Ở hội nghị diễn ra tuần qua tại Bắc Kinh, nhiều quan chức, học giả điện ảnh, đại diện hãng phim và các nghệ sĩ như Trương Nghệ Mưu, Chương Tử Di, Ngô Kinh... cùng bàn về sự phát triển của điện ảnh nội địa. Theo Variety, Ban Tuyên truyền Trung ương và Cục Điện ảnh Trung Quốc muốn nước này thành ♎cường quốc điện ảnh vào năm 2035.
Vương Hiểu Huy -ꦜ Cục trưởng Điện ảnh Trung Quốc - cho biết: "Sức mạnh công nghiệp phim ảnh phản ánh sức mạnh đất nước. Trung Quốc đã có chỗ đứng ở trung tâm vũ đài chính trị thế giới. Nhưng điện ảnh nội địa chưa tương xứng vị thế này".
Theo ông Vương, điện ảnh Trung Quốc "lớn" (có doanh thu nội địa cao) nhưng chưa "mạnh" (thu hút ở nước ngoài). Phòng vé Trung Quốc năm 2018 đạt 8,7 tỷ USD, thứ hai toàn cầu sau Mỹ. Tuy nhiên, phim nước này kém thu hút khán giả ngoài nước. Năm ngoái, phim Mỹ thu 2,8 tỷ 𝐆USD ở Trung Quốc nhưng phim Trung Quốc chỉ thu vài chục triệu USD ở Mỹ.
Một vấn đề khác là sự chênh lệch chất lượng của các phim Trung Quốc. Năm 2018, phim Hoa ngữ chiếm 62,15% doanh thu nội địa. Tuy nhiên, phần lớn tiền đến từ các tác phẩm thuộc top 10. "2% số tác phẩm Hoa ngữ tạo ra 53% kết quả phòng vé. 300 trên 400 phim Trung Quốc không thu nổi một triệu nhân dân tệ, còn hàng trăm tác phẩm không thể ra rạp, gây lãng phí tài nguyên lớn", Variety nhận định.
Ông Vương thừa nhận điểm yếu lớn nhất của điện ảnh Hoa ngữ là khả năng kể chuyện thua xa Hollywood và Bollywood (Ấn Độ). Để đạt mục đích, việc đào tạo các nhà làm phim mới là cần thiết. Ngoài ra, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề: "Ph🔯im nên bàn về các chủ đề thực tế, tạo ra giá trị xã hội lẫn doanh thu. Chúng nên phản ánh sự phục hưng của quốc gia và mang tinh thần ái quốc".
Cũng ở sự kiện, ông Vương thông báo sẽ thành lập một ủy ban đạo đức phim ảnh quốc gia. Nguyên nhân việc này là những scandal gần đây của giới nghệ sĩ, tiêu biểu như vụ Phạm Băng Băng trốn thuế.�♔� Tuy nhiên, ông chưa nói rõ công việc và quyền hạn cụ thể của đơn vị này.
Ân Nguyễn