Người Mỹ trầm lặng chính thức khởi quay
Trở thành đường Catinat cách đây nửa thế kỷ, con đường Đồng Khởi như đang chờ đợi để mang lấy nhịp thở của quá khứ. Khoảng 30 cửa hiệu được trang trí lại theo kiểu xưa đóng cửa im lìm, cũng đang chờ đợi được đánh thức vào thời khắc ấn định: khoảng 4-5 giờ sáng 17/2, khi đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng bước vào hiện trường để quay những hình ảnh đầu tiên.
Bước qua nhà sách Xuân Thu, đi ngang chung cư Eden, bạn có thể thấy sự khác lạ đã bắt đầu: một bảng hiệu đề chữ Café de Paris, địa chỉ 183 rue Catinat, tiếp đó là văn phòng luật sư Avocat, nhà hàng mang biển Restaurant de L 'Opera. Băng qua quảng trường trước nhà hát thành phố, đổ dốc theo con đường một chiều là hiệu thời trang Bijiouterie Palace Garnie... và kết thúc là cửa hàng Harmacie Centrale ở địa chỉ 153 rue Catinat . Vâng, đó chính là những bối cảnh trong Người Mỹ trầm lặng, được dựng lại để kể cho chúng ta nghe câu chuyện giữa hai người đàn ông và một người đàn bà, trong sự tranh chấp tình y༒êu đau đớn. Đằng sau câu chuyện là một tấn trò lịch sử khốc liệt, diễn ra giữa các thế lực chính trị vào🌠 đầu thập niên 50 tại Sài Gòn.
Ngày 17/2, theo kịch bản sẽ diễn ra cảnh quay nhà báo Fowle lần đầu tiên gặp gỡ Pyle do Brendan Fraser thủ vai, trong anh bệ vệ hơn nhiều so với lần đóng vai chính trong Xác ướp Ai Cập. Trong bộ veston sang trọng với mái tóc cắt tỉa khéo léo, cặp kính trắng nhã nhặn, Pyle bắt tay làm quen cùng Fowle, một nhà báo chuyên viết về chiến trường Đông Dương, đang ngồi uống nước tại tiền sảnh của khách sạn Continental Palace. Nghiêm trang, Pyle tin rằng sự có mặt của mình là một hợp lý lịch sử, anh không thấy mình có tội và tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp, Đông Dương sẽ sung sướng và Phượng, người tình của Fowle sau đó ngả vào tay Pyle, sau đó cũng sẽ sung sướng... Những người đạp xích lô, nước da rám nắng, đang gò lưng đạp xe ngang qua quảng trường, nối tiếp những chi🎉ếc xe đạp chuông leng keng, Folew nhìn cảnh đó và anh lại có cách nhìn khác: Những con người lao động kia đêm chui vào căn nhà ọp ẹp đâu để suy tư về nền dân chủ, họ muốn có bát cơm đầy, không muốn đạn, không muốn những người da trắng xen vào đây dạy họ phải muốn làm gì.
Người dân khi đi ngang qua đây được dịp chiêm ngưỡng diễn viên điện ảnh Micheal Caine, người đã từng làm m๊ê mẩn bao người hâm mộ vào thập niên 70, trong vai điệp báo viên Harry Palmer. Caine ngồi im lặng sau khi quay xong một phân đoạn, ngồi trên chiếc ghế cao, lưng ghế có ghi Fowle, thấp hơn một chút là Fraser ngồi trên ghế có dòng chữ Pyle, lùi hơn chút nữa là Đỗ Hải Yến đang ngồi trên chiếc ghế có ghi chữ Phượng. Mỗi diễn viên có một người make-up riêng. Hải Yến vừa bẽn lẽn thỉnh thoảng lại không dấu được ánh mắt hãnh diện.
Có khoảng 150 người Việt Nam tham gia ở các khâu trong quy trình làm bộ phim này. Đạo diễn Nguyễ꧃n Vinh Sơn vào làm trợ lý về hình ảnh (video) cốt để học hỏi nghề nghiệp, anh ngồi bên cạnh đạo diễn người Australia Phillip Noyce đang nhìn chăm chú trước màn hình để chỉ đạo các góc máy và diễn xuất.✱ Phillip trông thật ấn tượng với bộ râu quai nón điểm bạc.
Thông tin về quy trình làm phim Người Mỹ trầm lặng được giấu khá kỹ, theo hợp đ🍌ồng không ai được tiết lộ với báo chí, mọi cuộc tiếp xúc báo giới sẽ do phát ngôn viên của đoàn làm phim lựa chọn thời điểm mà họ cho là thích hợp.
Sau 3 tháng quay ngoại cảnh tại Việt Nam, gồm TP HCM, Hội An, Pꦿhát Diệm, Hà Nội, với chi phí ước khoảng 3 triệu USD trong tổng số 30 triệu USD cho toàn bộ phim, phần nội cảnh của phim sẽ được thực hiện tại Australia.
(Theo Tuổi Trẻ, 20/2).