- Nhiều khán giả theo dõi "Nhật ký Vàng Anh" nhận xét rằng, chương trình đã sử dụng khá nhiều từ ngữ "chợ búa" (xưng hô kiểu: ông bà, mày tao) không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Là đạo diễn, anh nghĩ sao về nhận xét này?
- Những tập phim phát sóng đầu tiên của Nhật ký Vàng Anh phần 1, c🍬ác nhân vật đã gọi nhau là "ấy, tớ, cậu, bạn". Ngay lập tức trên các diễn ꦯđàn tuổi teen gọi những nhà làm phim là "củ chuối", phê phán cách xưng hô này không phù hợp trong đời sống và rất giả tạo. Vậy theo mọi người, nên sử dụng cách xưng hô thế nào cho các nhân vật tuổi teen trong phim?
Tôi không nghĩ bê nguyên hiện thực đời sống lên phim sẽ giúp bộ phim thành công, nhưng việc cố tình né tránh hiện thực đời sống sẽ khiến bộ phim giả tạo, thiếu sức ಌhút. Với câu hỏi này, tôi cũng đã đọc ý kiến của một khán giả và xin sử dụng lại thay lời trả lời: Nếu nhìn nhận nó như cách trò chuyện bạn bè vui vẻ, thân mật, sẽ thấy nó phù hợp vì trong cuộc♌ sống, rất nhiều bạn trẻ và cả chúng ta đều đang sử dụng những cách xưng hô như vậy với nhau.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ảnh nghệ sĩ cung cấp. |
- "Nhật ký Vàng Anh" nói về giới trẻ học đường nhưng lại không mấy khi nhắc tới việc học tập, chỉ quẩn quanh chuyện ăn chơi, yêu đương… Điều này có vẻ đi ngược lại với mục tiêu ban đầu của những người làm phim. Anh giải thích thế nào trước thắc mắc này?
- Có thể vì nhiều khán giả quá bận, không theo dõi thường xuyên các tập phim phát sóng nên đưa ý kiến như vậy. Nhật ký Vàng Anh ngay từ tập đầu tiên đãꦿ thể hiện mốc thời gian năm học kết thúc. Các nhân vật được nghỉ hè và tuỳ mỗi gia đình có cách lựa chọn khác nhau, có cha mẹ muốn con nghỉ ngơi một thời gian sau kỳ học căng thẳng, có gia đình muốn con phải đi học thêm ngay... vì vậy các nhân vật của phim đang💧 ở giai đoạn nghỉ hè năm lớp 11.
Nếu muốn thấy nhiều hình ảnh nhân vật phải học hành trong thời gian này thì không thể có. Những người làm phim không cổ xúy cho việc nghỉ hè mà các bạn tuổi teen vẫn phải học thêm hết ở trường rồi ở ✱nhà. Thay vào đó là những cuộc đi chơi vui vẻ với bạn bè, hoạt động tình nguyện... Và tất nhiên, với đời sống, tâm tư tình cảm của lứa tuổi teen, việc nảy nở tình cảm đầu đời, tụ tập ăn uống với bạn bè không có gì xa lạ. Vấn đề là cách ăn chơi, yêu đương của nhân vật trên phim có phù hợp và lành mạnh không?
- Trong phim, hầu hết nhân vật là học sinh con nhà giàu, phục trang lòe loẹt, xanh đỏ, đầu tóc dựng ngược, nhuộm màu… trong khi cuộc sống còn nhiều cảnh ngộ khó khăn, đã khiến cho nhiều người xem bị phản cảm, cảm thấy xa lạ. Vì sao anh chọn những trường hợp không điển hình để làm một tác phẩm về giới trẻ và trình chiếu rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng?
- Vậy những cảnh ngộ khó khăn mới thực sự là điển hình cho lứa tuổi teen hôm nay? Tôi không nghĩ hình ảnh lứa tuổi teen trong phim quá xa lạ, m🐭à họ tiêu biểu cho những bạn trẻ mới lớn được nhận sự chăm sóc chu đáo của gia đình và được hưởng những điều kiện vật chất đầy đủ hơn một số bạn khác.
Tuy nhiên, chúng tôi k๊hông chọn họ để làm nhân vật điển hình cho tất cả tuổi teen mà chọn những nhân vật này để phục vụ cho mục đích mà bộ phim đề cập: những điều kiện vật chất ấy liệu đã đủ để giúp cha mẹ định hướng một lối sống lành mạnh, an toàn và phát triển tính cách cho con cái mình, hay ngoài ra cần phải có những điều khác nữa?
Xã hội chúng ta hôm nay đang phát triển với sự tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế. Nhiều gia đình có điều kiện trang bị cho con cái những vật dụng sinh hoạt hiện đại. Vài năm trước đây, việc các gia đình gửi con đi du học bị đánh giá là xa xỉ nhưng bây giờ đã trở nên bình thường... Nhưng có ai dám khẳng định những đứa trẻ được hưởng điều kiện đáng mơ ước ấy không có vấn đề về tâm sinh lý của tuổi mới lớn? Và nếu ai đó cho rằng Nhật ký Vàng Anh cần phải khai thác và đề cập về đối tượng lứa tuổi mới lớn con nhà nghèo, thì những bạn lứa tuổi mới lớn thu🔯ộc con nhà giàu cũng có quyền đòi hỏi bộ phim phải nói về họ chứ?
- Khi quyết định trình chiếu "Nhật ký Vàng Anh" 2, anh dự đoán thế nào về những phản hồi (cả tốt và chưa tốt) từ người tiếp nhận?
- Khi bắt đầu làm phim, chúng tôi luôn phải nghĩ đến khán giả xem họ có chấp nhận vấn đề mình đặt ra hay không, quan điểm của người làm phim có phù hợp với số đông khán giả h🏅ay không, đặc biệt là nhóm đối tượng khán giả chính của phim - tuổi t♕een.
Những phản hồi (cả tốt và chưa tốt) từ khán giả dành cho Nhật ký Vàng Anh trên nhiều diễn đàn, forum, website, báo chí khiến chúng tôi thấy mừng ♋vì bộ phim đã và đang tạo được dư luận, chứng tỏ sức thu hút của nó với số đông khán giả là có thật. Một bộ phim nhiều ý kiến khen chê, nhiều diễn đàn trao đổi… chắc chắn có giá trị hơn một bộ phim công chiếu mà không được ai quan tâm, thậm chí không nhớ nổi tên phim là gì?
Việc còn lại sau đó là cùng phân tích các ý kiến phản hồi xem mức độ đúng sai thế nào và chỉnh sửa cho phù hợp. Đây là bộ phim truyền hình tương tác, nghĩa là mục đích của nó đặt ra rất💛 rõ ràng: khán giả phải đồng hành với phim, quan tâ𒅌m và nêu các ý kiến lựa chọn theo quan điểm riêng của mỗi người xoay quanh vấn đề, tình huống mà bộ phim đưa ra.
- Nhiều khán giả lớn tuổi đã quyết định cấm con em mình theo dõi bộ phim này vì sợ chúng bắt chước những mặt mà họ cho là không tích cực. Là đạo diễn, anh sẽ nói gì với các bậc phụ huynh?
- Tôi không có ý kiến gì vì tôi tin cũng có nhiều phụ huynh không lựa chọn cách này. Điều chúng tôi quan tâm hơn là làm thế nào để ngày càng có nhiều người lựa chọn Nhật ký Vàng Anh để xem 🌱và trao đổi về những tình huống phim đưa ra.
Hãy nhìn vào thực tế, Nhật ký Vàng Anh đã thu hút khán giả không phải bằng những cảnh kỹ xảo hay trinh thám đuổi bắt, ma quái rùng rợn..., chỉ có những cuộc trò chuyện giữa bạn bè, con cái với cha mẹ, học trò với thày cô giáo và tình huống sinh hoạt hằng ngày. Dàn diễn viên trẻ nghi🔯ệp dư, tự nhiên diễn xuất như chính hình ảnh của họ trong cuộc sống.
Với cá nhân tôi, tôi cho rằng Nhật ký Vàng Anh tạo nên sức hút với khán giả tuổi teen và nhiều đối tượng 🐻khán giả khác vì đã lựa chọn cách khai thác vấn đề gần gũi đời sống mà lứa tuổi mới lớn đã và đang gặp phải. Đó là những tình cảm rung động đầu đời, sự hờn giận tình bạn và cả nỗi trách cứ người lớn khi áp đặt một số cách giáo dục c♈ứng nhắc..
Nhật ký Vàng Anh thay vì xây dựng hình mẫu lý tưởng để giáo dục cho các bạn trẻ phải noi theo, đã khắc hoạ nhóm nhân vật có cả ưu khuyết điểm về tính cách, có suy nghĩ, cách hành xử đúng và cả chưa đúng... Điều này phù hợp với lứa tuổi mới lớn vì ở độ tuổi này, không phải lúc nào các em cũng đủ nhận thức 🧔và kinh nghiệm để lựa chọn cách giải quyết đúng đắn nhất. Vì vậy mà những khán giả cùng tuổi nhìn thấy hình ảnh của mình trong phim, thấy nó giống với mình, với một vài người bạn sống xung quanh mình.
Một cảnh quay trong "Nhật ký Vàng Anh". Ảnh: VFC. |
- Việc thay đổi êkíp diễn viên cũng gây làn sóng dư luận, trong đó, nhiều người nghi ngờ chuyện nhiều diễn viên diễn dở, nhưng vì có mối quan hệ riêng với “nhà đài” nên vẫn được đạo diễn ưu ái chọn lựa. Anh có thể giải thích chuyện này?
- Tất cả làn sóng dư luận về tuyển chọn diễn viên... kể cả với câu hỏi này đều chứng tỏ một điều: Nhật ký Vàng Anh đang rất được mọi người quan tâm và chờ đợi các tập phát sóng tiếp theo thế nào, nội dung gì và diễn viên diễn xuất ra sao, có nhân v♓ật mới nào xuất hiện thêm kꦰhông?
- Nếu có thay đổi chương trình một chút cho phù hợp với yêu cầu khán giả, anh định sẽ thay đổi thế nào?
- Chúng tôi sẽ cố gắng để bộ phim phản ánh sinh động đời sống và tâm tư tình cảm của lứa tuổi mới lớn, với nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội. M🌳ặt khác cũng đề cập sâu hơn nhu cầu cần trò chuyện thân mật và sự chia sẻ cởi mở của lứa tuổi mới lớn với cha mẹ, thà🐟y cô thay vì chỉ nhận những lời căn dặn cứng nhắc.
Có thể thời gian sắp tới, tôi sẽ đề nghị đơn vị cung cấp bản quyền lựa chọn thêm một format kịch bản xây dự𓆏ng hình ảnh nhân vật tuổi teen hoàn cảnh nghèo khó, nhưng bằng nghị lực đã vươn lên và thành đạt. Tôi cũng rất hy 𒉰vọng bộ phim này sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
- Có khá nhiều ý kiến yêu cầu ngừng phát sóng Nhật ký Vàng Anh. Là người chịu trách nhiệm cao nhất, anh sẽ nói sao với công chúng - những người làm nên thành công của chương trình?
- Chúng tôi làm phim để phục vụ nhu cầu thưởng thức của công chúng với rất nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Việc nhiều ý kiến phản hồi là tất yếu và không phải ý kiến nào cũng đúng. Tôi chỉ xin nói rõ quan điểm của những người sản xuất: Nhật ký Vàng Anh không khắc h🍸oạ hình ảnh hoàn hảo về một nhóm bạn trẻ tuổi mới lớn, mà ở họ, bên cạnh suy nghĩ, hành động đúng còn có cả sự bồng bột sai lầm khó tránh khỏi.
Ngoài chuyện học tập ở trường lớp, lứa tuổi teen đang rất có nhu cầu được chia sẻ tâm tư tình cảm với người lớn để giúp họ hoàn thiện dần nhân cách. Mặt khác, khi xã hội phát triển, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một thực tế đang diễn ra𒀰, đó là khoảng cách giữa các thế hệ ngày càng nhiều và rất cần sự điều chỉnh cho phù hợp với đời sống thực tế.
Lê Bảo thực hiện