Trong sự kiện ra mắt card đồ họa cuối tháng 4 tại TP HCM, ông Dino Strkljevic, Giám đốc khách hàng Intel khu vực châu Á nhận định định kiến là rào🃏 cꩲản lớn của ngành game. Đây là vấn đề chung của nhiều thị trường khác như Australia, Newzealand, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi theo hướng tích cực và nghiêm túc hơn.
"20 năm trước, không thể tượng tượng kh𝓡án giả có thể đến lấp đầy sân vận động để xem một trận đấu game. Nhưng giờ đây, điều đó đang diễn ra khắp thế giới, trong đó có Việt Nam", ông Strkljevic cho hay. "Chính phủ Việt Nam đang có những bước tiếp cận vừa đủ và hợp lý với ngành game".
Theo ông, game Việt đang trong giai đoạn vàng phát triển và 🌌hội tụ đầy đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Về thiên thời, Việt Nam và các nước lân cận đang có những thay đổi mạnh mẽ về quan điểm, công nhận eSport là một môn thể thao. Ở trong nước, thị trường game đang góp phần thúc đẩy doanh số máy tính. Sự kiện Ngày hội Vietnam Gameverse do Bộ Thông tin và Truyền thông và VnExpress tổ chức đầu tháng 4 là tín hiệu cho th♎ấy ngành game đang được đón nhận theo góc nh🌱ìn mới.
Về địa lợi, ông Strkljevic cho rằng Việt Nam cơ sở hạ tầng Internet tốt. Trong bảng xếp Speedtest Global Index tháng 3, tốc độ Internet cố định tại Việt Nam tăng sáu bậc, đứng thứ 39 ꧂toàn cầu, trong bối cảnh năm tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố.
Tuy nhiên với đại diện Intel, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Ông dẫn báoꦏ cáo của Bộ Thông tin Truyền thông rằng Việt Nam đang hơn 28 triệu game thủ và đánh giá đây là con số rất lớn, đông hơn cả dân số Australia (25,7 triệu người). Các studio trong nước cũng đã tạo dựng tên tuổi trên thị trường với một số game nổi tiếng. Điều này không c𒅌hỉ đóng góp cho nền kinh tế mà còn tạo ra nhiều công việc, nhân lực có kỹ năng mới cho Việt Nam.
"Việt Nam đa💙ng💟 là ngôi sao sáng trên bản đồ game thế giới", ông nói. "Thế giới nhìn vào và thấy các bạn có ngành công nghiệp game tràn đầy sức sống và tăng trưởng ngoạn mục".
Theo chuyên gia của Intel, sự phát triển game là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó phần cứng và phần mềm. Nếu nhà𓄧 làm game tung ra trò chơi có đồ họa ấn tượng, nhiều tính năng nhưng người chơi không có phần cứng đủ mạnh sẽ rất khó tạo ra đột phá.
Ông cho rằng AI đang thay đổi cách nhà làm game và người chơi tương tác với nhau. Trước đây, người chơi chỉ được lựa chọn nhân vật, vật phẩm, hình mẫu có sẵn. Còn hiện nay, nhà làm game cho phép người chơi tự thiết kế nhân vật, lựa chọn và phát triển cốt truyện một cách sáng tạo. Để làm được điều đó cần có AI và phần cứng mạnh. Các nhà sản xuất đang đưa ra những phần cứng mới nhất để hỗ trợ ngành𓂃 game, như card đồ họa Arc A750 mà Intel mới giới thiệu đến người dùng Việt Nam.
Intel hiện cũng có một đội ngũ chuyên gia phần mềm khổng lồ với hơn 19.000 kỹ sư phần mềm. Phần lớn công việc của họ là hỗ trợ hệ sinh thái và tối ưu hóa phần mềm để hoạt động trơn tru với phần cứng, cũng như hợp tác với các hãng lớn như Adobe hay Black Magic Studios... "Đội ngũ của Intel tại Việt Nam có nhiều hoạt động đa dạng, từ sự kiện tại trường học, công ty game cho đến các giải đấu, sự kiện game để xây dựng hệ sinh thái rộng mở. Việt Nam là thị trường game quan trọng bậc nhất của Intel và cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng bậc nhấܫt khu vực", ông Strkljevic đánh giá.
Khương Nha