Nhớ (Thuý Diễm𝓰) buông bỏ mối tình tay ba với Hùng (Võ Cảnh) và Nguồn (Hữu Thanh Tùng). Cô bỏ xưởng nước mắm của tình cũ - ông Hai Ngò, vay tiền mua lại một xưởng nước mắm mới. Cuối phim, cô tiễn Nguồn đi nhưng trong đầu lại nhớ về Hùng cùng câu nói của anh: "Mỗi khi anh làm được một việc tốt nào đó, mỗi khi lòng căm thù trong anh dịu xuống, anh đều nghĩ đến em".
𒊎Nhan không đến với nhạc sĩ Quang mà gạt đi tình cảm nam nữ, nuôi chí làm giàu. "Em muốn được như chị Nhớ. Đó là khát vọng làm người", Nhan nói trong tập cuối. Chị cả Đủ và ông Tư cũng không quay về với nhau.
𒁏Trên fanpage của phim, nhiều khán giả tiếc nuối vì ba nhân vật chính đều lỡ dở sau nhiều biến cố. Khán giả Thắm Vũ chia sẻ: "Kết thúc phim, mình ngồi khóc khi thấy ba chị em chọn ở bên nhau, không cần đàn ông. Cũng đúng thôi vì ông Tư ba phải, bao nhiêu năm không dám công khai đến bên Đủ. Quang thì là mẫu nghệ sĩ bay bổng, không thể đem lại hạnh phúc ổn định cho Nhan. Nhớ từng rung động với Hùng nhưng trải qua sóng gió, cô chọn sự nghiệp thay vì tình yêu". Khán giả Thanh Trần bình luận: "Nhiều tiếc nuối quá, cuối cùng xóm chửa hoang vẫn là xóm chửa hoang".
🔯Tuy nhiên, Thúy Diễm nói cô cảm nhận đây là cái kết trọn vẹn cho họ. Cô nói: "Phim truyền tải thông điệp về sự nỗ lực, sức mạnh của phụ nữ. Họ coi đàn ông là thứ phụ, gây dựng sự nghiệp là lý tưởng sống. Đối với Nhớ, cô ấy muốn vực dậy xưởng nước mắm mới, một nơi để cô có thể tự hào nuôi con mà không cần đàn ông. Tư tưởng được thể hiện trong câu thoại của Nhớ ở cuối phim: 'Mùi nước biển trong không gian đang lên men trong lồng ngực tôi. Một nguồn năng lượng mới mẻ, tốt lành đang đến. Và tôi biết mình sẽ chiến thắng'". Thúy Diễm gọi bộ phim là kỷ niệm đẹp trong đời của cô.
Cát đỏཧ dài 30 tập, do đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện ở Ninh Thuận. Phim khắc họa số phận ba người đàn bà chửa hoang - Nhớ, Đủ, Nhan - với tuổi tác, tính cách, ngoại hình khác biệt nhưng đều toát lên nghị lực, khát khao hạnh phúc.
Khác với nhiều phim truyền hình hiện nay thường khai thác đề tài tâm lý tình cảm đô thị, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tìm đề tài khó, mang đặc trưng vùng miền. Số phận đàn bà là nguồn cảm hứng dạt dào trong các tác phẩm của ông. Ông quan tâm những phận người đơn côi, sống đè nén giữa định kiến xã hội, rồi từ đó khắc họa bản năng, khao khát của họ. Đạo diễn không chọn nhiều diễn viên nổi tiếng mà đề cao việc hợp vai. Với Cát đỏ, Thúy Diễm từng phải casting vai Nhớ đến sáu lần.
Hà Thu