh quan trọng tương đương với Hawaii (Mỹ) và Aust💦ralia.
Khu vực làm việc của đoàn phim Hollywood nằm cách bến thuyền Tràng An 200 mét, chia làm hai khu - trại chính và trường quay biệt lập bên trong thung lũng. Trại chính rộng khoảng một kilomet vuông, chứa hơn 100 chiếc xe thùng và xe tải. Khu này là nơi chứa thiết bị 🎃ghi hình, đạo cụ và đồ hóa trang, phục trღang. Đây cũng là nơi đặt bàn giấy làm việc, ăn uống, 𓆉sinh hoạt của đoàn phim.
Từ sáng sớm, người ở từng bộ phận tập hợp và bắt tay vào làm việc theo lịch được lên từ ngày trước đó. Các nhân ඣviên nhà bếp làm việc sớm và bận rộn để đảm bảo sức khỏe cho cả đoàn. Chị Jen Conroy - chuyên gia phụ trách dinh dưỡng của đoàn phim -💃 chia sẻ, để có 800 suất ăn cho đoàn mỗi ngày, chị đã lên lịch từ trước khi đến Việt Nam. "Sau khi đến Việt Nam, tôi đi khảo sát và xác ✅nhận lại với các đồng nghiệp địa phương về các món ăn cho cả đoàn. Thực đơn được l🐼ên lịch vào mỗi đầu tuần theo kiểu buffet, có đủ món cho các thành viên là người Việt, Âu🥀 hay Mỹ", Jen Conroy cho biết.
Ba bộ phận hóa trang, làm tóc và phục trang phối hợp chặt chẽ và khởi động gần như trước nhất trong ngày. Vì là phim trường di động, các phòng làm việc của ba tổ này đều nằm trong xe thùng. Các xe này được xếp gần nhau để tiện cho các công đoạn diễn ra tuần tự. Mỗi ngày, trước khi ra trường quay, các diễn viên sẽ vào trang điểm, làm tóc rồi thay trang phục. Các sao chính của phim như Samuel L. Jackson, Tom Hiddleston và B♎rie Larson thường mất ba đến năm tiếng để hóa trang.
Trong hai phòng hóa trang và làm tóc, ngoài những đạo cụ cơ bản cho tr🌳ang điểm và làm đẹp, phía trên gương của mỗi tường dán một dãy hình ảnh các diễn viên kèm theo tên nhân vật. Các hình ảnh nhân vật có một số chi tiết đặc trưng để nhận diện về hóa trang.
Vì phim lớn, trường quay có ba🔴 phòng rộng chứa phục trang. Mỗi phòng này được đánh số thứ tự và ghi rõ danh sách các nhân vật có phục trang. Bên trong mỗi phòng chứa hàng trăm bộ áo quần với từng thẻ tên nhân vật trong phim. Phục trang dùng xong đều được giặt sạch và trả về cất đ﷽úng vị trí trong kho.
Trường quay nằm trongಌ thung lũng biệt lập, bao quanh bởi một dòngꦏ sông và dãy núi nhấp nhô. Nơi đây được dựng thành một ngôi làng thổ dân, có khoảng hơn 20 nóc nhà bằng tre nứa. Ngôi làng có nhiều ngọn cờ màu tím đỏ thẫm được dựng rải rác. Một số lối đi bậc t♛hang đắp đất.
Với quy mô lớn (hơn 400 thành viên), mỗi bộ phận nhỏ làm việc độc lập, khoa học, giúp công việc tổng thể trôi chảy.
🌱Êkíp thiết kế gồm phía Việt Na𒅌m và Mỹ làm việc tỉ mỉ để sáng tạo ra hàng loạt đạo cụ độc đáo, từ nhỏ tới khổng lồ cho b🏅ộ p🐭him cũng như các bối cảnh như yêu cầu trong kịch bản. Tổ thiết kế Việt Nam được Giám đốc sản xuất Alex Garcia đánh gi🐟á cao về mặt sáng tạo và linh hoạt ngay tại trường quay. Các thành viên giao tiếp trôi chảy bằn⛎g tiếng Anh và tiếng Việt qua bộ 💙đàm.
Tại địa điểm ghi hình, mọi công việ♍c diễn ra nhanh gọn và tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ trật tự. Cả trăm con người có mặt phục vụ cho cảnh quay nhưng chỉ có đạo diễn, nhà sản xuất, các diễn viên và thành viên thiết kế liên quan trực tiếp phân cảnh mới được đứng gần🧸. Còn lại, n🐷hững người chuẩn bị dàn cảnh hoặc hỗ trợ tập trung ở vị trí cách đ🐓ịa điểm quay 200 m. Mỗi một đúp quay bắt đầu hoặc kết thúc đều có người báo hiệu để cả đoàn biết rõ và giữ im lặng tuyệt đối.
Một cảnh quay tại Ninh Bình trong ngày 27/2 có s♉ự tham gia diễn xuất của diễn vi𓆏ên gạo cội Samuel L. Jackson. Tài tử hóa൩ thân thành một binh sĩ, mang súng M16 và có vẻ như đang bị bao vây. Ngôi sao da màu diễn xuất nhập tâm và gần như mỗi đúp quay chỉ tốn hai lần ghi hình. Ông cho thấy phong thái diễn xuất đĩnh đạc, tự nhiên và chuyên nghiệp cũng nh🎃ư tinh thần thoải mái, thân thiện với mọi người. Đây là ng🥃ày làm việc cuối của tài tử tại Việt Nam. Còn Brie Larson và Tom Hiddleston sẽ trở lại V🤡i💫ệt Nam và đóng các cảnh của họ.
Dẫn đầu đoàn phim, đạo diễn Jordan Vogt-Jordan v🅰ừa thân thiện, vừa cá tính và cũng rất nghiêm khắc. Anh cẩn thận làm việc trong từng đúp quay. Trước mỗi đúp, anh đến chỉ đạo các diễn v🌄iên lối diễn xuất, sau đó vào ngồi trước máy thu hình để xem cảnh diễn. Sau mỗi lần hô cắt, đạo diễn lại bước từ bên trong buồng tối ra hướng dẫn lại phân cảnh hoặc cảnh tiếp theo.
Thời gian trung𒀰 b♎ình của diễn viên trong mỗi lần quay là 30 phút. Quá trưa, nắng lên cao, mọi người vẫn vui vẻ làm việc trật tự dù gót chân của nhiều thành viên trong đoàn dính đầy bùn đất trong thung lũng. Đến khi nghỉ ngơi, hꦅọ thưởng thức đồ ăn nhẹ.
Giữa lúc nghỉ, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chia sẻ: “Sau một tuần làm việc ở Việt Nam, cảm giác phấn khích của tôi chưa hề giảm xuống. Tôi hạnh ph💦úc vì cuối cùng cũng đưa được các đồng nghiệp đến đây và chiêm ngưỡng những ❀cảnh đẹp choáng ngợp này. Chắc chắn Việt Nam lên hình sẽ rất khác biệt".
Rồi để hứa hẹn với người xem hãy chờ đợi King Kong xuất hiện, anh nói to vào máy quay: “Tôi yêu ✱Việt Nam”.
Bài và ảnh: Vũ Văn Việt