* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Năm 2020 giả tưởng, loài người bị sinh vật ngoài hành tinh tấn công. Chúng không thể nhìn, nhưng lần theo con mồi bằng những tiếng đജộng nhỏ nhất. Sau một năm chiến đấu với quái vật, gia đình Abbott nằm trong số ít còn sống sót nhưng cũng chịu nhiều mất mát. Bố Lee (John Krasinski) vì bảo vệ vợ và các con đã hy sinh, cậu út Beau (Cade Woodward) cũng thiệt mạng. Vì thế, mẹ Evelyn (🔯Emily Blunt) phải đứng lên che chở các thành viên còn lại: chị cả Regan (Millicent Simmonds) khiếm thính, anh hai Marcus (Noah Jupe đóng) và em bé sơ sinh chưa kịp đặt tên.
Phần hai vẫn do John Krasinski biên kịch, đạo diễn và sản xuất. Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, khán giả chưa xem phần trước vẫn nắm được nội dung. Trong khoảng 10 phút đầu, phim lật lại quá khứ để giải thích và tóm tắt câu chuyện. Cảnh quay mô tả cách loài người bị quái vật tấn công, đưa thế giới bước vào cuộc sống thinh lặng. Sau đó, phim tiếp nối những sự kiện ở phần trước với mố🌳c thời gian sau 474 ngày. Nhà cháy, gia đình Abbott quyết định kết nối với thế giới bên ngoài, lên đường tìm sự trợ giúp. Hy vọng duy nhất là Regan biết được nhﷺược điểm của quái vật, nên có thể lợi dụng để tiêu diệt chúng.
Thuộc thể loại kinh dị, nhưng mộtꦇ phần ba thời lượng phim tập trung đào sâu tâm lý các nhân vật.✨ Cả Regan và Marcus đều trưởng thành hơn: chị gái sẵn sàng lang thang một mình, anh trai thay mẹ chăm sóc em. Người nhiều cảm xúc nhất là Evelyn khi phải trải qua nỗi đau mất chồng lẫn con. Trong một cảnh quay, Evelyn tiến về miền hồi ức đã xa khi tình cờ băng qua mộ con trai. Hơi thở cô như bị bóp nghẹt, lòng đau đớn mà không thể khóc thành lời.
Thế giới hậu tận thế được mô tả rõ nét, gợi nhớ Logan (2017) hay Bird Box (2018). Nước Mỹ hiện lên với hình ảnh hoàn toàn khác hiện thực. Nhà máy bỏ hoang, ruộng đồng không người gặt, xung quanh hai bên đường mọc đầy cỏ dại. Những tia nắng cuối ngày rọi xuống khung hình càng làm tăng thêm vẻ ảm đạm, buồn bã. Việc mở rộng bối cảnh khiến phim mang hơi hướng phiêu lưu. Tác giả Johnny Oleksinski của New York Post nhận x✱ét: "Nếu phần đầu thuần túy là câu chuyện sinh tồn thì phần hai là khám phá". T💞hiếu bóng người, ngoại ô New York như vùng đất chết, hiểm nguy rình rập mọi ngóc ngách.
Giống phần trước, nỗi sợ bắt nguồn từ những khoảnh khắc sinh tử trong không gian tĩnh lặng. Các màn jump-scare (tình huống bất ngờ, gây giật mình) ít nhưng hiệu quả, được cài cắm đúng lúc. Phần âm thanh vốn🍌 là đặc trưng của loạt phim vẫn được khai thác tốt. Từng tiếng động nhỏ nhất được sử dụng để kích thích khán giả như nước chảy nhỏ giọt, lá khô chạm lòng bàn chân, hàng rào kẽm gai kẹt vào người. Âm nhạc do Marco Beltrami soạn với dàn dây chủ đạo, trải dài suốt phim thiết lập không khí trầm lắng.
Thách thức đặt ra với phần hai là khán giả đã nắm được ý tưởng, phong cách của tác phẩm từ phần đầu. Thay vì giải thích nguồn gốc, nguyên nhân quái vật tấn công Trái đất, John Krasinsk mở rộng bối cảnh chậm rãi để làm bàn đạp phát triển phần ba. Trên Screenrant, John Krasinsk cho biết anh gửi gắm thông điệp cá nhân cho các con trong phần hai. "Hy vọn🐷g dù cuộc sống có tăm tối ra sao, chúng vẫn thắp một ngọn nến và cố gắng chiến đấu", anh nói.
Dàn diễn viên đóng vai trò lớn trong phim, trao đổi cảm xúc bằng ánh mắt, cử chỉ nhiều hơn lời thoại. Minh tinh nước Anh Emily Blunt tỏa sáng ngay cả khi không có chồng - John Krasinski - diễn cùng. Cô thay thế gương mặt sợ hãi ở phần đầu bằng sự quyết đoán, không nhân nhượng, thể hiện tốt phần hành động lẫn biến chuyển nội tâm. Emily Blunt nói với Collider vẫn lo lắng khi quay vì phim có 𝄹những cảnh khó nhất từng thực hiện.
Hai diễn🍸 viên nhí chứng tỏ bản lĩnh diễn xuất khi đứng cạnh ngôi sao như Emily Blunt. Vốn là người khiếm thính ngoài đời, nữ diễn viên 18 tuổi Millicent Simmonds thể hiện được sự chân thật, để lại ấn tượng trong những cảnh đóng một mình. Cậu bé Noah Jupe phối hợp ăn ý vớ🔯i bạn diễn, biểu cảm tự nhiên hơn trước ống kính. Ngoài ra, Cillian Murphy cũng gây chú ý với một vai phụ trong phim.
Các nhà phê bình vẫn đánh giá cao tác phẩm nhưng cho điểm số thấp hơn phần đầu, với 7.5/10 điểm trên Rotten Tomatoes và 71/100 điểm trên Metacritic. Tờ Observer chấm phim 3/4 sao, nhận xét phim mang lại cảm giác hồi hộp, khen ngợi khâu trang điểm, quay phim và diễn xuất của Millicent Simmonds. Tờ Los Angeles Times đánh giá cao lối kể chuyện khi cắt giảm tối thiểu tình tiết để tập trung vào khoảnh khắc sinh tồn của nhà Abbott. Tờ Guardian cho rằng phần hai "thực sự hấp dẫn và h😼iệu quả", với mở đầu giật gân và cốt truyện được xử lý khéo léo.
Phản hồi của khán giả ở mức khá với 7.3/10 điểm trên IMDb. Khi chiếu rạp hồi tháng 5, phim thắng lớn phòng vé khi thu về 295 triệu USD trên tổng kinh phí 61 triệu USD, lập kỷ lục là phim có doanh thu ꦕtuần đầu cao nhất giữa bối cảnh đại dịch. Thành công xuất phát từ việc các nhà làm phim trung thành với tinh thần phần đầu, không tham lam trong việc làm mới để phá hỏng tác phẩm.
Sơn Phước