Thông tin nêu bởi bà Nguyễn Quỳnh 🐈Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam. Theo bà, thế giới hiện có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người.
Tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một cường quốc game của khu vực, đứng thứ hai về lượt tải xuống - tăng trưởng hằ꧋ng năm 10%. Về chi tiêu của người tiêu dùng trò chơi, mức tăng trưởng hằng năm đạt 50%.
Trong 10 nhà phát hành game hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, có 5 đơn vị đến từ Việt Nam. Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong Top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Cứ mỗi 25 trò chơi được tải xuống, một trò chơi được sản xuất💮 bởi một studio♔ Việt Nam. Tính đến tháng 1 năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương ứng với tỷ lệ thâm nhập là 79,1%, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, Việt Nam cũng là nước có nền tảng công nghệ đang trên đà phát triển và hiện nay có thể coi là thời điểm bùng nổ ﷽của nền kinh tế số trong nước. "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng phát triển của ngành game Việt. Và game sẽ là sớm trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn củไa Việt Nam trong thời gian tới", bà Trâm khẳng định.
Đi sâu hơn về game Việt, bà nói năm 2021, Việt Nam được biết đến như một "thủ phủ" của game ứng dụng blockchain, game NFT. Có thể thấy, chất lượng các game Việt hiện nay đang ngàღy một nâng cao, sáng tạo, chuyên nghiệp hơn. Do đó cũng nhận được nhiều sự đầu tư lớn hơn từ các quỹ quốc tế.
Tuy nhiên, để có thể tiếp tục phát triển và có thể mang game Việt ra "biển 🦩lớn", bên cạnh sự nỗ lực từ chính các nhà sꦬáng tạo phát triển game, chúng ta cũng cần xây dựng một môi trường với những chính sách hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển, đầu tư. Yếu tố khác không thể thiếu là việc đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho nguồn nhân lực ngành game.
Trước bối cảnh này, Microsoft đã có nhiều hoạt động đầu tư cho thị trường game Việt. Tháng 9/2022, đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 – 2025 với VTꦰC trong lĩnh vực thể thao điện tử. Việc ký kết tập trung vào 4 lĩnh vực chính, gồm: xây dựng hệ thống giải đấu; đào tạo và nâng cao kỹ năng phát triển game; thiết lập nền tảng đám mây hybrid cho VTC; hỗ trợ VTC trở thành trung tâm khởi nghiệp game tại Việt Nam.
Đơn vị cũng ủy quyền cho VTC phát hành trò chơi Age of Empires (AoE) phiên bản I, II, III, và IV tại Vܫiệt Nam. Ngoài việc phân phối💎, VTC sẽ đưa AoE trở thành bộ môn thi đấu chính thức trong các giải Thể thao điện tử Quốc gia, đấu trường khu vực.
Trong khuôn khổ hợp tác, tập đoàn cũng sẽ tập trung v🔯ào các hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng cho các nhà phát triển game, vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp của Việt Nam. "Chúng tôi sẽ cung cấp các nền tảng sản xuất game cho VTC để hỗ trợ quá trình sáng tạo và phát hành game ra thị trường quốc tế", bà nói thêm.
Giữa tháng 3, Microsoft tổ chức hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam với chủ đề "Tầm nhìn mới cho game Việt", thu hút hàng trăm nhà phát triển, đại diện studio và game thủ. Trong hội thảo độ⛄i ngũ Microsoft đã chia sẻ các nội dung về tăng tốc phát triển game nhờ Azure và Xbox với các bài tham luận: "Câu chuyện phát triển game tại châu Á", "AI trong phát triển game", "CI/CD với Azure và GitHub".
Hiện nay, Microsoft cũng bắt đầ⛦u tham gia trao đổi cùng các tổ chức và hiệp hội liên quan trong nước như Hiệp hội thể thao điện tử Việt Nam (VIRESA) và Liên minh phát hành game Việt Nam (VDA) để lắng nghe, cùng nhau xây dựng những định hướng phát triển bền vững cho nền công🗹 nghiệp game Việt Nam.
Về định hướng tương lai, bà Trâm cho biêt một hệ sinh thái mạnh mẽ và không ngừng phátꦍ triển là yếu tố then chốt cho sự phát triển của game Việt. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng sự hợp tác với các nhà phát triển game lớn tại Việt Nam để cùng nâng cao trải nghiệm cho người chơi, nhà sáng tạo và phát triển game và góp phần xây dựng cộng đồng game Việt lên một tầm cao mới.
Để làm được điều này, Microsoft t🔴ận dụng nền tảng và kinh nghiệm vốn có. Cụ thể, tập đoàn đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực game, thúc đẩy sự phát triển bằng công nghệ và sản xuất nhiều game có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đ🌄ại. "Sứ mệnh của chúng tôi là mang lại niềm vui và đưa cộng đồng game đến với tất cả mọi người trên thế giới", nữ tổng giám đốc nhắc lại.
Một sản phẩm hay chính là "trái tim" ngành game. Để mang đến trải nghiệm tối ưu cho người chơi, tập đ🌸oàn tin rằng điều trước tiên là mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho các nhà sáng tạo, pℱhát triển.
Sự sáng tạo và đổi mới có thể đến từ bất kỳ nhà phát triển nào, bất kể qu🎐y mô lớn hay nhỏ. Do đó, tại Ngày hội Game Việt 2023, đơn vị đã công bố các giải pháp và chương trình hỗ trợ nhà phát triển, xoay quanh ba thế mạnh chính của Microsoft trong lĩnh vực game: nền tảng công nghệ Azur꧒e; hệ sinh thái Xbox và mạng lưới các nhà phát triển GitHub.
Các chương trinh đặc biệt như ID@Azure và ID@Xbox cung cấp cho các nhà phát triển g🌄ame độc lập một công cụ với nhữn✱g tài nguyên và công nghệ sẵn có để họ hiện thực hóa ý tưởng của mình một cách đơn giản, nhanh nhất. Nền tảng này giúp họ mở khóa các cơ hội phát triển và thương mại trong tương lai.
Ngoài ra, tập đoàn cũng mang đến cho các đội ngũ lập trìn🌺h viên khả năng tiếp cận một mạng lưới các nhà phát triển hàng đầu thế giới thông qua GitHub để học hỏi và phát triển kỹ năng một cách chuyên nghiệp, góp phần rút ngắn hành trình mang game Việt ra quốc tế.
"Microsoft hy vọng mang những công nghệ phát triển game tốt nhất về Việt Nam, trao quyền cho những nhà phát triển để họ♒ tiếp tục mang những tựa game tốt nhất ra thế giới", bà Trâm nói, khép lại buổi trò chuyện.
Minh Tú