- Cảm giác của chị khi mới bước chân tới Hà Nội thế nào?
- Khi vừa xuống sân bay, tôi đã thầm nghĩ: “Sao mà nóng quá!”. Nhưng cảm giác đó rất hay vì ở Đức nơi tôi sống, không khí lạnh quanh năm và khi sang Việt Nam thời tiết nóng thế này tôi mới biết không khí thực sự của mùa hè như thế nào. Tôi cũng đã đi bộ vài vòng ở Hà Nội. Người dân nơi đây rất thân thiện, hiếu khách và đem lại cho tôi sự thoải ဣmái. Tôi còn có vài ngày ở đây và chắc chắn sẽ khám phá thêm về Hà Nội.
- Trước khi tới Hà Nội, chị biết gì về nơi đây?
- Ngày trước, tôi từng tìm hiểu về lịch sử Hà Nội và được biết trong 10 năm qua, thành phố này phát triển rất nhanh. Tôi thấy ở đây có rất nhiều công trình mang kiến trúc châu Âu và hy vọng vài năm tới trở lại sẽ được nhìn nhiều công trình hơn nữa với tốc độ tăng trưởng như hiện nay. Tôi luôn muốn đến Việt Nam nhꦆưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được mời tới đây biểu diễn. Điều đó quả thực như một giấc mơ trở thành sự thật khi tháng ba vừa rồi, tôi nhận được cuộc điện thoại của ban tổ chức Hennessy Concert.
Tôi nhận lời ngay dù thời gian khá là gấp gáp. Từ lâu, tôi đã nghe nhiều người nói Việt Nam có rất nhiều điều kỳ thú để khám p🤪há. Nhưng tôi chỉ có thể sang được đất nước của các bạn 🍌nếu có lời mời tới biểu diễn bởi lịch làm việc của tôi rất bận rộn, tôi thậm chí chẳng còn thời gian đi du lịch.
- Chị nói đã có dịp đi bộ vài vòng quanh Hà Nội, vậy chị ấn tượng với điều gì nhất?
- Có lẽ là giao thông. Cảm🦹 nhận đầu tiên của tôi là đi bộ ở đây rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ điều đó cũng thú vị. Ở Đức thì mọi thứ đều quy củ, người đi đường cứ đi theo luật và tuân thủ đúng luật. Ở đây thì có lẽ ta phải hiểu tâm lý của những người xung quanh mình xem họ rẽ lúc nào, dừng lúc nào. Lúc đó tôi thấy mọi thứ rất mới mẻ và mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thật thú vị khi đi dạo quanh đây.
- Ai là người hướng chị đến cây đàn dương cầm?
- Chị gái tôi cũng là một nghệ sĩ dương cầm. Mẹ tôi thíc🍰h chơi Piano nhưng không thích biểu diễn trên sân khấu. Bà cũng không thích hai chị em tôi đi theo nghề diễn vì cho rằng nó vất vả, cực khổ. Ngày bé khi ở nhà, chị tôi chơi Piano, mọi người chăm chú lắng nghe và tôi cũng bắt đầu thích cây đàn dương cầm từ lúc hai tuổi. Lớn hơn một chút, tôi có cảm nhận của riêng cá nhân mình khi chơi đàn.
Tôi thích cảm giác được biểu diễn trên sân khấu, được khán giả tán thưởng và có thể truyền cảm xúc, trải nghiệm cuộc sống tới khán giả. Âm nhạc là không có khoảng cách, nó chỉ có một ngôn ngữ duy nhất, vượt mọi ranh giới về sắc tộc, tôn giáo, quốc tịch và cây đàn Piano có thể truyền 🐎tải được những cảm xúc âm nhạc trong tôi.
- Vậy chị em chị đã làm thế nào để thuyết phục được mẹ cho hai người trở thành những nghệ sĩ dương cầm?
- Chị tôi có lẽ khó khăn hơn tôi. Chị ấy chơi đàn từ năm ba tuổi và mẹ tôi đã ngăn cản rất nhiều. Tuy còn bé nhưng chị ấy là người rất quyết tâm và chỉ sau một năm,🐓 mẹ tôi quyết định để chị ấy đi theo nghề này. Và đến tôi thì mọi thứ dễ dàng hơn vì⛄ đã có chị tôi đi trước rồi.
Gia đình luôn là nơi tôi tìm lại sự cân bằng và nhận những lời khuyên chân thành nhất. 𓂃Khi diễn trên sân khấu thì cảm xúc thăng hoa, còn về với gia đình là lúc chân tôi như chạm đất. Mẹ tôi luôn khuyên rằng hãy tự tin vào bản thân mình, lúc đó t🌌a mới có những lựa chọn đúng đắn để tìm được thành công với những gì mình đam mê.
- Kỷ niệm lần đầu tiên đứng trên sân khấu của chị thế nào?
- Đó là khi tôi hai 𒐪tuổi và còn rất nhỏ. Ở buổi biểu diễn đầu tiên, tôi bước ra sân khấu và vẫn còn ngoái lại gọi cha tôi nói với vẻ sợ sệt: “Papa”. Thế rồi tôi bị vấp ngã và không thể diễn được.
Ba tháng sau, tôi lại có cơ hội được đứng trên sân khấu và lần này, 🎃giáo viên của tôi đã phải giữ vai trong lúc tôi chơi đàn vì sợ tôi bị ngã.
- Chị yêu thích nhà soạn nhạc nào nhất?
- Tôi thích Schubert, Chopin, Liszt vì luôn cảm thấy thoải mái khi chơi những bản nhạc của họ. Tôi cũng thích cả Beethoven, nhưng có một số bản sonate của ông có lẽ tôi cầ𒁃n thêm thời gian và trưởng thành hơn mới có thể chơi được. Tôi còn trẻ và cần có thêm nhiều vốn sống.
Mona Asuka Ott chờ đợi gặp khán giả Việt Nam trong đêm diễn tối 12/6. Ảnh: Tuấn Đào. |
- Từng đi diễn ở nhiều nơi trên thế giới, chị thấy điểm khác biệt giữa khán giả yêu thích nhạc cổ điển ở phương Tây và phương Đông thế nào?
- Ở châu Á, tôi từng diễn tại Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan và cảm thấy rất bất ngờ trước phản ứng của khán giả. Người Đức rất sôi nổi, h🦂ò hét ở mỗi buổi biểu diễn cùng những tràng pháo tay, tiếng huýt sáo rồi nói “Bravo”. Nhưng ở phương Đông, ví dụ như Nhật Bản, khán giả không sôi động như vậy. Ban đầu tôi nghĩ có lẽ họ không thích những màn trình diễn của mình. Tuy nhiên, sau buổi biểu diễn tôi gần như sốc khi tất cả khán giả chờ đợi hơn hai tiếng để xin chữ ký của tôi. Khán giả phương Đông có cách bộc lộ tình cảm khác với 💦khán giả phương Tây và thật thú vị khi xem phản ứng của người xem ở từng nơi.
- Chị có điều gì muốn nói với khán giả yêu nhạc cổ điển tại Việt Nam trước đêm nhạc Hennessy Concert sắp diễn ra ở Hà Nội tối 12/6?
- Tôi cảm ♌thấy rất vinh dự khi tới Hà Nội biểu diễn lần này và mong được gặp gỡ người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam. Tôi mong muốn đem tới một đêm nhạc thú vị với nhiều trải nghiệm mới cho họ.
Tôi cũng rất chờ đợi được xem phản ứng của khán giả Việt Nam với các phần trình diễn của tôi꧑. Tôi sẽ hết mình trên sân khấu và truyền tải những đam mê, những trải nghiệm về cu🍌ộc đời của mình thông qua cây đàn dương cầm.
* Ảnh: Mona Asuka Ott xinh đẹp trong buổi họp báo |
Mona Asuka 🔜Ott, sinh năm 1991, là nữ nghệ sĩ dương cầm mang hai dòng máu Đức và Nhật Bản. Tên đệm Asuka của cô có nghĩa là “Flying bird” (Cánh chim bay). Mona tiết lộ rằng sở dĩ mình có tên đệm này là vì cô sinh ra vào năm 1991, năm có chiến tranh vùng Vịnh và Asuka mang ý nghĩa về biểu tượng hòa bình mà cha mẹ cô hướng tới. Đến với cây đàn dương cầm từ năm hai tuổi, Mona Asuka Ott bén duyên với nhạc cổ điển và trở thành khách mời trong các cuộc thi âm nhạc của khu dân cư Munich (Đức) khi mới lên bốn tuổi. Cô gái tài năng của nước Đức có buổi biểu diễn cùng dàn nhạc lần đầu khi cô 13 tuổi tại Liên hoan piano quốc tế Junge Meister ở Lindau. Sau lần ra mắt này, cô nhanh chóng nhận được các lời mời tham gia biểu diễn, trong đó có Dàn nhạc Giao hưởng Hong Kong, Dàn nhạc giao hưởng Munich, Dàn nhạc 🅘giao hưởng Tây Nam Đức… Mon🍌a Asuka Ott đã giành nhiều giải nhất tại các cuộc thi quốc gia và quốc tế như Cuộc thi Grotrian Steinweg, Cuộc thi Tài năng âm nhạc trẻ toàn liên bang và cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 4 của Hiệꦕp hội Giảng viên Piano Quốc tế EPTA tổ chức tại Osijek, Croatia. Năm 2006, Mona nhận giải thưởng do khán giả bình chọn tại Cuộc thi Olympics Piano Bad Kissingen và tháng 2 năm 2011, cô nhận giải thưởng về thành tựu nghệ thuật của Liên hoan Âm nhạc Sommets Musicaux tại Gstaad. Mona Askuka Ott là nhân vật chính trong đêm hòa nhạc Hennessy Concert 17 diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội tối 12/6. Cô sẽ trình diễn sonate số 12 dành cho Piano (hay còn gọi là bộ “Tân Ước” cho Piano) của Beethoven; bản Dạ khúc cung Đô thăng thứ, Op. 27 số 1 và Dạ khúc cung Rê giáng trưởng, Op. 27 số 2 của Chopin hay một số bản nhạc nổi tiếng khác của hai nhà soạn nhạc Liszt và Schubert. Đêm nhạc sẽ được tường thuật trực tiếp qua màn hình lớn, đặt tại quảng trường Cách mạng tháng Tám. |
Nguyên Minh ghi