- Xuất hiện đột ngột, gây tiếng vang, giành giải thưởng uy tín rồi "im thin thít, lặn mất tăm" - có thể xem chị là một nhân tố bí ẩn của nhạc Việt. Tại sao chị lại chọn cách hoạt động không hề “showbiz” như thế?
- Dòng nhạc bán cổ điển của tôi không có quá nhiều sân khấu🐠 để trình diễn. Có những lúc tôi buồn vì không được hát n💃hiều như các ca sĩ ngôi sao khác, nhưng cũng có lúc cảm thấy vui vì có nhiều thời gian để đi nghe nhạc, xem phim và vào phòng thu. Công việc của ca sĩ là hát và tìm kiếm những bài hát để đưa ra những sản phẩm âm nhạc tốt tới công chúng - tôi vẫn luôn cố gắng để thực hiện tốt việc đó. Giải thưởng âm nhạc đến với tôi nằm ngoài mong đợi và nó giúp tôi cảm thấy, con đường đi của mình không sai, mặc dù nó rất khác với các ca sĩ khác. Thực lòng tôi cũng thích showbiz lắm, nhưng chắc do cá nhân mình chưa hợp hoặc showbiz chưa thích Phạm Thu Hà thôi.
- Nhiều người vẫn ngạc nhiên khi trong đêm trao giải Cống Hiến, chị gửi lời cám ơn tới đạo diễn Việt Tú “dù đã không còn làm việc cùng nhau”. Sự đứt gánh trong "mối duyên" với đạo diễn Việt Tú tác động thế nào đến sự im lặng của chị thời gian qua?
- Công việc hợp tác sản xuất âm nhạc c꧟ủa tôi với êkíp của đạo diễn Việt Tú đã kết thúc. Trong đêm trao giải cho sản phẩm âm nhạc mà êkíp đã rất vất vả làm việc với tôi thì tôi phải cảm ơn là đúng rồi. Tôi trân trọng những gì các anh đã làm cho tôi để bây giờ, dù có phải ꦑđi tiếp một mình thì tôi cũng có những kinh nghiệm nhỏ bé để hướng tới những cái đích xa hơn. Sau giải thưởng và sau sự chia tay với êkíp của đạo diễn Việt Tú, tôi muốn dừng lại một thời gian, chuẩn bị lại tâm lý cho mình. Hơn nữa, tôi cũng muốn tránh điều tiếng không đáng có bằng sự yên lặng, bình tĩnh chữ không chọn cách phát ngôn làm rối loạn thông tin đối với người ngoài cuộc.
- Trước đó, có tin đồn chị được ưu ái thực hiện album và có chiến lược PR với êkíp mạnh vì có “tình riêng” với Việt Tú. Vậy nguyên nhân chia tay nằm ở đâu giữa “tình” - “tiền”?
- "Tình riêng bỏ chợ, tình người đa đoan", tôi thấy cứ mang phận phụ nữ là cứ bị chịu thiệt thòi với những chuyện liên quan đến chữ "tình". Tại sao cứ 🦋làm việc chung với nhau là phải liên quan đến tình - tiền mà không phải là những thứ khác như "Tài", "Tâm"... Anh Tú là người rất có tài và quý trọng những người tài khác. tôi nghĩ rằng, mình đến với êkíp nào trước hết cũng phải vì chữ Tâm, rồi đến chữ Tài... Vì chữ Tình mà 📖lựa chọn thì dễ bị nhầm lẫn lắm.
Hợp đồng ràng buộc giữa tôi và công ty DS của đạo diễn Việt Tú kết thúc sớm có thể là một sự tốt đẹp cho cả hai. Phía DS sẽ có sự lựa chọn nghệ sĩ ওmới thương mại hơn. Còn tôi cũng có thể mở rộng hơn quan hệ với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
- Khi không còn hậu thuẫn, hoạt động của chị thời gian tới sẽ ra sao?
- Tôi vừa thực hiện xong "Summer Single" nằm trong dự án "Four Seasons" của mình, đồng thời thực hiện luôn "Fall Single". Đĩa đơn mùa hè bị chậm tiến độ vì nhiều lý do nên tôi muốn bù đắp bằng đĩa đơn mùa thu thật sớm. Đây đều là những sản phẩm âm nhạc Việt hoàn toàn, được hòa âm theo màu sắc bán cổ điển, thậm chí là pop hóa... Với những bài hát thế này tôi tin là khán giả sẽ tiếp cận với t☂ôi dễ dàng hơn. Còn một dự án lớn nữa đang hoàn tất, song song với kế hoạch "Four Seasons" nhưng tôi muốn bí mật để tháng 9 khi nó được công bố thì mọi người sẽ bất ngờ.
Về hoạt động biểu diễn, ngày 17/8 tới, tôi sẽ đứng chung sân khấu với Tùng Dương, Hải Bột trong chương trình “Những giấc mộng đêm hè”.
- Chị - Tùng Dương - Hải Bột là ba màu sắc hoàn toàn khác nhau. Chị làm thế nào để hài hòa cùng hai người đàn ông này trên sân khấu?
- Tùng Dương là đồng môn trong Học viện Âm nhạc Quốc gia mà tôi ngưỡng mộ đã lâu. Tôi phục Tùng Dương bởi sức sáng tạo và làm việc không mệt mỏi cũng như sự thông minh và khôn khéo trên sân khấu. Tôi gặp Dương vài lần trong các chương trình và đã đọc được những lời tốt đẹp của cậu ấy dành cho tôi trên báo nhưng đây là lần đầu tiên tôi làm việc với Dương. Dương cũng là người học thanh nhạc rất giỏi và có thể hát cổ điển rất tốt, chính cậu ấy từng gợi ý hát chung. "Những giấc mộng đêm hè" là cơ hội để tôi và Dương song ca. Tôi có một chút lo lắng vì Dương rất có kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu, trong khi tôi vẫn 🐻tương đối rụt rè. Hy vọng Dương sẽ giúp tôi thăng hoa trong một tiết mục khó của chương trình do nhạc sĩ Quốc Trung biên tập.
Còn với Hải Bột thì tôi biết đến anh từ album nhạc của nhóm Quái Vật Tí Hon. Tôi sẽ ඣlàm khán giả cổ vũ nhiệt tình cho phần💯 trình diễn của anh Hải
- Tùng Dương, Hải Bột là những cái tên quá nổi bật, một nghệ sĩ mới như chị làm sao để không bị lép vế?
- Tôi sẽ nổi bật chứ, vì một mình tôi là ca sĩ nữ - hoa giữa rừng gươm. Các anhಞ trong ban nhạc cũng luôn ưu ái cô gái duy nhất của chương trình. Nói vui vậy thôi chứ mọi người đều thấy ngay rằng, ba ca sĩ là ba mảng màu âm nhạc khác nhau. Tùng Dương là electronic, Hải Bột là rock, còn tôi là semi classic. Âm nhạc của tôi nhẹ nhàng bay bổng để cân bằng với sự ma mị của Tùng Dương và tỉnh-mê, trải đời của Hải Bột.
- Dòng nhạc chị đang theo đuổi là classic kết hợp chillout. Đây là con đường nguy hiểm nhưng thú vị. Tại sao một người trẻ như chị lại chọn nó?
- Cổ điển quá thì hơi ꧙mô phạm và kén chọn người nghe. Con đường hiện đại hóa âm nhạc cổ điển là phương thức tiếp cận khán giả mới của nhạc cổ điển thôi. Tôi chọn cách này dưới sự dẫn dắt của những nhà sản xuất có kinh nghiệm để đến gần khán giả. Về lâu về dài, như tôi từng nói trong buổi ra mắt album "Classic meets Chillout" rằng, sẽ còn có classic meets pop, rocks, jazz.... Nói chung là crossocer (giao thoa).
- Khi nghe chị hát “Lụa”, tôi cảm giác bài hát đó như sinh ra cho chị, báo điềm gì đó về con người, số phận chị. Chị nghĩ gì nếu câu hát vận vào thân?
- Với bài Lụa, nhạc sĩ Quốc Bảo viết riêng cho tôi nên cũng có phần nào anh ấy đã ⛦đo ni đóng giày cho quãng giọng của tôi rồi. Còn khi trình diễn, tôi muốn nhập t🥀âm vào câu chuyện mà anh Quốc Bảo đã kể bằng âm nhạc. Những bài hát hay thường là những bài hát buồn, chỉ mong nó không vận vào đời mình. Tôi luôn cầu nguyện hai chữ “Bình an”.
- Hơn 10 năm trên ghế nhà trường, học thạc sĩ xong mới đi hát trong khi những ca sĩ khác mải mốt chạy show từ khi chưa tốt nghiệp cấp 3. Chị nghĩ gì về khoảng thời gian mình để lỡ?
- Tôi từng thử hát các quán và tụ điểm thời sinh viên. Đó là giai đoạn học việc và tự rèn luyện rất tốt. Khi tôi đi làm (ở Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương) và học cao💦 học thanh nhạc thì ❀không còn thời gian đi hát nữa. Còn bây giờ, công việc trong phòng thu và thời gian đi học ở Nhạc viện, học ngoại ngữ cũng đã chiếm hết thời gian của tôi rồi.
Duyên tới là tôi theo. Duyên chưa tới thì tôi đợi. Đã có lúc tôi từng nghĩ mình đến với showbi✨z hơi muộn nhưng chị thấy đó, có sao đâu, mình vẫn được đó💎n nhận.
Ngọc Trần thực hiện