- Vai diễn trong phim "Bếp của mẹ" mang lại cho anh những ấn tượng gì?
- Trong phần 3, tôi 🐽vào vai ông hàng xóm vuꩲi tính của gia đình vợ chồng Thái Hòa – Lê Khánh và là “oan gia ngõ hẹp” của bà mẹ chồng khó tính ở chung nhà với họ. Tính tôi trong phim có phần xuề xòa, trong khi bà mẹ chồng lại khá khó tính và cổ hủ. Hai chúng tôi thường xuyên “đấu khẩu” nhau tạo nên những tình huống mang lại nụ cười nhẹ nhàng cho khán giả.
- Ban ngày đóng phim, ban đêm diễn kịch, anh làm thế nào để bảo đảm sức khỏe khi ở độ tuổi này?
- Tôi biết mình cũng là “người cao tuổi” rồi nên vẫn chú ý giữ gìn sức khỏe lắm chứ. Những chương trình hay phim mà phải đi quay đến tối tôi đều từ chối hết, phải dành thời gian nghỉ ngơi và diễn kịch buổi chiều nữa. Mà nói thật, quay đến giờ đó thì mặt mày diễn viên cũng bơ phờ, hốc hác, còn gì đâu mà cảm xúc. Cũng may mắn, ở Bếp của mẹ, Minh Đô sắp xếp lịch quay cho tôi 🔴và các diễn viên khác rất linh động. 🌱Anh em cũng cố gắng dành thời giờ để quay trong buổi sáng với tôi. Có hôm, tôi sẽ về lúc 12h để 14h diễn kịch, tối lại diễn tiếp.
Làm việc mà có sự thông cảm, hiểu nhau thì làm việc rất tốt. Ý thức🌺 được điều đó, tôi luôn có mặt tại phim trường rất đúng giờ hẹn hay sớm hơn. Nhiều khi 6h, chỉ có tôi và 1 - 2 diễn viên khác ngồi đợi. Nhưng thà đợi, chứ mình đi trễ mà đòi về sớm thì có phải tội đoàn phim khôn𝓰g?
- Lý do nào để một nghệ sĩ ít đóng phim như anh gắn bó với phim này trong ba mùa liên tiếp?
- Đầu tiên là vì mối thân tình với vợ chồng đạo diễn Minh Đô vì chúng tôi là bạn bè thân thiết. 🔴Tôi ít khi đóng phim, nhưng bạn bè nhờ vả thì cũng ít khi từ chối. Nhưng theo đoàn phim một thời gian thì ý nghĩa của bộ phim làm tôi thích và sự đầu tư của nhà sản xuất đã níu kéo tôi tham gia liên tục ba mùa.
- Loạt phim sitcom phần 3 này có điều gì khác so với những phần trước?
- Mùa thứ 3 này, nhà sản xuất đã đầu tư xây hẳn phim trường là một ngôi nhà hiện đại trong khung cảnh đậm chất dân 🌞dã, làng quê. Có nhà, có đất, sông nước, vườn rau, ruộng lúa... Không gian cũng rộng rãi, mát mẻ và trong lành hơn khi thuê nhà ở trung tâm. Tôi xem những ngày đóng phim như ngày nghỉ, còn mình thì đang đi nghỉ mát. Các món ăn ngon cũng là nguồn cảm hứng dạt dào không kém với tôi và các anh chị em nghệ sĩ khác.
Bộ phim này thuộc thể loại gia đìnꦺh nên vui vẻ, không nặng về tâm lý, cũng không bị gò bó theo một kịch bản cố định. Cái hay là đòi hỏi diễn viên cần có sự hòa hợpℱ, tung hứng để sáng tạo những chi tiết cụ thể. Trước khi bắt đầu phân đoạn mới, chúng tôi chỉ cần 10-15 phút để trao đổi về kịch bản với nhau. Mỗi tập phim là một món ăn mới, một câu chuyện gia đình mới, vì vậy theo đến mùa thứ 3 rồi mà tôi vẫn thấy chưa bị cạn cảm hứng.
- Theo anh, ưu điểm để loạt phim này lôi kéo khán giả là gì?
- Trong Bếp của mẹ, nghệ sĩ không bị gò bó theo một kịch bản cố định nào cả. Trước khi ghi hình, họ sẽ nhận được nội dung chính của tập phim gồm: tình huống xảy ra, người nào xuất hiện, hay nấu món ăn gì. Dựa vào kịch bản chung đó, diễn viên sẽ sáng tạo ra câu thoại, phát triển nhân vật và tung hứng với bạn diễn. Vậy nên 🔜nghệ sĩ không còn hóa thân vào vai diễn nữa, mà họ đang thể hiện con người thật của mình. Ưu điểm của kịch bản này ꧒là diễn viên được thỏa sức sáng tạo và diễn theo tính cách của mình. Mỗi một tập phim là một câu chuyện mới, một tình huống mới nên diễn viên luôn phải sáng tạo những cái mới để phù hợp với kịch bản. Cũng nhờ vậy mà dù đã tham gia 3 phần phim tôi vẫn chưa bị cạn cảm hứng diễn xuất.
- Được thưởng thức rất nhiều món ngon, anh cảm nhận gì về ẩm thực của Việt Nam so với phương Tây?
- Trong phim, có rất nhiều món ngon được giới thiệu, cả món Âu lẫn các món ăn dân dã của Việt Nam. Tùy gu của mỗi người, riêng tôi thích các món Việt hơn. Tôi là người có tâm hồn ăn uống, cũng rất sành ăn, nên nhiều món giới thiệu trong phi🐼m không xa lạ gì với tôi. Nhưng nhờ đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp tư vấn nội dung mà🍒 tôi hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như học được cách nấu vài món, ví dụ các món Tây. Đó cũng là một điều rất thú vị vì trước nay tôi hiếm khi vào bếp nấu ăn một bữa ra trò.
Phương Thảo