Những trung tâm hagwon không dạy toán hay tiếng Anh, mà dạy Liên minh 🍒Huyền thoại (LoL) và 8 trò chơi điện tử khác, trong đ𓄧ó có Battle Battlegrounds, Apex Legends, Valorant.
Yang Hyun-jik, học sinh lớp 12, là một trong số 2.000 học sinh ♔của Học viện Trò chơi Điện tử Seoul ở quận Jongno, trung tâm thủ đô Hàn Quốc, với hy vọng trở thành game thủ huyền thoại tiếp theo của nước này.
Giố🔯ng nhiều 😼thiếu niên Hàn Quốc khác, Yang bắt đầu chơi game khi còn học tiểu học để giải trí, gặp gỡ bạn bè. Lên cấp hai, cậu bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về con nhiều người mơ ước nhưng ít người dám thử: trở thành game thủ chuyên nghiệp.
Mức lương cao của những game thủ tham gia Giải Vô địch Liên minh Huyền thoại Hàn Quốc (LCK) là một trong nhữn✅g yếu tố thúc đẩy người trẻ Hàn theo đuổi con đường này.
Thù la🌊o trung bình năm của tuyển thủ LCK năm 2022 đạt khoảng 600 triệu won (450.000 USD), cao gấp đôi so với thu nhập trung bình của cầu thủ bóng đá K League (212.000 USD), gấp ba lần so với cầu thủ bóng chày chuyên 🌌nghiệp (116.000 USD).
"Dõi theo các game thủ chuyên nghiệp thi đấu trong các trận tranh chức vô địch đã truyền nhiều ﷽cảm hứng cho em", Yang cho biết. Cậu có niềm đam mê nhưng cảm thấy sẽ chẳng đi đến đâu, nên quyết định đến rèn 💧luyện ở Học viện Trò chơi Điện tử Seoul hồi đầu năm 2020.
Học viện mở cửa cả tuần. Các lớp cuối tuần chật kín học sinh trên toàn quốc đổ về. Trước khi theo học, Yang nghĩ rằng mấu chốt để trở thành game thủ chuyên nghiệp là dành hàng giờ luyện tập. Nhưng học viện chỉ khuyến k♍hích học sinh chơi game dưới hai giờ mỗi ngày. Một số thậm chí khuyên các em không nên chơi nếu không đạt phong độ tốt nhất.
"Đó là chiến lược quản lý thời gian, giảm thiểu những điểm yếu, tối đa hóa những điểm mạnh trong khoảng thời gian nhất định", Park Se-๊woon,✅ giám đốc học viện, nói. "Hiệu quả đào tạo đạt đỉnh trong 1-2 giờ, sau đó, não bộ con người sẽ mất tập trung và giảm hiệu suất, giống như các môn thể thao thể chất khác".
Huấn luyện viên củ💞a học viện là các cựu tuyển thủ chuyên nghiệp, hoặc game thủ xếp hạng cao. Họ thường xuyên trao đổi và chơi mô phỏng cùng học sinh, cũng như giao bài tập về nhà, thường là yêu cầu ༺xem các trận đấu chuyên nghiệp để thảo luận trong tiết tiếp theo.
Theo giám đốc Park, nhiều trò thể thao điện tử (eSports), như LoL, là những game đồng đội, đòi hỏi tinh thần tập thể. Điều đầu tiên học viện dạy là về tinh thần ꦏđồng đội, từ bỏ thói các thói quen xấu khi chơi game.
Trong mỗi lớp đều dán biểu ngữ liệt kê 10 lời khuyên hàng đầu của Lee Sang-hyeok, có nghệ danh Faker, được coi là tꦡuyển thủ LoL xuất sắc nhất trong lịch sử. Điều đầu tiên là "hãy đặt lợi ích của tập thể lên trước bản thân".
"Bạn sẽ bị ꧅đuổi khỏi lớp và vào phòng kiểm điểm nếu đập bàn, đập chuột. Những ai chửi thề sẽ bị kiểm điểm thêm 30 phút. Họ cũng được nghe giảng về việc thiếu kỹ năng kiểm soát cơn giận sẽ ảnh hưởng đến sự ăn ý của toàn đội như thế nào", Kang Dong-yun, học sinh học viện, cho biết.
Việc học chính khóa của học viên cũng được ưu tiên. Đó là lý do từ thứ 2 đến thứ 6, các lớp của học viện game diễn ra sau giờ học chính khóa. Theo ông Park, điều đó đảm bảo các học viên sẽ có nhiều co🐭n đường sự nghiệp trong tương lai, nế🔥u họ không thể trở thành game thủ chuyên nghiệp. Học viện cũng khuyến khích học sinh trau dồi thêm ngoại ngữ, bởi thị trường game nước ngoài lớn hơn thị trường trong nước.
Quy mô thị trường toàn cầu của ngành eSports ước tính đạt 1,38 tỷ USD vào cuối năm 2022, tăng 21,7% so với năm trước. Thị trường ở Hàn Quốc chiếm 9,9% trong số này.
Quy mô dự kiến tăng lên 1,87 tỷ USD năm 2025. "Ngày nay, nhiều phụ huynh cho con em theo học ở hagwon do họ♐ muốn các em có thói quen tốt, thay vì rơi vào tình trạng nghiện game mất kiểm soát", một huấn luyện viên nói.
Sự cởi mở 😼này xuất phát từ thực tế cứ 4 người Hàn Quốc thì có 3 người chơi game⛄.
Những game thủ tiềm năng đang vui vẻ theo đuổi giấc mơ tại các hagwon, nhưng con đườ🔯🐻ng này cũng đầy chông gai. Chỉ khoảng 0,001% người theo con đường game thủ chuyên nghiệp ở Hàn Quốc đủ điều kiện thi đấu ở LCK.
Đức Trung (Theo Korea JoongAng Daily)