- Những năm tháng tuổi trẻ ở xứ người, anh đã trải qua thử thách nào khi theo đuổi ước mơ trở thành đạo diễn điện ảnh?
- Tôi có một tấm bằng, 6 năm làm việc ngoài ngành và 2 bộ phim đầu tay đầy khó khăn. May mà tôi còn cơ hội đến với điện ảnh lần nữa với bộ phim thứ 3 Chuyện tình xa xứ tại Việt Nam.
Ngày ấy, học xong n꧟gành điện ảnh, tôi ra trường không ai biết mình, mình cũng chẳng quen biết ai. Tôi chỉ biết đi làm, làm thật nhiều để dành dụm đủ kinh phí cho bộ phim nhựa đ﷽ầu đời, loại phim 16 ly thật đắt đỏ ngày ấy.
Và bộ phim Buổi sáng đầu năm, câu chuyện về một gia đình người Mỹ gốc Việt đã nhận về một thất bại gần như thua trắng. Không bỏ cuộc, bộ phim thứ 2, Oan hồn, nhà sản xuất khuyên tôi chuyển tuyến nhân vật người Việt thành nhân vật Mỹ và quay tại Mỹ vì chúng tôi về 𒁃Việt Nam xin giấy phép không thành công. Tôi cố giải thích cho sản xuất hiểu đây là một bộ phim tâm linh, một câu chuyện ma của Việt Nam, dành cho người Việt. Thế là chúng tôi tìm một khu đất trống ở phía Nam bang California, xây dựng phim trường giống với bối cảnh vùng quê Việt Nam và thực hiện phim tại đó. Giờ nhìn lại, tôi không hiểu sao mình có thể vượt qua quãng thời gian khó khăn, tay trắng, bị chối từ và đối diện bao thất vọng. Cũng may tôi đã không nghĩ nhiều đến nó mà chỉ cố gắng làm việc của mình thật tốt. Giờ đây tôi thấy vui vì lúc đó mình đã không bỏ cuộc.
- Học tập ở nước ngoài nhiều năm, anh đánh giá thế nào về điện ảnh nước nhà hiện nay?
- Tôi có cái nhìn khá tích cực đối với điện ảnh Việt Nam. Lượng phim được sản xuất ngày một nhiều, đội ngũ làm phim trẻ với góc nhìn mới, những câu chuyện độc đáo và quan niệm mới mẻ. Tôi biết cần nỗ lực lꦉàm việc hết mình trước khi có thể ca thán về thế cuộc của ngành phim.
- Anh gọi những tác phẩm của mình là "phim siêu thị". Đó có phải là cách để anh tạo nên sự khác biệt?
- Đó là một câu thoại trong phim Scandal - Bí mật thảm đỏ chỉ về hiện trạng phim thương mại ở Việt Nam lâu nay vẫn bị gắ෴n nhãn l🦩à phim thị trường, phim chợ.
Nhưng tôi tin rằng, bất cứ loại phim nào cũng có khán giả riêng, ngay cả phim thương mại cũng cần có giá trị nghệ thuật nhất định thì mới được coi là tác phẩm giải trí đúng nghꦜĩa. Chúng ta không nên bám vào một danh xưng để gọi tên một tác phẩm phim, quan trọng là hãy biết mình đang làm gì và cần tỉnh táo với nó.
- Chất liệu để làm nên tính thẩm mỹ trong tác phẩm của anh là gì?
- Cái đẹp của điện ảnh phụ thuộc nhiều vào câu chuyện mình muốn kể. Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khi kể về một câu chuyện thời cũ của người Việt, chúng tôi cố gắng chuyển tải những hình ảnh thực nhất của đời sống dân mﷺình. Cuộc sống có thể cực và nghèo nhưng qua đôi mắt trẻ thơ, thế giới trong phim vẫn đẹp, trong sáng, hồn nhiên và rất thật.
- Trong tình yêu, anh là người đàn ông như thế nào?
- Tôi ước gì mình lãng mạn hơn, giống một số nhân vật trong phim của mình. Tôi nghĩ quan điểm của một 💧người trẻ về tình yêu sẽ dần thay đổi qua những kinh nghiệm họ có được, mỗi ngày một sâu sắc h🍌ơn.
Với tôi, tìm được tình yêu không phải là khi thấy một người hoàn hảo, mà là mì🎉nh và người ấy hoàn hảo cho nhau. Là một đạo diễn, tôi phải chịu nhiều áp lực và thách thức, nhꦦưng với tôi, làm phim không chỉ là một nghề, mà còn là đam mê, là cuộc sống. Tìm một người có thể chia sẻ công việc sáng tạo này với tôi cũng như thấu hiểu những nỗ lực và khổ cực của nghề làm phim mà tôi theo đuổi là rất hiếm và rất đặc biệt.
- Ngoài điện ảnh, ở đời thường, anh có đam mê nào khác?
- 🍸Bên cạnh điện ảnh, tôi dành phần còn lại của đam mê và con tim mình cho gia đình và vợ tôi. May mắn cho tôi là cả๊ gia đình tôi đều yêu điện ảnh. Chúng tôi cùng đi xem phim ít nhất hai lần một tuần hoặc cùng nhau thưởng thức những bộ phim yêu thích với TV Samsung SUHD.
- Anh quan niệm thế nào là sống giàu?
- Cuộc sống đã dạy tôi rằng giàu có thật sự không phải có nhiều tiền bạc hay sở hữu nhiều của cải vật chất. Những thứ đó chỉ mang lại cho người ta sự thỏa🐓 mãn tạm thời. Đối với tôi, giàu có thật sự là những thứ mà tiền không thể mua được, là sức khỏe, là gia đình… và trong trường hợp của tôi, là đam mê điện ảnh nữa. Có một thời gian túi 💟còn rất ít tiền nhưng tôi luôn cảm thấy mình sung túc. Vì lúc đó tôi vẫn đang khỏe mạnh, vẫn có những người yêu thương bên cạnh và quan trọng hơn cả là tôi vẫn thức dậy mỗi ngày với công việc mà tôi yêu thích.
Thử hỏi có bao nhiêu ngườ🍎i thành thật nói rằng họ mong chờ mỗi ngày thức dậy để đi làm? Khi những gì bạn làm được tiếp lửa từ đam mê, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy đó là công việc cả. Tôi tin rằng thành công sẽ đến khi bạn làm những điều bạn thật sự yêu thích vì đó là lúc bạn khai phá những tiềm năng lớn nhất của mình và chinh phục được những thách thức mà tưởng chừng không thể vượt qua.
- Anh vận dụng công nghệ làm phim Hollywood thế nào khi tạo hình ảnh cho phim tại Việt Nam?
- Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hình ảnh cuối cùng của một bộ phim, đặc biệt là màu sắc. Về mặt công nghệ và thiết bị, điều đó phụ thuộc vào loại máy quay bạn sử dụng và cách bạn chỉnh màu bộ phim. Mỗi loại máy quay có kiểu bắt màu sắc và ánh sáng khác nhau. Ở Việt Nam, công nghệ Quantum dot (chấm🤡 lượng tử♎) và HDR 1000nits đã được tích hợp trong TV, góp phần thể hiện các tác phẩm điện ảnh của tôi một cách sống động, chân thực hơn. Về mặt sáng tạo thì tông và màu sắc của phim còn phụ thuộc vào cả việc chiếu sáng và thiết kế sản xuất.
- Anh có lời khuyên nào dành cho những đạo diễn trẻ?
- Tôi thường nói với những nhà làm phim trẻ đầy khát vọng rằng nếu muốn làm phim, bạn phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với rất nhiều thất vọn🧔g. Chịu đựng sự phản đối, chối từ và gánh thất bại vẫn còn dễ. Khó hơn nữa là đứng dậy tiếp tục làm việc, không để cho những điều đó hủy hoại đam mê và tinh thần sáng tạo của mình. Điện ảnh Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển quan trọng, tạo điều kiện tốt cho các nhà làm phim. Tôi không thể phát biểu đại diện cho các nhà làm phim khác, nhưng theo tôi, điều quan trọng là cần phải thách thức chính mình bằng những đề tàℱi mới. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng của tôi, là thứ giúp ngọn lửa trong tôi tiếp tục bùng cháy. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu rằng khán giả bây giờ, nhất là những khán giả thường xuyên đến rạp, khá tinh tế và đặt yêu cầu cao hơn đối với phim điện ảnh.
- Các dự án sắp tới của anh?
- Tôi đang chuẩn bị cho bộ phim giả tưởng, ly kỳ có tựa đề Người bất tử. Tôi có rất nhiều mơ ước lớn, mà một trong số đó là thực hiện một bộ phim lịch sử 🌱hùng tráng về anh hùng Trần Hưng🐻 Đạo.
Mai Thương