Đại diện Galaxy - đơn vị phát hành - cho biết Siêu lừa gặp siêu lầy lập cột mốc mới sau ba tuần, bán hơn 1,3 triệu lượt vé. Đạo diễn Võ Thanh Hòa xúc động khi có tác phẩm thứ hai đạt thành tích trăm tỷ, sau Chị Mười Ba 2 (năm 2020). Đạo diễn nói: "Tôi biết ơn êkíp bởi quay phim này rất cực khổ, di chuyển thườn✃g xuyên, địa hình phức tạp, đòi hỏi nhiều thiết bị".
Dự án là phim Việt thứ ba trong năm đạt mức trên 100 tỷ đồng, sau Nhà bà Nữ (Trấn Thành) và Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng). Trong đó, phim Trấn Thành đạt 458 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách phim Việt ăn khách mọi thời.
Tổng doanh thu điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay vượt mốc 700 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập Box Office Vietnam, đơn vị quan sát phòng vé độc lập, đây là thành tích tốt nhất của phim Việt 5 năm trở lại đây. Sắp tới, phòng vé Việt tiếp tục sôi động với hai tác phẩm Biệt đội rất ổn (đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp) - ra rạp ngày 31/3, Chuyện xóm tui: Con Nhót mót chồng (Vũ Ngọc Đãng) và Lật mặt 6 (Lý Hải) - cùng phát hành dịp lễ 30/4.
Siêu lừa gặp siêu lầy thuộc thể loại heist (trộm cướp), kịch bản do đạo diễn Võ Thanh Hòa ấp ủ suốt 5 năm. Sau một lần bị giang hồ truy đuổi, Khoa (Mạc Văn Khoa) - một tên trộm ở Sài Gòn - tìm đến Phú Quốc (Kiên Giang) với giấc mộng đổi đời. Tại đây, gã đụng độ Tú (Anh Tú) - một tội phạm với đầu óc mưu mô, điển trai, có tài ăn nói - và bị mắc lừa. Gã tìm cách tiếp cận, xin gia nhập băng cướp của Tú.
Ngoài cặp nhân vật chính, hai tên trộm còn lại đều có biệt tài riêng: Năm (Nhất Trung) giỏi vận chuyển và Mã Lai (Ngọc Phước) thành thạo công nghệ. Kết hợp cùng nhau, cả nhóm lừa đảo trót lọt nhiều vụ, cho đến khi họ lên kế hoạch giăng "mẻ lưới" cuối để chiế♒m đoạt 50 tỷ đồng.
Câu chuyện tăng dần kịch tính theo mức độ phức tạp của các vụ lừa đảo. Hầu hết gương mặt trong phim diễn xuất chắc tay. Khác kiểu nhân vật chủ yếu gây cười trong nhiều phim trước đó, Mạc Văn Khoa thủ vai một người cha bước chân vào con đường phạm tội vì hoàn cảnh nợ nần. Anh gây xúc động ở phân cảnh Khoa giã biệt con gái trong nước mắt khi rời quê nhà vào Nam. Ở tuyến phản diện, doanh nhân Kim Khánh (Cát Tường) tạo ấn tượng nhờ lối diễn biến hóa.
Phim mắc nhiều điểm trừ về lỗ hổng logic trong kịch bản. Các thủ thuật của băng cướp - chẳng hạn tình huống lừa đảo nhóm du khách dạo sở thú - dễ dàng trót lọt dù lộ rõ tính sắp đặt. Phân cảnh bộ tứ mâu thuẫn với nhau chưa được diễn giải thuyết phục về tâm lý. Ở phần âm nhạc, phim thiếu sự c♛hăm chút khi chủ yếu sử dụng bản thu các nhạc phẩm nổi tiếng để "mồi" cảm xúc người xem.
Mai Nhật