Life (Mầm sống hiểm họa💮) là dự án mới của đạo diễn Daniel Espinosa, có kinh phí 58 triệu USD với bối cảnh Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Tại đây, sáu phi hành gia tiếp nhận một tàu thăm dò trở về từ Sao Hỏa. Nhà sinh học người Anh (Ariyon Bakare) trích xuất được một dạng sống từ mẫu vật trong tàu - bằng chứng đầu tiên về sự sống ngoài Trái đất. Cả thế giới vui mừng và đặt tên cho sinh vật này là Calvin.
🦹 Các phi hành gia tiếp tục giữ Calvin lại trạm không gian để nghiên cứu. Trong một thử nghiệm, nó bỗng trở nên hung dữ, tấn công nhà sinh học và thoát ra ngoài. Giờ đây, họ vừa phải chống chọi với sinh vật nguy hiểm, vừa phải khắc phục những hỏng hóc trên trạm không gian.
* Một cảnh gây sợ hãi trong phim
Life💫 bắt đầu bởi một cú máy dài không ngắt quãng (long take) có thời lượng gần bảy phút. Trong trích đoạn này, phi hành đoàn đang đón tàu thăm dò quay về trạm. Từng người xuất hiện và hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp với nhau trong nhiệm vụ chung. Máy quay lia qua vai nhân vật, đưa người xem khám phá các khu vực của trạm, rồi hướng ra ngoài - nơi chuyên viên Rory Adams (Ryan Reynolds) đang đi trong không gian. Bối cảnh chật hẹp trong trạm tương phản mạnh mẽ với sự rộng lớn ngoài vũ trụ.
Cách dàn dựng của đạo diễn và nhà quay phim Seamus McGarvey tạo cảm giác như máy quay đang trôi nổi trong môi trường không trọng lực, lướt theo các phi hành gia. Cảnh này được thực hiện với kỹ thuật cao, trở thành điểm nhấn cho tác phẩm và gợi nhớ đến Gravity൲ - phim khoa học viễn tưởng xuất sắc bốn năm trước.
🧔 Môi trường không trọng lực tạo bối cảnh thú vị cho các màn hành động, giống như một yếu tố kinh dị thứ hai, bên cạnh sinh vật nguy hiểm. Các phi hành gia trôi bồng bềnh, phải dùng điểm tựa để di chuyển. Khung hình thỉnh thoảng lại cho các nhân vật xuất hiện trong tư thế lộn ngược đầu. Tất cả tạo nên cảm giác mất phương hướng, khiến nỗi sợ càng gia tăng mỗi lần họ bị Calvin tấn công.
Sau đó, tác phẩm đi theo mô-típ phim kinh dị không gian quen thuộc, với nhiều ý tưởng lấy cảm hứng từ phim kinh điển Alien𝓀 (1979). Niềm hân hoan lúc đầu biến thành nỗi sợ hãi tột độ trong một tình huống bất ngờ. Calvin gia tăng kích thước và ngày càng trở nên thông minh. Sinh vật này không có hình dạng cụ thể, với tất cả tế bào vừa là tế bào cơ, tế bào não và tế bào thụ cảm ánh sáng (mắt). Có lúc nó quấn chặt lấy con mồi như bạch tuộc, nhưng có khi lại truy đuổi với tốc độ cao như loài thú săn mồi.
* Trailer "Life"
𒆙 Các mảng miếng hù dọa được dàn trải rải rác, kết hợp với phần nhạc nền của Jon Ekstrand tạo nên sự rùng rợn. Giữa những cảnh kinh dị là khoảng lặng để các nhân vật bộc bạch tâm sự. Nhìn chung, câu chuyện giống như trò chơi “mèo vờn chuột” giữa các phi hành gia và sinh vật nguy hiểm.
🐻 Phim có cảnh ám ảnh khi một phi hành gia mắc kẹt trong phòng cách ly, còn những người khác bất lực nhìn bạn mình từ bên ngoài. Người tử nạn đứng quay lưng với khán giả cùng dòng máu tuôn ra, dần lan tỏa theo mọi hướng trong tình trạng không trọng lực.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Hollywood Reporter, đạo diễn Daniel Espinosa nói ông muốn thực hiện một “phiên bản ngược” của Gravity. Tác phẩm năm 2013 phô diễn vũ trụ vô tận qua cái nhìn của một phi hành gia (do Sandra Bullock thủ vai), còn Life🅷 nhấn mạnh vào sự tù túng trong trạm không gian.
Chủ đề chính của Life🙈 là hiểm họa đến từ tham vọng, sự tò mò quá mức của con người với những điều xa lạ. Đồng thời, tác phẩm cũng minh họa một cách tàn nhẫn chân lý: “Sự sống tồn tại đòi hỏi phải có diệt vong”.
Hai vai chính tròn trịa qua diễn xuất của Jake Gyllenhaal và Rebecca Ferguson. Tài tử sinh năm 1980 hóa thân thành một phi hành gia từng tham gia chiến tranh. Anh chán chường xã hội, xem vũ trụ là nhà và không muốn quay về Trái đất. Trong khi đó, “đả nữ” Rebecca Ferguson không phô diễn các cảnh hành động như trong Mission: Impossible 5♑ - bộ phim nổi bật nhất của cô. Minh tinh 34 tuổi thủ vai một chuyên viên phòng dịch, tìm mọi biện pháp cách ly mầm sống hiểm họa.
🎃 Điểm trừ của phim là về sau, đạo diễn Daniel Espinosa không duy trì được sự ổn định trong cách dẫn chuyện và sắp đặt tình tiết. Các nhân vật phạm nhiều sai lầm do hành động cảm tính, không phù hợp với hình tượng phi hành gia được đào tạo bài bản.
ꦛ Trong vài hoàn cảnh, họ cư xử khó hiểu bất chấp biết rõ sự nguy hiểm của sinh vật. Dù khởi đầu hứa hẹn, nửa cuối phim vào lối mòn của các tác phẩm kinh dị, thiếu đi tính đột phá. Chính vì thế, dù biên kịch cố sắp đặt một cái kết bất ngờ, không khí kịch tính vẫn không được đẩy cao.
Với khán giả trong nước, tác phẩm cài cắm chi tiết thú vị với sự xuất hiện của hai nhân vật Việt Nam༒ cuối phim. Tuy nhiên, thời lượng của họ trên màn ảnh vỏn vẹn vài chục giây.
Life (Mầm sống hiểm họa) ra mắt từ ngày 24/3.
Yến Ngọc