Hôm 2/9, Tổng cục Phát thanh, Truyền hình lần đầu quy định chấm dứt tình trạng "nương pháo" - chỉ nam giới yểu điệu, mặt hoa da phấn, cử chỉ ẻo lả, nữ tính hóa - ở làng giải trí. Theo Guangming Daily, những năm qua, hình tượng nà𒀰y xuất hiện nhan nhản trên ph🗹im ảnh, các phương tiện thông tin đại chúng, trở thành vấn đề xã hội. Các "tiểu thịt tươi" - sao nam mặt mũi thanh tú, thích trang điểm, ăn mặc phi giới tính - trở thành thần tượng của giới trẻ, có lực lượng fan hùng hậu.
Nhằm vào thị trường kinh doanh tỷ USD từ fan, các công ty quản lý, nhà sản xuất chương trình giải trí đầu tư xây dựng và quảng bá🅰 hình ảnh cho các "tiểu thịt tươi". Nhờ chỉ số truyền thông cao, nhiều sao nam diễn xuất kém nhưng đóng chính trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình. Bất luận đề tài, nội dung phim thế nào, họ cũng được trang điểm đậm, hay làm nũng, tạo biểu cảm dễ thương, ăn mặc đẹp đẽ.
Nhiều cơ quan truyền thông cho rằng hiện trạng trên khiến khán giả khó nhận biết nhân vật là nam hay nữ. Các hình tượng anh hùng trở nên ấu trĩ qua diễn xuất của các "tiểu thịt tươi". Trong Thiên Long Bát Bộ 2021, tài tử Bạch Chú đeo hoa tai, đánh phấn tô son, hay tạo biểu cảm dễ ♒thương, ngô nghê khi đóng Đoàn Dự. Dù trong tiểu thuyết, nhân vật được miêu tả thư sinh,𒅌 học rộng, võ công cao cường.
Trên Sina, đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho rằng quá nhiều nam diễn viên trẻ ẻo lả. "Con trai nên khỏe khoắn, mạnh mẽ🐟 còn bây giờ các anh yểu điệu thục nữ, đẹp long lanh", ông nói. Theo Phùng Tiểu Cương, không hẳn bản chất các diễn viên như vậy mà công ty quản lý xây dựng hình ảnh của họ như thế. Ông chỉ trích đội ngũ quản lý tạo môi trường không lành mạnh khi luôn chỉnh sửa ảnh quá đà cho các ngôi sao. "Các chàng trai, cô gái mới vào nghề, chưa học được kỹ năng gì nhưng trình độ sửa ảnh rất thành thạo", đạo diễn nói.
Tân Hoa Xã cho rằng tình trạng nương pháo ở Trung Quốc chạm đến giới hạn, không còn là thẩm mỹ mà là thói xấu. Vì lợi ích kinh tế, sao nam đua nhau tạo ngoại hình yểu 🧔điệu và được công ty tô vẽ là "dũng cảm, sống theo🌸 bản năng, dám là chính mình". Năng lực của người làm nghệ thuật không được chú trọng, thay vào đó là nhan sắc, lượng fan của họ. Không chỉ ảnh hưởng chất lượng phim ảnh, sự phát triển của ngành giải trí, rộng hơn, giới chức lo ngại xu hướng nương pháo độc hại với thanh thiếu niên, hình thành lớp trẻ mải mê vun đắp ngoại hình xinh đẹp, chạy theo thần tượng.
Nương pháo ♋là một trong xu thế văn hóa tiêu b♎iểu ở Trung Quốc 10 năm qua. Theo trang 163, xu hướng này là hệ quả của phát triển kinh tế, phong trào nữ quyền cùng ảnh hưởng thẩm mỹ từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên tại hai quốc gia này, việc nam giới trang điểm, nữ tính hóa không vấp phải sự phê phán đáng kể. Lam Kiện, cựu phóng viên thường trú của Tân Hoa Xã tại Tokyo, cho biết Nhật Bản khá tôn trọng tính đa dạng trong cộn🔯g đồng. Mỗi người có quyền quyết định phong cách cho bản♌ thân, miễn không gây phiền toái cho người khác.
Đông đảo khán giả ủng hộ quy định tẩy 🎃chay "nương pháo" của Tổng cục, cho biết quá ngán ngẩm khi khó phân biệt nam, nữ trên truyền hình. Tuy nhiên, hàng chục nghìn ý kiến phản đối, cho rằng quy định thể hiện bất bình đẳng giới, kỳ thị giới tính. Tài tử Malaysia Thịnh Thiên Tuấn viết trên trang cá nhân: "Phê phán vẻ ngoài của người khác có khác gì phê phán màu da. Đó đều là biểu hiện của 𝓰kỳ thị".
Nghinh Xuân