Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lan Hương. |
- Lý do nào khiến chị được chọn là người đại diện Việt Nam đi dự hội thảo?
- Đây là hội thảo nhiếp ảnh trẻ nên c🔯hỉ những người dưới 35 tuổi mới được tham dự. Điều kiện là những nghệ sĩ chuyên về một trong bốn mảng ảnh: nghệ thuật, thời tran♊g, tư liệu và ảnh báo chí. Tôi được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chọn vì những đóng góp nhất định trong ảnh nghệ thuật, đặc biệt là tôi lại chuyên sâu về mảng ảnh thời trang trong hơn tám năm nay.
- Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tham dự một hội thảo quốc tế về ảnh?
- Trước đây, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã tham dự nhiều cuộc thi quốc tế, nhưng để thꩵam🐠 dự một hội thảo chuyên môn thì đây là lần đầu tiên. Trong hội thảo, nghệ sĩ phải có tham luận về mảng đề tài mình theo đuổi, nói rõ những trăn trở, những kinh nghiệm, những thành quả đạt được trong nghề.
- Chị chuẩn bị tham luận như thế nào?
- Tôi dựng lại trang phục của phụ nữ Việt Nam thế kỷ 19. Trong bối cảnh những thứ như yếm đào, khăn mỏ quạ, váy 🙈đụp, áo the, quần lĩnh, áo mớ ba mớ bảy đã lùi xa về quá khứ, tôi muốn dựng l🧜ại hình ảnh của những trang phục gây dấu ấn đặc biệt của thời đó vào ảnh hiện đại, trong cách nhìn của một người Việt ngày hôm nay.
- Trong chuyến đi này, chị mong muốn điều gì?
- Tôi thấy đây là một hoạt động giao lưu nghiệp vụ thật cần thiết đối với các nhà nhiếp ảnh. Tôi muốn qua lần🀅 đi này sẽ có thêm bạn bè trong ꦅnghề ở các nước khác. Tôi sẽ giữ mối quan hệ thường xuyên với họ. Và nếu khả năng cho phép, chúng tôi có thể mở thêm những cuộc giao lưu tương tự giữa các nhà nhiếp ảnh của Việt Nam và thế giới.
- Chị sẽ mang theo những gì để tự giới thiệu về mình?
- Trong triển lãm chung về ảnh tại Bảo tàn💜g Nghệ thuật Singapore của các nhà nhiếp ảnh trên 25 quốc gia tham dự, tôi sẽ trưng bày 5 bức ảnh về yếm đào, khăn mỏ quạ và áo mớ ba mớ bảy. Ngoài ra, tôi mang theo 40 bức ảnh khác về trang phục thời kỳ đầu của phụ nữ Việt cùng cuốn sách Ảnh thời trang Việt Nam của mình để tặng bạn bè và triển lãm cho công chúng Singapore xem.
(Theo Tuổi Trẻ)