Các tác phẩm trong triển lãm White Blank gồm tranh vẽ và điêu khắc, được nghệ sĩ sáng tác từ năm 2021 đến nay, ở Paris (Pháp) và TP HCM. Yên Khê nó💃i không cố gắng thể hiện thông điệp cụ thể, mà dùng hình ảnh trừu tượng để mô tả độ phức tạp và mâu thuẫn trong hành vi con người. Thông qua chương trình, Yên Khê muốnꦇ mang nghệ thuật đương đại đến gần mọi người.
Các tác phẩm thuộc nhiều chủ đề, sáng tạo trên chất liệu khác nhau. Bộ điêu khắc màu trắng - White Blank - được làm từ thạch cao, đồng đúc và vật liệu tổng hợp. Loạt tranh Giữa chắc chắn và hoài nghi được vẽ trên giấy dâu tằm chồng lớp với vải lanh thô. Với những tranh giấy dó - có tên Gió, Yên Khê tạo nhiều hình khối đa sắc màu.
Nghệ sĩ lấy🐽 cảm hứng từ câu nói của họa sĩ Wassily Kandinsky: "Trắng nghe như sự im lặng, là hư không trước mọi khởi đầu". Theo Yên Khê, tạo hình của tác phẩm khơi gợi sự nguyên sơ của cây cỏ và đại dương,🐻 giúp người xem đọng lại nhiều cảm xúc khi quan sát.
Trần Nữ Yên Khê, 55 tuổi, tốt nghiệp thiết kế nội thất tại trường tư thục École Camondo, một trong những trường nghệ thuật danh tiếng nhất nước Pháp. Ngoài diễn xuất trong các tác phẩm của chồng - đạo diễn Trần Anh Hùng, nghệ sĩ còn chuẩn bị set quay cho phim. Cô từng làm bối cảnh Xích lô (1995), thiết kế mỹ thuật và phục trang Rừng Na Uy (2010), làm họa sĩ thiết kế phim Vĩnh cửu (2016), giám đốc nghệ thuật cho tác phẩm The Pot au Feu (2023).
Cô sáng tác nghệ thuật hơn ba thập niên, từng được đề cử giải Họa sĩ thiết kế xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2015 tại Hong Kong. Bức sơn mài Borderline (2018) của Yên Khê được Bảo tàng Musée Guimet (Pháp) mua lại vào năm 2019, là tác phẩm nghệ thuật đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được đưa vào Bộ 💦sưu tập Quốc gia Pháp.
Quế Chi