Little Women (Những người phụ nữ nhỏ bé) Bộ phim "Little Women" của nữ đạo diễn Greta Gerwing chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Louisa May Alcott, kể cuộc đời bốn chị em nhà March: Meg (Emma Watson), Jo (Saoirse Ronan), Beth (Eliza Scanlen) và Amy (Florence Pugh) trong nội chiến Mỹ (1861 – 1865). Mỗi người phụ nữ có tính cách, số phận và ước mơ riêng, qua đó tôn vinh sự cấp tiến, tự do, bình đẳng trong xã hội gia trưởng thế kỷ 19. Greta Gerwing giữ hầu hết tinh thần, nội dung câu chuyện gốc, cài cắm, thêm thắt những chi tiết, triết lý đương đại qua từng khung hình, lời thoại, tạo hình nhân vật. Video: Youtube. Jacqueline Durran (phải) đảm nhận thiết kế trang phục cho phim. Nhà mốt người Anh từng thiết kế cho nhiều tác phẩm như "Pride & Predjudice" (2005), "Atonement" (2007), "Anna Karenina" (2012), "Beauty and the Beast" (2018) và "Darkest Hour" (2018), từng nhận được nhiều đề cử, giải thưởng danh giá cho "Thiết kế phục trang đẹp nhất". Với "Little women" (2019), Durran không hoàn toàn tuân thủ quy tắc trang phục thời Victoria – thời kỳ câ෴u chuyện diễn ra. Thay vào đó, bà thêm 🌌nhiều chi tiết hiện đại trên những bộ váy truyền thống, phù hợp với tinh thần cấp tiến của gia đình March. Xuyên suốt phim, Durran thiết kế khoảng 75 trang phục cho bốn cô gái và mẹ họ, Marmee March (Laura Dern). Elle nhận xét những bộ váy mềm mại, áo khoác ngắn phong cách menswear hay bốt cao ngang mắt cá chân 🔯đủ sức xuất hiện trên sàn diễn thời trang cao cấp. Khi thiết lập bảng màu cho nhân 🐓vật, nhà thiết kế dựa vào màu sắc cuốn sổ Marmee March tặng bốn con gái trong dịp Giáng sinh (một chi tiết trong tiểu thuyết). Màu sắc và trang phục góp phần bộc lộ tínꦑh cách nhân vật. Durran chia sẻ trên Indiewire: "Màu sắc🐭 của Jo (ảnh) là đỏ, đại diện cho sự táo bạo, mạnh mẽ, mãnh liệt và tham vọng". Nữ chính của phim mặc màu đỏ xuyên suốt: áo choàng 🦄đỏ trong ngày tuyết hay bộ váy đỏ khi nhảy với Laurie thời niên thiếu. Tuy nhiên, nhà thiết kế không muốn Jo đơn điệu nên đã kết hợp màu chàm để thể hiện nét trưởng thành, trách nhiệm của cô. Càng đến cuối phim, khi Jo trưởng thành, màu đỏ ít xuất hiện, thường chỉ là điểm nhấn trên trang phục. Trong cảnh con gái thứ hai nhà March từ chối lời cầu hôn của Laurie, màu đỏ - chàm xuất hiện trên khăn quàng cổ. Cảnh nhân vật Jo cuối phim 'Little women' Kết phim, màu đỏ được chuyển vào bìa cuốn sách mới xuất bản của Jo. Nguồn: Youtube. Thay vì mặc corset, Jo thích váy cotton rộng thùng thình, váy len trơn kết hợp gilet, blazer, sơ mi công sở và khăn quàng. Durran chia sẻ với Fashionista: "Jo mong muốn được chiến đấu trong Nội chiến và muốn trở thành con trai". Trong cảnh mở đầu phಞim, Jo chạy trên đường phố New York với vest khoác ngoài kết hợp gilet, sơ mi và khăn quàng cổ. Váy của cô tốc lên để lộ quần dài màu xanh pha đỏ – một dạng biến thể cấp tiến của quần lót trong. Meg March – chị cả trong🐲 gia đình, luôn xuất hiện với vẻ dịu dàng, đằm thắm, truyền thống. Durran nói về Meg trên Los Angeles Times: "Xanh lá cây là màu của Meg – tương ứng màu cuốn sổ cô được nhận. Tuy nhiên vì muốn làm mềm màu sắc này, tôi kết hợp với tím oải hương". Sự kết hợp tạo nên vẻ đẹp cổ điển cho nhân vật của Emma Watson – người con gái khao khát tình yêu chân thành và hạnh phúc bình dị. Trong cảnh bốn chị em đi chơi với nhau vào mùa đông, đạo diễn từng cho rằng khăn quàng cổ xanh neon của Meg quá sáng, tuy nhiên Durran cam đoan thời trang thời Victoria rực rỡ và tươi sá♒ng hơn tưởng tượng nhiều người. Nhân vật Beth March của Eliza Scanlen là nghệ sĩ piano hiền lành, nhút nhát và đoản mệnh. Cô thường xuất hiện trong trang phục hồng và nâu – thể hiện sự dịu dàng, nhạy cảm và yếu đuối. Durran chia sẻ với Fashionista: "Be🎶th khá trung tính và không quan tâm tới t𓆉hời trang. Cô ấy chưa thực sự trưởng thành, luôn ngây thơ như trẻ con. Bởi vậy, Beth mặc những bộ váy ở nhà thoải mái, đơn giản, không mang tính chưng diện". Là em út trong gia đình, Amy (trái) cầu kỳ và thời trang nhất trong bốn chị em. "Cô ấy luôn muốn xinh đẹp, lạ mắt và thời trang nhất có thể, ngay từ niên thiếu", Durran nói với Fashionista. Khuyên tai, găng tay ren, áo꧃ choàng trang trí cầu kỳ, váy satin... là những món đồ quen thuộc khi Amy trưởng thành. Ở phân cảnh Amy ngồi xe ngựa với dì March giàu có, c꧋ô mặc bộ váy xanh pastel cầu kỳ với cổ áo lông thú – khác hoàn toàn những người còn lại trong gia đình. Xanh nhạt là màu chủ đạo trong trang phục của Amy, thể hiện tương lai tươi s▨áng, mỹ mãn của cô. Amy có cuộc sống sung túc, nổi trội trong lĩnh vực nghệ thuật và kết hôn với người đàn ông giàu có (Laurie). Những nhân vật phụ cũng được quan tâm, chăm chút trang phục. Timothée Chalamet – nam diễn viên đóng vai Laurie - được Durran🔯 đánh giá thời trang và phong cách. Trong phim, Laurie trẻ trung, lịch lãm và hiện đại với cà v﷽ạt, sơ mi tay bồng, áo gilet, quần tây cạp cao. Durran thừa nhận khó khăn khi thiết kế trang phục cho mẹ bốn cô gái, Marmee, theo Vogue. Phong cách của Marmee phải mang đậm dấu ấn thời Victoria hơn con gái, nhưng vẫn thể hiện được tinh thần tự do, cấp tiến. Váy của bà thường tối màu nhưng sẽ có những điểm nhấn sáng màu, thể hiện sự phá cách. Marmee tꦆrong lễ Giáng sinh và đám cưới Meg đều mặc váy xanh đậm, nhưng luôn có chi tiết màu đỏ, như họa tiết hoặc nơ quàng cổ. Trong khi đó, dì March (Meryl Streep – phả𓆏i) là người cứng nhắc và tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc trang phục thời Victoria nhất, tương phản các cô gái trẻ. Bà xuất hiện trong trang phục tối màu, đội mũ bonnet, trang sức bằng đá, ren và lông trang trí đặc trưng thời Victoria. Bảo Thư (Ảnh, video: Sony Pictures)