Đạo diễn Lưu Trọng Ninh. |
- Làm phim truyền hình mà ''dám'' thuê cả một hãng tuyển diễn viên, có tốn kém quá không?
- Thứ nhất là tôi thấy cần thiết. Các nhân vật trẻ trong phim ở độ tuổi 19-20, tôi cần đúng những chàng trai cô gái như vậy. Vả ☂lại không tốn kém tí nào: 5 chuyên gia của Vietcast làm việc trong 1 tháng thù lao chỉ 5 triệu đồng kể cả chụp ảnh. Tất nhiên họ nhận công việc này cũng vì muốn tham gia vào bộ phim chứ toàn những người chuyên nghiệp nổi tiếng cả, chuyên làm cho phim và quảng cáo của nước ngoài, số tiền ấy không đủ để gọi điện thoại. Cho đến giờ này tôi hoàn toàn hài lòng về công việc của họ. Có những gương mặt đư🍎ợc giới thiệu rất đặc biệt và tôi cũng không ngờ là tất cả đều ở phía nam.
- Nhưng tại sao cứ phải chọn gương mặt hoàn toàn mới, thậm chí là nghiệp dư?
- Quan điểm của tôi đơn giản lắm, không phải chuyện mới hay cũ mà vì chúng ta chưa có diễn viên ngôi sao và chuyên nghiệp. Diễn viên ngôi sao và chuyên nghiệp là gì? Là với mỗi nhân vật ở mỗi bộ phim khác nhau họ biến đổi từ giọng nói đến tính cách. Chúng ta không có diễn viên như thế, chẳng có sự biến đổi nào cả. 10 bộ phim mà diễn viên ấy đóng vai chính thì có thể dựng thành 1 phim. Tôi không muốn tìm những ngôi sao như thế. Biện pháp tình thế là đi tìm những người gần với nhân vật, cho họ thể hiện chính họ. Về phía khán giả, họ cũng cảm thấy chán khi cứ gặp mãi những gương mặt quen thuộc. Thôi thì có thể phim chưa hay nhưng ít ra mình cũng tránh được sự nhàm chán. Thực tế làm việc với diễn viên mới sẽ tốn kém hơn do thời gian quay bị đội lên, đạo diễn cũng mệt hơn. Tôi mà mời diễn viên chuyên nghiệp thì nhàn, chỉ cần hô bấm máy là xong, họ chỉ có bằng ấy cái xúc động, nhắm mắt lại cũng có thể hình dung được. Đấy là tôi nói về các diễn viên trẻ, còn với các nhân vật ngoài 30 (nữ) hoặc 40 (nam) thì tôi chọn diễn viên chuyên nghiệp, phải rất chuyên nghiệp, vì ở độ tuổi ấy diễn viên nghiệp dư sẽ bị cứng không diễn nổi trước máy quay.
- Sau bộ phim này, anh có định hợp tác lâu dài với Hãng phim truyền hình TP HCM?
- Không nói trước được. Cứ mỗi lần làm xong một phim là lại thấy sợ. Nh⛦ưng chắc là sau phim này phải làm một phim nhựa. Kịch bản đã có sẵn rồi nhưng bây giờ thì không thể làm phim theo giá tài trợ của Nhà nước được nữa, bắt buộc phải kêu gọi tài trợ bên ngoài...
(Theo Thể Thao - Văn Hóa)