- Điều gì đã đưa anh đến Việt Nam lần này?
- Tôi đến Việt Nam vì ba lý do. Thứ nhất là theo lời mời của Thanh Bùi để tìm hiểu thêm về hoạt động âm nhạc của anh ấy ở Việt Nam. Thứ hai, tôi là khách mời trong đêm công bố Quỹ học bổng âm nhạc mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một phần trong hoạt động của quỹ này là hướng đến g�ꩲ�iúp đỡ nâng cao ý thức của mọi người trong cách nuôi dạy trẻ tự kỷ. Cuối cùng, tôi muốn tìm hiểu, trải nghiệm thêm văn hóa, âm nhạc của một đất nước châu Á. Tôi tin châu Á, trong đó có Việt Nam, là tương lai của thế giới về nhiều lĩnh vực.
- Cơ duyên nào khiến anh và Thanh Bùi hợp tác cùng nhau?
- Tôi biết đến Thanh Bùi qua Mark Walton - nhà sản xuất âm nhạc Mỹ, từng ngồi ghế giám khảo Vietnam Idol. Mark là bạn thân của tôi nên khi anh ấy giới thiệu Thanh Bùi, tôi cảm thấy rất tin tưởng. Ngoài ra, giữa tôi và Thanh Bùi còn có cầu nối tuyệt vời là âm nhạc. Tôi khá bất ngờ khi nghe giọng hát của anh ấy. Chất giọng của Thanh ♈Bùi tốt và anh ấy có một phong cách rất nghệ sĩ. Khi vừa đặt chân đến phòng thu của Thanh ở TP HCM, tôi đã nghĩ được ngay vài giai điệu thú vị và cầm đàn guitar lên dạo ngay, cậu ấy cũng ngồi vào piano hòa theo.
Từ trước đến nay, tôi không chỉ làm việc với các ca sĩ lừng danh hoạt động trong môi trườ♔ng âm nhạc Mỹ mà còn hợp tác với nhiều nghệ sĩ ở các nước châu♓ Phi, Ả Rập, châu Âu... Tôi thích đi tìm và học hỏi các nền văn hóa trên thế giới. Chính sự khác biệt và cởi mở mới có thể mang đến cho tôi chất liệu sáng tác.
Tôi đang có kế hoạch viết chung ca khúc ꧒với Thanh Bùi. Dù chưa thể nói kế hoạch cụ thể thế nào, tôi tin công việc này hứa hẹn nhiều thú vị. Âm nhạc và giai điệu luôn tồn tại xung quanh mỗi chúng ta, quan trọng là nắm 🌱bắt những khoảnh khắc thế nào. Tôi hy vọng trong quá trình thai nghén tác phẩm, chúng tôi có nhiều cảm hứng, chất xúc tác tốt để kết nối sự đồng điệu và cho ra những nhạc phẩm chất lượng.
- Anh từng đồng sáng tác với rất nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ để làm nên các nhạc phẩm đình đám. Anh có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm về quá trình làm việc này?
- Khi cùng viết chung một ca khúc, các nghệ sĩ có thể để tâm hồn họ được cùng hòa 💮điệu, kết nối, cùng chia sẻ ý tưởng và nguồn cảm hứng. Nhờ vậy, mỗi người có thể đóng góp phần trí tuệ của mình vào chung một sản phẩm mà nhiều khi nếu làm việc một mình bạn sẽ khó tìm ra cảm xúc.
Khi tìm được êkíp tốt để sáng tác cùng nhau, mọi người có thể động viên khích lệ, trao đổi kinh nghiệm và bổ sung cho nhau điều còn thiếu. Tôi nghĩ làm việc nhóm có thể mang đến những kết quả tốt bất ngờ, giúp bạn cởi mở và giải phóng tâm hồn. Trong cuộc sốngཧ nói chung cũng thế thôi, con người đều cần có nhau để tồn tại. Khi tôi cùng làm việc với Lady Gaga, Nicki Minaj, Shakira... thì chúng tôi đều cho ra những sღản phẩm khác biệt vì mỗi nghệ sĩ là tiêu biểu cho một nền văn hóa, một xuất thân, một hoàn cảnh, một tài năng.
Chẳng hạn, tôi khó mà hoàn thành được bài Poker Face nếu không có Lady Gaga. Cô ấy cũng khó mà viết xong bài này nếu không có tôi. Tôi giữ nhiệm vụ viết nhạc, làm giai điệu còn cô ấy sáng tạo nên phần lời rất tu🎃yệt vời. Chúng tôi trao đổi, bàn bạc rất nhiều để hoàn thànᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚ𒀱ᩚᩚᩚh ca khúc một cách tốt nhất.
- Theo anh, các yếu tố giúp tạo nên một ca sĩ thành công trên thị trường âm nhạc là gì?
- Có rất nhiều yếu tố khiến một ca sĩ trở thành một ngôi sao. Nhưng có những yếu tố cơ bản, không thể thiếu là người đó phải có tố chất, phẩm chất của 🍒một nghệ sĩ thực sự, phải có tài năng về âm nhạc. Từ nền tảng này, người đó phải biết cách làm việc, chăm chỉ, phải luôn tràn đầ🎃y năng lượng, nhiệt huyết để tạo ra sự khác biệt của mình trong vô vàn gương mặt, giọng hát. Hiện có rất nhiều người có đủ khả năng vào phòng thu âm ca khúc, họ cũng miệt mài làm việc. Nhưng việc họ có một êkíp tốt, nhà sản xuất âm nhạc chất lượng sẽ giúp họ tạo nên thành công.
- Anh có nhận xét gì về xu hướng chung của làng nhạc thế giới hiện nay và trong tương lai?
- Làng nhạc thế giới hiện nay là một môi trường hợp tác, hài hòa giữa rất nhiều sự khác biệt. Âm nhạc ngày nay có xu hướng cởi mở hơn bao giờ hết, hầu như rào cản giữa các thể loại ngày càng thu hẹp. Ví dụ, tôi chưa bao giờ sáng tác nhạc đồng quê trước đây, nhưng trong năm nay, tôi bắt đầu với thể loại này khi đồng tác sáng tác và sản xuất ca khúc Live Forever cho nhóm The Band Berry. Ca khúc mau chóng thành công trên radio và sau đó được chuyển sang Pop cũng rất thành công. Các nghệ sĩ lớn cũng đang cho thấy họ không còn muốn bị giới hạn trong các thể loại nhạc, như trường hợp của Taylor Swift chẳng hạn.
- Anh có chia sẻ gì với các nhạc sĩ trẻ trên con đường chinh phục âm nhạc?
- Tôi từng là một nhạc sĩ trẻ nên tôi hiểu, để đạt được thành công bạn cần luôn nung nấu tình yêu cho âm nhạc, khát khao học hỏi,﷽ giữ niềm tin vào bản thân. Đừng cảm thấy sợ hãi khi phải thử thách và sáng tạo, phải biết nắm giữ cơ hội, làm việc cật lực để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng. Một điều tôi hay nhắc nhở mình là đừng bao giờ thấy đủ khi trau dồi nghề nghiệp ở lĩnh vực sáng tạo. Hãy bớt đi những thành kiến hay sự chê bai, dè bỉu mà hãy biết lắng nghe, thấu cảm, biết tò mò꧋ khi đến với cái mới và phải biết đặt câu hỏi "tại sao" để tìm đến nguồn cảm hứng, đừng tự nhốt mình trong chiếc hộp.
- Kế hoạch âm nhạc sắp tới của anh là gì?
- Tôi và Lady Gaga trở lại làm việc cùng nhau trong album mới của꧑ cô ấy. Tôi biết đến và làm việc với Gaga từ khi cô ấy chưa nổi tiếng như bây giờ. Tôi lúc nào cũng xem cô ấy là một em gái nhỏ.ඣ Tôi rất quý và trân trọng con người nghệ sĩ của cô ấy. Lady Gaga là nghệ sĩ rất tài năng. Khi làm việc cùng nhau, chúng tôi đã tạo ra được điều tuyệt vời♐ trong âm nhạc.
Quá trình hoạt động sáng táꦐc âm nhạc của tôi khá linh hoạt. Tôi đi nhiều nơi, gặp gꦚỡ nhiều người, sáng tác nhạc vì đam mê, làm nhạc vì bạn bè, đó cũng là lý do tôi đến Việt Nam lần này. Chỉ khi bạn làm v⛦iệc hết sức mình và cho đam mê, cảm hứng dẫn dắt thì bạn sẽ thành công.
RedOne là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Thụy Điển gốc Morocco. Anh sinh năm 1972. RedOne từng đồng sáng tác và giữ vai trò sản xuất âm nhạc cho nhiều ca sĩ tên tuổi thế giới như: Lady Gaga, Nicki Minaj, Pitbull, Enrique Iglesias, Mariah Carey, Alexandra Burke, Jennifer Lopez... Nam nhạc sĩ này cũng từng sản xuất đĩa đơn Hips Don't Lie (Bamboo Remix) cho World Cup 2006, do nữ 🅷ca sĩ Shakira thể hiện. Sau thời gian dài sống và làm việc ở Thụy Điển, năm 2007 anh đến Mỹ để phát triển sự nghiệp âm nhạc. Tại Mỹ, RedOne gặp gỡ và làm việc với Lady Gaga từ thời cô chưa nổi tiếng. Năm 2008, RedOne sản xuất đĩa đơn đầu tay Just Dance cho nữ ca sĩ. Đây cũng là ca khúc anh đồng sáng tác với cô. Cùng với Just Dance, ca khúc Poker Face do nhạc sĩ này sản xuất mau chóng gặt hái th꧂ành công khắp thế giới, góp phần tạo dựng tên tuổi cho Lady Gaga. Đầu năm 2015, Lady Gaga t𓃲uyên bố trở lại hợp tác với RedOne trong album mới. Bước vào con đường âm nhạc từ năm 19 tuổi, đến nay, RedOne có sáu lần được đề⛦ cử giải thưởng Grammy và ba lần đoạt giải. Năm 2009, RedOne được chọn là nhả sản xuất âm nhạc số một trên bảng xếp hạng single Hot 100 của Bil♛lboard và đứng thứ ba ở vị trí là người viết ca khúc. |
Thoại Hà thực hiện