Kinh tế toàn cầu bây giờ được dẫn lái c🉐hủ yếu bằng khoa học và công nghệ. Các nhà chuyên môn trong những lĩnh vực này đang làm các phát kiến đột phá có tác động tới mọi thứ như thuốc men có thể xoá bỏ một số bệnh tật, các sản phẩm tự động hóa có thể thay đổi cách mọi người làm việc...
Người ta ước lượng rằng trong 10 năm tới, việc làm lĩnh vực ♏Khoa học, Công nghệ, Kỹ nghệ và Toán học (STEM) sẽ tăng trưởng tới 27%, trong khi các việc làm khác chỉ tăng 3,8%. Hiện thời, có nhiều việc làm được tạo ra trong các lĩnh vực STEM nhưng không đủ công nhân để lấp vào các vị trí sẵn có. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất để giảm tỷ lệ thất nghiệp, các nước khuyến khích nhiều người học lĩnh vực này.
Theo khảo⛄ cứu của một trường đại học, ngày nay nhiều học sinh, sinh viên không quan tâm tới lĩnh vực STEM mà ưa thích những lĩnh🧸 vực “thời thượng” bởi những điều họ thấy trên ti vi, phim ảnh, websites, Internet.
Một nhà giáo dục viết, nhiều thanh niên không nhận được🐭 thông tin và hướng dẫn nghề nghiệp chính xác về nhu cầu thị trường nên họ tin vào điều họ thấy trong các phương tiện thông tin đại chúng như tạp chí, websites, Internet, tivi. Trong phim ảnh, không ai làm việc mà chỉ tận hưởng những thứ xa hoa. Chính việc thiếu thực tế này đã tạo ra tình huống 'thụ hưởng' cao trong giớဣi thanh niên.
Khi được hỏi, nhiều người trẻ cho biết mong muốn của họ là được nổi tiếng. Có người thì muốn sáng tạo âm nhạc và nổi tiếng thay vì làm việc 40 giờ cho một công ty vì cho rằng cha mẹ mình làm việc vất vả cả đời mà vẫn không có gì. Họ không giàu, chẳng nổi tiếng và gặp nhiều khó khăn với cuộc sống. Nam sinh cho rằng bản thân cần phải làm những gì mình thích để trở nên nổi tiếng và giàu có🃏.
Đây là “bệnh tật” của một số người trẻ lớn lên với phim ảnh và videogames. Tâm trí họ bị vướng bận bởi những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, những phong cách sống xa với thực tại. Thanh niên ngày nay không đọc sách, họ không thích nghĩ nhiều nhưng muốn đạt thành quả nhanh và ngay lập tức. Họ ưa thích thức ăn nhanh (fast Foods) hay mì ăn liền và không quan tâm đến những việc xảy ra quanh họ và thường bị sao lãng bởi thế giới ảo của điện ꦍthoại thông minh, tin nhắn, facebook, chat room...
Họ muốn mọi việc phải💯 xảy ra theo ý muốn ngay lập tức cũng như trò chơi videogames. Họ không kiên nhẫn và ưa thích học những gì dễ dàng, họ tận hưởng cuộc sống khi còn được hỗ trợ bởi gia đình. Đại học ngày nay có nhiều sinh viên như thế cho đến khi họ va chạm với thực tế và trở thành người thất nghiệp, không kiến thức, không kỹ năng, không có tương lai, và là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Giáo dục STEM phải bắt đầu từ sớm và phải được làm bởi các thầy giáo bởi vì sự khuyến khích của họ có thể tạo ra sự thích thú và mối quan tâm tron🍷g học sinh từ lứa tuổi sớm. Đó là lý do tại sao chúng ta bắt đầu với tiểu học và trung học bởi vì đến lúc học sinh vào đại học, họ đã có một căn bản vững chắc, sẵn sàng để học trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ nghệ, và Toán (STEM).
Trong bài diễn văn năm 2013, Tổng thống Obama đặt ra mụcꦺ đích đào tạo 100.000 thầy giáo trung học trong lĩnh vực STEM trong 10 năm tới. Kế hoạch “100K in 10” đã được thành lập để đào tạo cấp tốc thầy giáo STEM chất lượng cao. Kế hoạch này gắn chặt với công nghiệp và đại học, để phát triển chương trình họ sẽ dạy những gì liên quan 🙈tới nghề nghiệp tương lai của học sinh.
Trong vòng một năm, “100K in 10” đã đào tạo trên 12.000 giáo viên phổ thông trong STEM (dữ liệu 2014). Tuy nhiên, tại Hội nghị giải pháp STEM của Mỹ đầu năm 2016, nhiều lãnh đạo đồng ý rằng cách tiếp cận truyền thống dùng bài giảng và kiểm tra đã không thành công trong đào tạo học sinh cho nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM. Thay vào đó là phương pháp “Học qua Hành” (Learning by Doing) là phù hợp hơn đối v𒊎ới lĩnh vực STEM và yêu cầu sửa đổi phương pháp giảng dạy cho hệ thống giáo dục tại Mỹ.
Một nhà lãnh đạo giáo dục cho rﷺằng không thể khuyến khích học sinh tiểu học hay trung học theo đuổi lĩnh vực khoa học hay công nghệ bằng việc nghe các bài giảng khô khan toàn những lý thuyết hàn lâm. Nhưng nếu đem robots tới cho học sinh học lập trình để điều khiển những con robots này ở giai đoạn sớm sẽ có nhiều người lập trình trong tương lai. Bạn không thể dạy trẻ em thích khoa học nếu họ không tham gia vào các dự án khoa học và khám phá theo cách riêng của họ. Bằng việc để cho họ xem nhiều phim khoa học ngắn rồi để lớp thảo luận và bạn sẽ ngạc nhiên họ học được rất nhiều vì phim ảnh có thể giúp học sinh quan tâm và thích thú hơn là nghe giảng...
Nếu thế kỷ 21 là thời đại tri thức thì có nhiều người trẻ theo học lĩnh vực STEM để khám phá, nghiên cứu, phát♉ kiến thì chúng ta có thể đào tạo những nhà khoa học, nhữ🎃ng nhà bác học, những chuyên viên có thể đóng góp và phát triển xã hội tri thức cho tương lai.
Giáo sư John Vũ
Viện trưởng Viện nghiên cứu phần mềm Đại học Carnegie Mellon (Mỹ)
Kỹ sư trưởng của Tập đoàn Boeing
Tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin cũng ngày càng cao. Theo thôngಞ tin từ VietnamWork, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân ܫlực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với nguồn cung lao động như hiện nay, rất khó đáp ứng đủ nhu cầu này.
Để có thể tham gia vào thị trườn🐲g lao động lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu học Công nghệ thông tin ở trường Đại học trực tuyến . Với gồm 8 học kỳ, sinh viên có thể trở thành Kỹ sư phần mềm chỉ trong vòng 2 năm. Với đội ngũ tham gia giảng dạy là các nhà quản lý, tuyển dụng nhân sự của các công ty công nghệ lớn, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ có những kiến thức, kỹ năng thực tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.