- Huy chương vàng Hội diễn kịch nói ngành Công an cho vai Duyên trong "Người đàn bà uống rượu" mới đây mang lại cảm xúc gì cho chị?
- Trước khi nhận vai Duyên, tôi tưởng mình đã hết lửa với nghề. Sau vai bé Yến trong vở Người vợ ma của sân khấu Phú Nhuận, chưa nhân vật nào khiến tôi thực sự thỏa⛎ mãn, đau đáu, day dứt dù vẫn được đồng nghiệp, bạn bè thường cho lời💝 khen. Sân khấu nhiều năm nay phải chạy theo thị hiếu khán giả để bảo đảm doanh thu nên cơ hội diễn những vai như vậy rất hiếm.
Cho đến khi gặp Duyên của Người đàn bà uống rượu, tôi như được sống lạ꧃i thủa ban đầu háo hức vượt mọi định kiến về nhan sắc để đến với nghề. Một nhân vật có tấm lòng nhân ái, bao dung trong vỏ bọc gai góc của một người đàn bà cô độc, dữ dằn. Tôi đã tập vai và diễn như trút hết cả gan ruột. Nhờ Duyên, tôi thấy mình vẫn là mình, vẫn là một diễn viên sân khấu yêu nghề, đau đáu với những vai khiến cả mình và khán giả ám ảnh.
Với tôi, tấm huy chương lớn nhất là sự thừa nhận của khán giả. Cảm xúc vui, buồn của họ vỡ òa theo nhân vật là hạnh phúc lớn lao với bất cứ diễn viên nào, nhất là với người có ngoại hình đượ𝕴c cho là "vừa lùn, vừa xấu" như tôi.
- Vì sao chị vẫn quyết tâm theo đuổi nghệ thuật dù nhận thấy mình thua kém về ngoại hình?
- Giờ nghĩ lại tôi cũng không hiểu sao ngày đó mình liều lĩnh và gan góc đến vậy. Khi thi vào trường Sân🐎 khấu Điện ảnh, tôi gầy gò, nhỏ thó, da đen nhẻm, chẳng có gì ngoài lòng yêu nghề và sự tự tin. Ngày đó, tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng nếu diễn viên đẹp hết thì những vai xấu để ai đóng. Dĩ nhiên tôi bị đánh trượt vì không đáp ứng yêu cầu ngoại hình. Nhưng tôi vẫn tin sẽ có dạng vai dành cho riêng mình. Vậ♊y là tôi ghi tên học hệ B của trường. Lúc đó, tôi không ngại mình nhỏ bé, xấu xí, một thân một mình trên đất Sài Gòn, hễ có cơ hội nào được đứng sân khấu là tôi nắm lấy.
Rất may sự gan lỳ và tự tin "không giống ai" khiến các đàn anh có tiếng trong nghề như Hữu Châu,🦋 Công Ninh, Thành Hội cảm động. Họ hướng dẫn, tạo điều kiện cho tôi có những vai diễn đầ♑u tiên.
- Chị thường được chọn cho các vai diễn nào?
- Ngoại hình của tôi hợp với những vai bà mẹ, em bé, nếu là đóng phim thì vào vai người giúp việc tốt bụng nhưng ngốc nghếch và gàn dở. Các vai diễn của tôi có mục đích làm màu cho bộ phim, làm nổi nhân vật chính, tưởng là dễ mà rất khó. Tôi phải diễn sao cho vai sau không lặp lại vai trư🃏ớc. Tôi dùng giọng nói, ánh mắt và biಌểu cảm gương mặt cho mỗi vai. Nhờ những kiểu vai độc, lạ, kén diễn viên như vậy mà tôi trụ được với nghề.
- Đồng nghiệp và khán giả đón nhận chị thế nào?
- Khán giả có người yêu mến, có người tò mò, thắc mắc 🐼về ng✱oại hình của tôi nhưng trên hết, họ luôn theo dõi, động viên tôi mỗi khi có vai hay.
Ở s♎ân khấu, tôi được nhiều người thương nên luôn coi đó là mái nhà thứ hai của 🍨mình. Tôi không nổi tiếng nên khi đóng phim, không nhiều người biết tôi là ai. Cũng có một vài bạn trẻ tỏ thái độ ngạc nhiên kiểu "Ở đâu một bà vừa lùn, vừa xấu lọt được vào cái phim này". Với những người như vậy, tôi không bao giờ nói chuyện hay quan tâm. Việc ai người ấy làm, hết cảnh của mì♋nh thì đi về.
- Có lẽ vì thế mà nhiều ngườඣi mới nhận xét Kim Huyền khó gần, chị nói sao?
- Tôi vốn là người🤪 kỹ tính, cẩn trọng, không thích đám đông vܫà chốn ồn ào. Vì vậy nhiều người nói tôi khó gần. Tôi ☂cũng không muốn giải thích hoặc thanh minh.
Với tôi, đã mang🎃 danh nghệ sĩ phải cống hiến cho khán giả những vai hay, để lại thông điệp nhân văn nào đó cho cuộc đời qua nhân vật. Một diễn viên không khắt khe với chính mình, không đòi hỏi cao ở bản thân thì lấy đâu ra những vai diễn hay. Khán giả chắc không nhiều người biết, sau mỗi vai diễn, tôi luôn rơi vào trạng tꦅhái hoang mang, cô đơn như thể thế giới này không thuộc về mình.
- Ở tuổi 40 chị vẫn đi về lẻ bóng. Sao chị không tìm người để cùng xây dựng mái ấm?
- Nhiều người hỏi có phải tôi mặc cảm, tự ti về ngoại hình nên không dám mở lòng với ai. Thật ra, tôi tự tin lắm chứ. Tôi tự hào mình có đôi mắt to, nụ cười rạng rỡ. Tôi cũng khao khát mộtܫ mái ấm gia đình như mọi phụ nữ nhưng có lẽ tôi cầu toàn quá nên ở tuổi này, tôi mới trải qua một mối tình. Tôi chỉ sợ yêu, kết hôn, rồi chẳng may đổ vỡ, con của mình sẽ không có một gia đình trọn vẹn. Tôi sợ mình bị tổn thương, những nỗi sợ vu vơ khiến tôi đánh mất nhiều người đàn ông tốt đi qua cuộc đời mì🌌nh.
- Không có người đàn ông bên cạnh, chị giải quyết những khó khăn trong cuộc sống ra sao?
- Kỷ niệm khó quên nhất của tôi là một lần đi quay phim vào mùa mưa. Tôi đi từ một quận ngoại thành về nhà vào đêm khuya. Trời mưa to, đường ngập nước lênh láng. Tôi không dám đi xe máy lên vỉa hè, sợ sụt cống vì trời mưa người ta hay mở nắp hố ga cho nước rút nhanh. Đi hai bên đường thì lạc vào chỗ trũng, không khéo cả người cả xe bị nước cuốn trôi mất. Tôi đi ra giữa đường ✤vào làn dành cho ô tô. Lúc đó, mưa càng to, đường càng ngập, tôi dựng xe leo hẳn lên yên đứng, sợ đứng dưới đường có khi gió thổi bay, nước cuốn mình đi. Vì tôi thấp, đúng tầm làn nước do xe ô tô chạy qua bắn vào nên mỗi lần há mồm ra để thở là nước tạt thẳng vào cổ họng. Tôi không nhớ lúc đó trên mặt mình có bao nhiêu nước mưa, bao nhiêu nước mắt. Khi về đến phòng trọ, chỉ kịp đóng sập cánh cửa, tôi ngã vật ra sàn nhà, cảm thấy chưa khi nào mình bất lực, nhỏ bé và cô đơn như thế. Nhưng mọi chuyện rồi cũng qua. Ở lâu trong một trạng thái nào đó, người ta trở nên chai sạn rồi thích nghi.
Hiện tại, tôi có🐈 nhiều cách khỏa lấp cuộc sống độc thân của mình. Khi nào mệt mỏi quá, có thể tôi sẽ nhận nuôi một đứa con. Tôi thà nhận con nuôi chứ nhất quyết không làm mẹ đơn thân. Phụ nữ đừng tự hào mình mạnh mẽ, không cần ai làm chỗ dựa. Làm mẹ đơn thân có thể làm mình thấy thoải mái nhưng vô tình đã tước đi quyền được có cha của một đứa bé.
Kim Huyền sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết, trong một gia đình bố mất sớm, mẹ tần tảo làm đủ nghề để nuôi hai chị em. Cuối những năm 1990, chị lăn lộn ở các sân khấu tấu hài TP HCM để có tiền trang trải việc học. Nữ diễn viên từng có thời gian dài không có vai, phải làm thợ may kiếm sống. Năm 2002, được nhận về sân khấu Hồng Vân, chị bỏ hẳn diễn hài. Kim Huyền ghi dấu trên sân khấu trong các vở Người vợ ma, Nước mắt người điên, Yêu, Sám hối, Chị Dậu... Kim Huyền còn khiến khán giả màn ảnh nhỏ nhớ nhiều những vai người giúp việc gàn dở, ngang ngạnh hay vai bà hội đồng ghê gớm trong các phim Ngọn cỏ gió đùa, Tơ hồng vương vấn, Bên lề tội ác, Trả giá... |
Châu Mỹ thực hiện