Tối 22/7, bộ phim Đường đua của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy có buổi chiếu ra mắt🐠 khán giả tại TP HCM.
Trước buổi công chiếu, nội dung phim được giữ kín tuyệt đối, trừ vài thông tin chung chung về diễn viên. Phim còn bị dời ngày phát hành do phải tiến hành quay bổ sung theo yêu cầu chỉnh sửa từ Hội đồng duyệt phim và Cục Điện ảnh, nhằm hạn chế những cảnh phim "phơi bày một xã hội đen tối, bế tắc với sự xuất hiện của các băng nhóm xã hội đen, cùng những cảnh cờ bạc, hãm hiếp, đâm chém, giết người lạnh lùng không ghê tay”. Không chỉ vậy, phim được thực hiện bởi một êkíp trẻ, đa phần trong số họ - từ diễn viên đến những người làm phim - đều còn mới mẻ khi chạm ngõ điện ảnh. Những yếu tố này khiến Đường đua gây sự tò mò lớn với mọi người.
Ca sĩ Phạm Anh Khoa giữ vai chính. Nhân vật của anh là một cựu vận động viên điền kinh tên Lộc có quá khứ vàng son. Vì Lộc trót ꦆphạm lỗi nên bị đuổi khỏi ngành thể thao, giải nghệ và kiếm sống bằng nghề lái xe tải.
Lộc là một nhân vật có lối sống, tính cách phức tạp, đòi hỏi người diễn viên vừa có khả năng diễn xuất hình thể vừa phải diễn xuất nội tâm. Về ngoại hình, Phạm Anh Khoa t🤪hể hiện tốt nhân vật này ở khuôn mặt đầy góc cạnh với ánh mắt hoang dại, cơ thể thô ráp nổi từng thớ gân, bụi bặm và tràn trề sinh lực. Về cá tính, Lộc của Phạm Anh Khoa đong đưa giữa thiện và ác: yêu thương cha, em gái nhưn꧒g lại bị cuốn theo lối sống trai gái, cờ bạc.
Phạm Anh Khoa xuất hiện từ đầu đến cuối phim. Anh cho thấy một nỗ lực lớn để thoát khỏi hình ảnh chàng ca sĩ đóng phim. Chưa thể nói Phạm Anh Khoa chạm đến mức hoàn hảo khi vào vai. Ở một vài cảnh diễn, anh vẫn còn hơi bị "đơ" vì phải cùng lúc diễn nội tâm và hành động, như cảnh anh bị tên cướp trấn áp lái xe hơi lao trên đường. Nhưng nhìn chung, từ đầu đến cuối phim, anh đã dẫn được khán giả đi theo mình trên hành trìnꦺh "phạm tội" và "trốn chạy".
Người hóa trang của đoàn phim cũng rất chăm chút cho sự biến chuyển trong ngoại hình của Phạm Anh Khoa. Đầu phim, Lộc bị ám ảnh với thời hoàng kim của mình khi còn là một vận động viên điền kinh "siêu sao" trên đường đua. Hình ảnh anh lúc này căng trànꦕ sự mạnh mẽ thể hiện qua từng cơ bắp. Càng về cuối, Lộc chỉ là một gã với vẻ ngoài tơi tả, khuôn mặt hốc hác, trượt dốc.
Nhan Phúc Vinh có vai phản diện ấn tượng đầu tiên trên màn ảnh. Anh đóng vai một tên trùm giang hồ, biến thái, canh chừng sòng bạc và làm thêm nghề buôn bán nội tạng người. "Chỉ cần nhìn mặt đã thấy ác, thấy ghê" đó là nhận xét của nhiều người về vai diễn của Nhan Phúc Vinh sau khi xem xong phim. Nam diễn viên thành công khi thể hiện rõ bản chất ác qua cách trợn mắt, miệng cười ha hả, cách ra vẻ thị uy... Tuy nhiên, việc lặp lại các trạng thái "ác" cũng như mỗi lần tên trùm này xuất hiện, đoàn phim dùng kỹ thuật đặt đèn chiếu hắt sáng khiến việc đặc tả nhân v🌃ật hơi bị phô, tạo cảm giác "làm quá".
Phạm Anh Khoa và Nhan Phúc Vinh đã nỗ lực hóa thân vào hai vai diễn có nhiều màn đối đầu nảy lửa. Ngoài hai nam chính, phim còn có những tuyến nhân vật phụ mang màu sắc riêng. Vai người cha do nghệ sĩ Trung Dân thể hiện ít nhiều để lại cảm xúc với khán giả. Nhưng ở cảnh người cha bị đám giang hồ đánh đập, nếu đạo diễn xử lý gọn gàng và chắc tay hơn sẽ tránh được cảm giác Trung Dân đang làm quá cảm xúc. Nghệ sĩ kịch nói Cát Tường xuất hiện chớp nhoáng nhưng đủ gây dấu ấn về một người đàn bà quá lứa lỡ thì mê trai. Ngoài nữ diễn viên trẻ Kim Nhã với vai em gái Lộc, Đường đua không có gương mặt🔜 xinh đẹp nào khác, tránh lối mòn thường thấy trong các phim hành♈ động: có anh hùng phải có mỹ nhân.
Nếu như nửa phần đầu phim cuốn hút khán giả thì càng về sau, nhịp phim càng chùng xuống.
Trong số các vai phụ, sự xuất hiện nhân vật Lâm (Quý Bình thể hiện) tạo cảm giác chưa mượt mà trong đường dây kịch bản. Lâm giữ trong mình chiếc túi chứa vật bí ẩn, đột ngột xuất hiện, va vào hành trình của Lộc khi đang bị các băng đảng truy sát. Việc tung ra nhiều 🅰chi tiết, nhân vật chưa hợp lý mà không được khai thác, giải quyết triệt để khiến cho Đường đua lộ ra bản dựng phim còn bị lỗi.
Những chi tiết được tung ra như: ngọn hải đăng bốc cháy trong ánh sáng vần xoay của vũ trụ, vật thể xanh phát sáng kỳ lạ trong chiếc túi của Lâm cùng hình ảnh người bốc cháy... khiến thể loại phim hành động, tội phạm bị loãng. Khán giả dễ liên tưởng đến một phim khoa học viễn tưởng hơn. Cách chỉnh màu trong vài khuôn hình của phim cũng mang đến cảm giác mơ hồ, làm người xem không chắc mình đang ở bối cảnh thực tại hay trong mơ của nhân vật. Hình ảnh người cảnh sát giao thông, công an xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhưng khá khiên c🌠ưỡng và bị động.
Xem xong buổi chiếu ra mắt, khán giả Mỹ An (TP HCM) chia sẻ cảm nhận: "Nếu tách ra thành từng phân cảnh, Đường đua cho thấy đây là một phim ổn từ chỉ đạo diễn xuất, đến bối cảnh chỉn chu, diễn viên nhập vai tốt, bối cảnh phim, cảnh cháy nổ khá. Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy cùng êkíp của anh đã mang chất trẻ trung, mới mẻ vào phim. Tuy vậy, khi ghép cá෴c phân cảnh với nhau, phim lại chưa có sự nuột nà cần🐭 thiết, tạo cảm giác chưa tới".
* Trailer "Đường đua" |
|
Nghệ sĩ Hồng Ánh cho biết, sau buổi công chiếu, đoàn phim cũng nhận được các ý kiến, câu hỏi thắc mắc về những chi tiết được cài vào phim như: cả♐nh Lộc và Lâm nhìn thấy ngọn hải đăng bị bốc ♊cháy trên đường trốn chạy, cảnh người cháy lao ra xe, vật thể phát ánh sáng xanh bí ẩn. "Theo nguyên gốc kịch bản thì phim này có đến 3 phần. Vì thế, đạo diễn muốn tung ra ở phần đầu những dự báo, gây tò mò cho khán giả... Tuy vậy, chúng tôi còn phải chờ đợi thêm sự đón nhận và góp ý của mọi người về phần một phim để rút ♕kinh nghiệm. Ngoài ra, nếu muốn làm phần phim tiếp theo thì cần phải chờ có kinh phí", Hồng 🍒Anh nói. Buổi chiếu Đường đua vào tối 22/7 mở đầu khá xúc động khi đoàn phim dành thời gian chiếu đoạn video tư liệu, ghi lại những hình ảnh của chuyên gia cháy nổ Phương "Khói Lửa" trên phim trường. Đây là tác p😼hẩm điện ảnh cuối cùng mà ông hợp tác làm hiệu ứng. |
Thoại Hà