Đêm tối rực rỡ! là phim điện ảnh đầu tay💦 của diễn viên kịch nói Nhã Uyên, giúp cô đoạt Best Performance Female (Nữ diễn viên chính xuất sắc) tại Liên hoan phim Santa Fe 2022, một trong những liên hoan độc lập hàng đầu tại Mỹ. Phim ra rạp trong nước đầu tháng 4, dịp này, cô chia sẻ về quá trình tham gia tác phẩm.
- Cảm xúc của chị thế nào khi "Đêm tối rực rỡ!" ra mắt khán giả?
- Bộ phim độc lập này gặp nhiều thử thách ở quá trình sản xuất, kiểm duyệt, ảnh hưởng của dịch bệnh... Trong buổi công chiếu tại TP HCM, êkíp phát hiện phim có lỗi kỹ thuật. Hình ảnh hôm đó khá tối so với bản chính thức, không có cách nào để sửa kịp, khiến trải nghiệm của khán giả không được trọn vẹn. Chúng tôi vào phòng chiếu xin lỗi mọi người sau khi phim hết. Bù lại, không ít người xem bày tỏ cảm ơn, ôm tôi và khóc. Tôi nghĩ họ đã gặp những vấn đề💎 tâm l𒊎ý giống nhân vật Xuân Thanh - đại diện cho những người yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.
- Chị chuẩn bị như thế nào để vào một vai tâm lý nặng?
- Xuân Thanh là người phụ nữ yếu đuối, cam chịu, không dám đối diện sự thật. Trong một cảnh phim, khi Xuân Thanh bắt đầu đứng lên đấu tranh cho bản thân và các thành viên còn lại trong gia đình, cô hiểu được mình có thể ngăn chặn những mâu thuẫn, nhận ra bản thân khôngꦫ hề yếu đuối mà ngược lại còn có thể bảo vệ chính mình. Theo tôi, đó chính là thông điệp "rực rỡ" đọng lại trong lòng khán giả.
Tôi từng có mâu thuẫn với gia đình. Cha mẹ không kết nối được với tôi và tôi cũng không biết làm thế nào để có thể nói chuyện với họ. Có lúc, tôi muốn bỏ nhà đi nhưng tôi nhận ra rằng việc từ bỏ gia đình, cắt đứt liên lạc với 🍬họ nhiều lúc đơn giản hơn đối mặt những vấn đề tồn đọng. Mới đầu, khi tôi chia sẻ với họ về những vấn đề gặp phải, cha mẹ không hiểu, tôi cũng thấy khó khăn. Nhưng dần dần, khi hai phía đều mở lòng, chúng tôi quan tâ🥃m nhau hơn.
Thông qua vai diễn, tôi muốn cổ vũ cho những người không có tiếng nói trong cuộc số꧒ng, đồng thời giúp cha mẹ và người thân của họ có cơ hội sửa sai. Ở ﷺbất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng có một gia đình để yêu thương.
- Đóng phim khi mang bầu tám tháng, chị gặp áp lực gì?
- Việc xin giấy phép làm phim tốn rất nhiều thời gian, kéo dài đến lúc tôi có bầu tháng thứ tám. Tôi dằn vặt không biết nên đóng phim không, hay nhường vai cho người 💫khác. May mắn, suốt quá trình ghi hình, tôi không mệt, không ốm nghén. Dường như em bé cảm nhận được điều tôi đang làm nên muốn "cổ vũ" cho mẹ. Hai tuần sau khi phim đóng máy, tôi sinh con. Vài tuần sau sinh, cơ thể tôi hồi phục.
Tôi gặp khó khăn khi phải thực hiện phân cảnh Xuân Thanh tha thứ cho cha, bởi trong lòng vẫn cảm nhận những tổn thương cũ của bản thân về mối quan hệ gia đình ngày tôi còn bé. Dù tôi là biên kịch, lúc đặt mình vào cô, tôi không tin là mình có thể tha thứ cho ông ấy. Aaron thuyết phục tôi một tiếng rưỡi đồng h𒁃ồ, cuối cùng, tôi tìm được sự thấu cảm để nhập vai.
- Chị được chồng - đạo diễn Aaron Toronto - hỗ trợ thế nào để hoàn thành vai diễn?
- Trước khi cưới, chúng tôi là bạn thân. Trong nghề diễn, tôi may mắn có chồng thấu hiểu, thông cảm. Vợ chồng tôi cùng nhau phát triển, thảo luận nhiều vấn đề trong công việc lẫn cuộc sống. Ở nhà tôi là vợ, nhưng khi ra phim trường tôi là diễn viên của Aaron. Tôi bắt buộc phải nghe 💝theo cách làm việc của đạo diễn.
Tôi chưa giỏi về mặt kỹ thuật nhưng chồng tôi ngược lại. Chúng tôi giống hai cực âm - dương. Tôi nắm được linh hồn của tác phẩm, còn anh giúp tôi xây dựng, cấu trúc mọi thứ để tạo nên Đêm tối rực rỡ!.
- Vừa là diễn viên vừa biên kịch kiêm nhà sản xuất, chị chịu áp lực ra sao?
- Trong ba vai trò, tôi thấy sản xuất là khó nhất. Tôi như "một con cá phải học cách để leo cây" khi làm sản xuất phim điện ảnh đầu tay. Tôi tiếc nuối khi dự án từng bị một số nhà đầu tư từ chối, sau đó, chúng tôi tiếp tục tì꧑m kiếm đến khi dự án được chấp nhận.
Quá trình viết kịch bản, tôi phỏng vấn nhiều người để xây dựng nhân vật. Tuy nhiên, những câu chuyện này nặng nề và đau đớn hơn Xuân Thanh.🐼 Bên ngoài, họ là những người có điều kiện kinh tế, có cuộc sống thoải mái nhưng tâm hồn của🎃 họ vụn vỡ, dù hiểu, tôi vẫn không thể giúp gì được. Bộ phim là cách tôi cố gắng chia sẻ và an ủi những ai từng trải qua mất mát, tổn thương.
Nhã Uyên sinh năm 1990 ở Châu Đốc, An Giang. Cô gắn bó với kịch nói sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Tại Liên hoan Phim Santa Fe 2022, Mỹ, ngoài giải dành cho nữ diễn viên, Đêm tối rực rỡ! còn đoạt giải Best Story (Câu chuyện xuất sắc).
Quế Chi (ảnh: Khôi Nguyễn)