Tối 12/6 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, khán giả yêu nhạc cổ điển có dịp thưởng thức chương trình hòa nhạc thường niên Hennessy Concert với sự góp mặt của nữ nghệ sĩ dương cầm Mona Asuka Ott đến từ Đức. So với Sarah Chang của năm ngoái, Mona là cái tên khá mới với công chúng Việt Nam. Cô chỉ 22 tuổi. Tuy nhiên trong đêm nhạc, Mona đã khiến khán thính giả phải bất ng💯ờ và ghi ấn tượng sâu sắc với những bản nhạc của Franz Liszt hay Franz Schubert.
Trong gần hai tiếng đồng hồ, Mona Asuka Ott trình diễn những tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc như Ludwig van Beethoven (1770 – 1827), Frédéric Chopin (1810 – 1849), Franz Liszt (1811 – 1886) và Franz Schubert (1797 – 1828). Đây cũng chính là những tác giả có tầm ảnh hưởng và kh𓃲iến Mona say mê cây đàn Piano.
Xuất hiện với bộ đầm đỏ quyến rũ 🦂và mái tóc để buông tự nhiên, Mona Asuka đưa người nghe bước vào một không gian đầy lãng mạn và nữ tính.ಞ Sân khấu khá đơn giản, không có dàn nhạc, cũng chẳng có những màn hình, đèn chiếu cầu kỳ. Chỉ nữ nghệ sĩ cùng duy nhất cây đàn dương cầm. Mona thả hồn mình trên từng phím đàn, đúng như cô đã trả lời phỏng vấn trước khi đêm nhạc: “Khi ở bên cây đàn dương cầm, tôi luôn cảm thấy thăng hoa và chỉ có nó mới giúp tôi thể hiện được những cảm xúc cũng như trải nghiệm về cuộc sống của mình”.
Nét mặt khi chơi đàn, chuyển động của từng ngón tay hay cách giậm pedal của Mona Asuka không chỉ thể hiện tình yêu của cô với đàn dương cầm, mà còn cho thấy s꧂ức trẻ và cả một chút bồng bột dễ thương ở một nữ nghệ sĩ mới 22 tuổi.
Mona Asuka Ott mở đầu đêm diễn với bản Sonate số 12 cung La giáng trưởng, Op. 26 của Beethoven (xem trích đoạn). Cô đi từ cảm xúc nhẹ nhàng, tươi sáng tới những gì mạnh mẽ hơn trong hai bản Dạ khúc cung Đô thăng thứ, Op. 27, số 1 (xem video) và Dạ khúc cung Rê giáng trưởng, Op. 27 số 2 (xem video) của Chopin.
Với những tác phẩm của Beethoven, Chopin hay Schubert (xem trích đoạn), Mona Asuka có t൲hể phô diễn kỹ thuật rất tốt nhưng dường như ở tuổi 22, cô vẫn còn hơi non về mặt cảm xúc.
Dẫu vậy, với hai bản nhạc của Fran꧑z Liszt, Mona lại thực sự thăng hoa và thể hiện đúng cái “thần” mà nhà soạn nhạc người Hungary đưa vào tác phẩm.
Vũ điệu Taraten trích từ tác phẩm Venice và Napoli trong Những năm tháng du hành: Năm thứ hai ‘Italia’ và Điệu Valsse Mephosto số 1 nhận được những tràng pháo tay và tiếng huýt sáo kéo dài hai phút từ khán giả. Mona đã trìnhཧ diễn xuất sắc. Từng ngón tay của cô lướt nhẹ trên phím đàn như những cánh hoa hồng, vừa dữ dội, mạnh mẽ nhưng cũng đầy sự nữ tính, ✤lãng mạn.
Ở bản đầu tiên, người nghe như có một chuyến du hành tới đất nước Italy và hòa mình vào một điệu vũ dân gian có tiết tấu nhanh, vui. Mona dường như nắm được đúng cái “thần” của Liszt khi muốn giới thiệu tới khán giả yêu nhạc cổ điển một ví dụ hoàn hảo về sự tinh nhạy về kỹ thuật và kiểu loại âm nhạc chương trình (thưởng thức màn trình diễn).
Tới tác phẩm thứ hai, Mona lại cho khán giả dự một tiệc cưới đang diễn ra ở làng quê. Điệu Valse Mephisto số 1 được lấy từ phiên bản cốt truyện của Nikolaus Lenau với tình tiết Faust quyến rũ cô gái xinh đẹp trong một vũ hội đồng quê bằng màn diễn tấu vĩ cầm. Thay vĩ cầm như trong bản tổng phổ, tiếng đàn dương cầm của nữ nghệ sĩ 22 tuổi giống như một lời kể đầy mê hoặc dẫn dắt người nghe vào câu chuyện. (thưởng thức màn trình diễn).
Hennessy Concert 17 thu hút sự quan tâm của rất nhiều nghệ sĩ tại Hà 🌌Nội. Đồng cảm với đa số khán giả, các nghệ sĩ cũng bị mê hoặc bởi hai tác phẩm của Franz Liszt qua sự thể hiện của Mona Asuka Ott. Cũng như mọi năm, chương t🐷rình được truyền trực tiếp qua một màn hình lớn ở Quảng trường Cách mạng tháng Tám để toàn thể người dân thủ đô có thể thưởng thức nhạc cổ điển.
Ca sĩ Thanh Lam nhận xét: “Với hai bản của Chopin, tôi cảm giác vì Mona còn quá trẻ, lại là phụ nữ chơi đàn nên chưa được ‘đã’ như các nghệ sĩ dương cầm nam gạo cội, những người đã có rất nhiều trải nghiệm sống. Nhưng với tác phẩm của Franz Liszt thì tôi thực sự rất thích. Mona đã hoàn toàn làm chủ cây ᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚᩚ𒀱ᩚᩚᩚđàn dương cầm”.
NSND Trung Kiên tự nhận mình là “nghiệp dư” ở lĩnh vực Piano và chỉ phát biểu với tư cách là một khán giả thông thường: “Đây là một nữ nghệ sĩ trẻ ꧂tài năng. Tất nhiên lần đầu nghe thì không thể đánh giá hết được nhưng cô ấy là một tài năng đáng để nể phục. Mona đánh nhạc Chopin thì tôi thấy cũng được, chưa phải là xuất sắc, nhưn🃏g đánh nhạc của Liszt thì tuyệt vời". Nữ đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cũng đồng ý kiến khi đánh giá, một nghệ sĩ trẻ mới 22 tuổi như Mona mà đã đánh được những tác phẩm của Liszt có cảm xúc như vậy thì rất đáng nể phục.
Sau gần hai tiếng trình diễn, Mona Asuka Ott còn “chiêu đãi” thêm cho khán giả hai bản nhạc ngắn, trong đó có tác phẩm kinh điển Dạ khúc (xem video) của Schubert. Nữ nghệ sĩ xinh đẹp nở nụ cười rạng rỡ ꦰcảm ơn tình cảm của khá꧋n giả Việt Nam.
* Ảnh: Mona Asuka Ott phiêu diêu bên cây đàn dương cầm |
Nguyên Minh