Đinh Đức Liêm là đạo diễn 🅘của nhiều bộ phim truyền hình được khán giả Việt Nam yêu mến như Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối, Miền đất phúc, Cuộc chiến hoa hồng... Ông cũng là người đưa nhiều gương mặt trẻ triển vọng thành danh với phim ảnh như Quyền Linh, Chi 🦹Bảo, Trương Minh Quốc Thái, Lương Thế Thành, Vân Trang...
Phần lớn phim do Đinh Đức Liêm đạo diễn đều đề cập đến nghị lực vượt khó của con người trong xã hội hiện đại. Theo nhiều đồng nghiệp và diễn viên từng tham gia phim của ông, phim của ông dễ chạm đến cảm xúc người xem bởi chúng chất chứa nhiều tâm sự, trải nghiệm có thật của đạo diễn trong cuộc sống. Trước khi trở thành cái tên đảm bảo chất lượng và rating cho các phim truyền hình, Đinh Đức🦹 Liêm từng trải qua quá trình lập nghiệp khốn kh🙈ó. "Phim Giã từ dĩ vãng gần như phản ánh cuộc đời anh Liêm giai đoạn đầu vào Nam lập nghiệp", diễn viên Thanh Nga - người đóng vai bà Hạnh trong phim cho biết.
Đinh Đức Liêm sinh năm 1957 tại Hà Nội trong một gia đình quân nhân. Mẹ mất sớm, bố có gia đình riêng, ông kết hôn sớm với một nữ diễn viên từ năm đầu Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ngay khi đi học, đạo diễn đã làm nhiều công việc để lo cho gia đình nhỏ như nấu rượu, may đồ. Tốt nghiệp đạo diễn năm 1988, Đin🦩h Đức Liêm đã là cha củaꩲ một bé gái ba tháng tuổi.
Ông tâm sự rằng khi đó, vợ♛ đóng phim ꦉtrong Sài Gòn rồi không muốn ra lại Hà Nội. Trong khi đó, dù tốt nghiệp loại giỏi, Đinh Đức Liêm không xin được việc trong hãng phim nhà nước do thừa chỉ tiêu. Vì quá yêu vợ, đồng thời tìm cơ hội mới cho mình, đạo diễn một mình ôm con, xuôi tàu vào Nam lập nghiệp cùng vợ. "Khi đó con bé mới c🐭hín tháng tuổi. Tôi phải đem xoong và bếp dầu theo để quấy bột cho con trên đường đi", ông kể.
Vào đến Sài Gòn, Đinh Đức Liêm vẫn không tìm thấy cơ hội với phim ảnh. Ông phải đi phụ bán cafe để nuôi sống gia đình. Tình cờ, đạo diễn phim Người không mang họ tìm trợ lý và Đinh Đức Liêm may mắn được nhận. Rong ruổi vài tháng cùng đoàn phim, phụ sửa kịch bản theo ý đồ đạo diễn, trực tiếp ngồi dựng cùng kỹ thuật, Đinh Đức Liêm được công nhận chức danh phó🉐 đạo diễn. Dù được nhiều cơ quan để mắt, do không có hộ khẩu TP HCM, ông khó xin được việc. Đạo diễn tiếp tục làm đủ công việc lao động chân 🐓tay để nuôi gia đì🐼nh.
Chăm chỉ làm lụng, sau gần 10 năm lập nghiệp ở Sài Gòn, Đinh Đức Liêm xây dựng được một x꧟ưởng may gia công, mua được nhà, ổn định cuộc sống. Đam mê làm phim, ông bán nhà, đầu tư làm phim truyện nhựa Thời đại đàn bà con gái. Phim có cái tứ khá lạ, khán giả ủng hộ nồng nhiệt nhưng chiếu được chín ngày thì không cạnh tranh nổi với băng đĩa lậu tràn ngập thị trường. ♔Đinh Đức Liêm tuyệt vọng và lại trở lại tay trắng mưu sinh.
Đạo diễn chuyển qua buôn bán vật liệu xây dựng𝔉. "Có những khi kéo xe chở cát, xi măng cho khách, cứ nghĩ đến cảnh chẳng may gặp người quen ởℱ đây, nước mắt tôi tự dưng tuôn trào. Một người có hai bằng đại học thời đó mà phải mưu sinh khổ sở thế này", đạo diễn ngậm ngùi nhớ lại.
Cơ hội làm phim mở ra khi hãng phim TFS được thành lập và tìm kiếm kịch bản. Đinh Đức Liêm bắt đầu bộ phim truyền hình đầu tiên của mình mang tên Hạnh phúc mong manh. Sau đó, Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối... lần lượt ra đời.
Phim Đồng tiền xương máu khởi quay cũng là lúc ông chia tay vợ do hai người khác biệt quan điểm sống. Đạo diễn nhận nuôi con để vợ toàn tâm cho các vai diễn. Cô con gái Cam Ly lớn lê♐n trong tình yêu thương của cha và những đồng n🌱ghiệp, bạn bè của cha mình. Diễn viên đóng vai Nga trong phim Đồng tiền xương máu kể cô hay qua nhà chơi với con gái đạo diễn hoặc chở bé đi bơi, đi công viên những lúc nam đạo diễn bận việc không th♎ể trông con. Nhiều đồng nghiệ♕p và diễn viên muốn chia sẻ cảnh "gà trống nuôi con" với đạo diễn nhưng Đinh Đức Liêm từ chối.
Ông lý giải: "Nghề diễn dễ khiến người ta bị cuốn theo hào quang ảo mà quên đi trách nhiệm với thực tại. Tôi như con chim sợ ✤cành cây cong, không dám đến với ai trong nghề mà chọn phương án an toàn để có cu⛎ộc sống ổn định". Hiện đạo d♏iễn sống hạnh phúc cùng ngườ🎉i vợ thứ hai là một nhà báo và có thêm hai con trai.
Thành đạt và có chỗ đứng trong nghề, Đinh Đức🌱 Liêm luôn trăn trở về hiện trạng làm phim hiện nay ở Vi🔯ệt Nam.
Ông cho biết phim Việt hiện nay bị khán giả quay lưng do hiếm kịch bản hay và♋ đạo diễn tay nghề yếu. Khâu kịch bản được giao với giá rẻ, vào tay người trẻ thiếu kinh nghiệm nên nhân vật, bối cảnh, câu chuyện xa lạ, nhạt nh❀ẽo so với đời thực.
"Trước kia, làm phim đâu cần tên tuổi hot, cứ casting thấy có khả năng nhập vai là tôi đưa vào, gọt giũa theo ý mình để họ thể hiện vai một cách mộc mạc, chân thành, bản năng nhất. Bây giờ phim nào cũng có diễn viên tên tuổi mà không khiến khán giả thích thú". Theo đạo diễn, điểm thu hút khán giả phải là một bộ phim hay, được làm một cách tâm huyết với những diễn viên h�🌠�ợp vai nhất chứ không phải dàn diễn viên được áp đặt.
Điều khiến đạo diễn buồn hơn cả là nhiều phim Việt đem đi ♊quốc tế đều không phản ánh đời sống đương đại trong nướ🍌c.
"Trong mắt người nước ngoài, những thước phim phản ánh cái man di, mọi rợ, cái bất thường mặc đ🦩ịnh của người châu Á luôn khiến họ chú ý. Có bao nhiêu cuộc mưu sinh chật vật diễn ra hàng ngày, hàng giờ, sao các đạo diễn không phản ánh, cứ tập trung vào sex, giới tính, những góc khuất bệnh hoạn trong con người. Cái đó không đại diện cho bộ mặt🎶 xã hội Việt꧋ Nam đương đại", đạo diễn trăn trở.
Châu Mỹ