Hôm 28/1, Nhà bà Nữ vượt 200 tỷ đồng sau bảy ngày ra rạp, trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất, vượt thành tích Bố già (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn) là 10 ngày. Theo ước tính của CJ - đơn vị phát hành, hai triệu lượt khán giả đến rạp xem Nhà bà Nữ trong dịp Tết Quý Mão. Tác phẩm cũng ⛦lập cột mốc là phim Việt có doanh thu một ngày cao kỷ lục (35 tỷ đồng), đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).
Phim thành công trước tiên nhờ khai thác tốt câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ. Từ 2020 đến 2022, trên màn ảnh rộng trong nước, phim chọn đi vào đề tài tâm lý gia đình, gần gũi với thị hiếu khán giả chỉ đếm trên đầu ngón tay, với một số phim như: Bố già, Tiệc trăng máu, Đêm tối rực rỡ... Trong đó, rất ít phim chọn đề tài lối sống thị dân, gia đình lao động chân tay để đưa vào phim điện ảnh như Bố già, Đêm tối rực rỡ.
Công thức làm nên sức hút cho Bố già được Trấn Thành lặp lại ở kịch bản Nhà bà Nữ, và phát triển với kết cấu phức tạp hơn. Phim chọn lát cắt điển hình từ một gia đình trung lưu, quanh năm b꧒uôn bán, bối cảnh ở một khu chung cư cũ tại TP🐟 HCM.
Theo đạo diễn Lý Minh Thắng, tác phẩm tạo được một hệ thống nhân vật có kết nối chặt chẽ để đào sâu về đề tài sang chấn liên thế hệ (multigenerational trauma). Đạo diễn có khả năng nhìn sâu vào bản chất mong muốn của nhân vật trong phim, rằng ai cũng khăng khăng điều họ làm xuất phát từ tình thương, nhưng kỳ thực đẩy họ xa nhau hơn. "Trấn Thành có biệt tài thấu hiểu tâm lý khán giả. Tôi nghĩ câu chuyện trong phim đại diện cho số đông người lao động - những người vì miệt mài, bươn chải mưu sinh mà không có cơ hội nhìn lại các giá trị tình cảm gia đình", đạo diễn Mẹ chồng nói.
Những tình huống trong ngôi nhà của bà Nữ dễ bắt gặp ở ngoài màn ảnh, từ đó chạm đến số đông công ch🦋úng. Một người mẹ khó tính, cấm con gái trước các mối quan hệ yêu đương, ngăn cản cô theo đuổi sở thích vì không thấy tương lai. Một cô gái quyết tâm bỏ nhà ra đi, mong khởi nghiệp thành công cùng bạn trai nhưng sớm vỡ mộng. Một người con rể bị nhà vợ lấn lướt, phải mượn rượu giải sầu cùng bạn nhậu. Ba câu chuyᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚ𒀱ᩚᩚᩚện được lồng ghép liền lạc để tạo thành thước phim với liên tiếp các mâu thuẫn, đẩy không khí lên mức căng thẳng.
Nhiều người cho biết tình tiết trong phim khiến họ liên hệ tới câu chuyện bản thân. Lucas Luân Nguyễn - blogger mảng điện ảnh ở TP HCM - nói anh khóc ở cảnh bà Nữ (Lê G♔iang) và con gái Ngọc Nhi (Uyển Ân) cãi nhau giữa phim vì nhớ đến những lời cấm đoán của mẹ khi anh còn học phổ thông. "Hình ảnh bà Nữ khớp🎀 với nhiều người mẹ tần tảo, chăm chút cho gia đình nhưng lại hay lớn tiếng, kiểm soát, muốn con cái làm theo ý mình. Hoàn cảnh đó đúng với những đứa con - như tôi - khi không thể tìm được tiếng nói chung với mẹ", blogger này nói.
Diễn xuất - đa số là cácꦬ cộng sự quen thuộc của Trấn Thành - giúp phim cuốn hút khán giả vào mạch câu chuyện. Ngoài hai diễn viên chính, các vai phụ cũng tạo được điểm nhấn riêng. Ngọc Giàu lấy được tiếng cười nhẹ nhàng khi vào vai bà ngoại, người có cách quan tâm con cháu rất riêng. Song Luân gợi thương cảm từ khán giả qua vai John - bạn trai Việt kiều của Ngọc Nhi, hết lòng vì người mình yêu.
Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, phim không có những màn độc diễn tỏa sáng, song các gương mặt trong phim đều diễn hài hòa, thể hiện "màu" của họ có kiểm soát. "Nhiều người nói phim này kịch quá, nhưng sân khấu trong điện ảnh cũng là một thực hành nghệ thuật phổ biến", đạo diễn Đập cánh giữa không trung nói.
Phim Trấn Thành thường bị một bộ phận khán giả chê vì hay "rao giảng đạo lý", song chính những lời thoại đó trở thành câu chia sẻ "hot" trên các nền tảng. Trong Nhà bà Nữ, đạo diễn cài cắm nhiều tâm sự nói được nỗi lòng của giới trẻ, như "Trong một 💎mối quan hệ, sợ nhất là không ai đúng cũng không ai sai, vấn đề chỉ khác nhau ở góc nhìn, rồi họ lặng lẽ tổn thương, rời xa nhau", "Trường học dạy mình bài học trước rồi mới thực hành, trường đời bắt mình thực hành trước để rút ra bài học"...
Bên cạnh nội dung, tác phẩm có chiến lược truyền thông hợp lý, bài bản. So với Thanh Sói (Ngô Thanh Vân) - ra rạp cuối năm ngoái, dự án Nhà bà Nữ được khởi động khá gấp rút vì công bố trễ. Bù lại, phim chọn đúng điểm rơi khi tổ chức các sự kiện ra mắt. Buổi công chiếu phim tại TP HCM hôm 11/1 đứng top nội dung thịnh hành của TikTok. Sau khi phim ra rạp, mỗi ngày, êkíp Trấn Thành đều tổ chức các buổi giao lưu tại các rạp (cine-tour) tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... để gặp gỡ khán giả. Trấn Thành cũng tận dụng fanpage 18 triệu lượt thích - một trong những trang cộng đồng đô🍸ng người theo dõi nhất Việt Nam - để quảng bá các nội dung liên quan đến phim.
Nhà bà Nữ thắng lớn một phần nhờ bối cảnh ít phim cạnh tranh. Ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc nội dung cụm rạp CJ CGV - đánh giá, nếu năm ngoái, 5 phim Việt góp mặt vào đường đua mùa Tết - chưa tính tác phẩm chiếu lại, năm nay đối thủ của Trấn Thành ít hơn hẳn.
Sát ngày ra rạp, Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) bất ngờ dời lịch chiếu đến tháng 3, phim Việt còn lại là Chị chị em em 2. Nhà bà Nữ có phân khúc khán giả rộng hơn nhờ dán nhãn 16+, là phim tâm lý - gia đình duy nhất ra rạp dịp Tết, còn Chị chị em em 2 bị xếp loại 18+. Bom tấn Avatar 2 giảm nhiệt rõ rệt sau một tháng công chiếu, phim Trấn Thành chiếm thế độc tôn với hơn 90% suất chiếu, khi chỉ đối đầu với những dự án nước ngoài kinh phí thấp, như Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến London (Mummies), Mèo béo siêu đẳng (The Amazing Maurice)...
Mai Nhật