Tuy💃ên bố đăng trên website Bộ Văn h🦋oá và Du lịch còn khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thiết bị chơi game khai thác "văn hoá truyền thống" của Trung Quốc và "tích cực thúc đẩy các giá trị cốt lõi của xã hội".
Sun Lei, nhà tư vấn cao cấp tại công ty luật TA ở Bắc Kinh, cho biết lệnh cấm đã được áp dụng nhưng hiếm khi được thi hành trong th🍷ực tế. Ông Sun xem thông báo này như lời cảnh b🐲áo, cho thấy chính quyền đang nghiêm túc trong việc giải quyết vấn nạn nghiện game trong giới trẻ.
Ông Sun nghi ngờ về tính hiệu q🌸uả của luật này. "Ngay cả máy gắp t꧑hú bông cũng có thể thuộc nhóm máy bị cấm. Nhưng làm thế nào các nhà khai thác máy có thể giám sát số lượng máy khổng lồ trên cả nước và đảm bảo không trẻ em nào chơi chúng?", ông Sun đặt câu hỏi.
Trung Quốc là thị trường game lớn nhất thế giới với giá trị hàng chục tỷ USD, chiếm 1/4 doanh thu toàn cầu, the🧸o số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo. Các thanh thiếu niên Trung Quốc có thói quen tụ tập the🌠o nhóm để chơi game hoặc chơi một mình tại hàng trăm tiệm Internet khắp các thành phố lớn của Trung Quốc.
Năm ngoái, một cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục cho thấy khoảng 18% thanh niên nước này "có nguy cơ" phát triển chứng nghiện trò chơi điện tử. Những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tìm cách giải quyết vấn nạn nghiện game ở người dưới 18 tuổi.ඣ Đầu tháng 11, quốc gia này tuyên bố cấm game thủ dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến từ 22h đến 8h sáng. Các ngày trong tuần, trẻ vị thành niên chỉ được phép chơi tối đa 90 phút mỗi ngày và tối đa 3 tiếng trong cuối tuần và ngày lễ.
Năm 2018, Bắc Kinh cho biết sẽ hạn chế số lượng trò chơi tr🎃ực tuyến mới để "giảm cận thị cho trẻ em và thanh thiếu niên". Chính phủ đã thực hiện một h✤ệ thống đăng ký yêu cầu những người chơi điện tử trên máy tính phải đăng ký danh tính thật cho các công ty quản lý.
Dương Tâm (Theo CNN)